Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất cơ chế đặc thù cho sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ
Nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ của dự án, tỉnh này đã đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ đồng.
Theo thông tin mới nhất trên báo Lao Động, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã ký văn bản số 346/UBND-XDCB báo cáo với Bộ Công an tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét và báo cáo với Bộ Chính trị chấp thuận các cơ chế đặc thù, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh).
Theo đó, nội dung báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ có việc UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; kết nối cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương với tổng chiều dài nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cây cầu này có chiều dài khoảng 31,6km (đoạn từ sân bay Gia Bình đi Thủ đô Hà Nội khoảng 22,9km và đoạn từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương dài khoảng 8,7km), mặt cắt ngang tuyến là 120m với mức khái toán chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỷ đồng.
Các chính sách đặc thù được tỉnh Bắc Ninh đề xuất đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình gồm:
1. Tiến hành song song công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và triển khai Dự án xây dựng với điều chỉnh và cập nhật bổ sung Quy hoạch tỉnh.
2. Cho phép triển khai đồng thời các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của các dự án khác, dự án PPP, loại hợp đồng BT.
3. Tùy thuộc vào quy mô, hướng tuyến cũng như sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép tỉnh Bắc Ninh được quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp nhà đầu tư trước ngoài Luật PPP có hiệu lực vào 1/7.
4. Cho phép chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn, phục vụ di chuyển hạ tầng kỹ thuật, những gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng dự án BT cũng như dự án đối ứng của dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cũng theo thông tin trên báo Kinh tế và Đô thị, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) phục vụ an ninh, quốc phòng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E và xây dựng tuyến đường từ sân bay này về trung tâm Hà Nội vào chiều ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể.
Trước đề nghị chia dự án thành 2 dự án thành phần tương ứng, tuyến đường đi trên địa phương của TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hoan nghênh Bộ Công an, với tư duy phát triển đã chủ động đề xuất cũng như nêu ý kiến tại cuộc họp, thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay Gia Bình.

Theo đó, sân bay Gia Bình sẽ được nâng cấp lên 4E, chuyển từ phục vụ an ninh quốc phòng là chính sang khai thác lưỡng dụng: Vừa phục vụ quốc phòng an ninh, vừa khai thác dân sự và phát triển kinh tế.
Cũng tại buổi làm việc này, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc quy hoạch và phát triển sân bay Gia Bình theo tiêu chuẩn cấp 4E, với định hướng là cảng hàng không lưỡng dụng. Công trình này được kỳ vọng sẽ chia sẻ áp lực với sân bay Nội Bài - hiện đang trong tình trạng quá tải và khó mở rộng - đồng thời mở ra hướng kết nối mới, hiện đại, trực tiếp tới trung tâm Thủ đô.
Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, dự án cần được triển khai đồng bộ, đảm bảo quy mô và kiến trúc hiện đại, khang trang.

Không chỉ là lời giải cho bài toán giao thông đang ngày càng phức tạp của Hà Nội và Bắc Ninh, sân bay cùng tuyến đường kết nối sẽ là điểm nhấn kiến trúc, tạo nên diện mạo mới cho vùng Thủ đô mở rộng.
"Đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng", Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời giao Bộ Công an, UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, nhằm phục vụ tốt các sự kiện đối ngoại trọng đại, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.
Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, xây dựng dự thảo trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua để kịp thời triển khai dự án trong thời gian tới.
Sân bay Gia Bình được xây dựng với diện tích dự kiến khoảng 363,5ha. Thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, Bắc Ninh hiện là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước. Tuy nhiên, với dự án sân bay quốc tế quy mô lớn cùng tầm nhìn phát triển rõ ràng, Bắc Ninh đang khẳng định vị thế là một đầu tàu mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.