Xã hội

Sân bay tư nhân 7.500 tỷ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh 'Sân bay khu vực hàng đầu châu Á' lần thứ 5 liên tiếp

Vĩ Hạ 06/09/2024 13:26

Trước đó, sân bay này đã từng gây nên cơn “địa chấn” trong làng du lịch và hàng không khi nhận được hàng loạt giải thưởng uy tín, danh giá.

Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31, tổ chức vào tối ngày 3/9 tại Philippines, ngành du lịch Việt Nam đã vinh dự được xướng tên trong 48 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Đáng chú ý, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn đã được vinh danh ở hạng mục "Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2024". Đây là lần thứ 5 liên tiếp sân bay được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục trên.

Toàn cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn. Ảnh: VDIA

Toàn cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn. Ảnh: VDIA

Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn được xây dựng trên diện tích 320ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nằm cách trung tâm TP. Hạ Long khoảng 50km, cách TP. Cẩm Phả gần 20km.

Tháng 3/2016, dự án được triển khai. Đến tháng 12/2018, sân bay chính thức đưa vào khai thác và đón chuyến bay thương mại đầu tiên. Dự án do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, tổng vốn là 7.485 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư.

Tại thời điểm khánh thành, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn là sân bay có đường băng dài nhất Việt Nam, với tổng chiều dài 3.600m, rộng 45m, đảm bảo khả năng khai thác các loại máy bay lớn như B777 hoặc tương đương.

Lề vật liệu rộng 7,5m mỗi bên; dải hãm phanh ở hai đầu đường băng có kích thước 100x60m; sân đỗ máy bay có tối thiểu 4 vị trí, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đường băng được trang bị hệ thống đèn hiệu đạt tiêu chuẩn CAT II và hệ thống dẫn đường hạ cánh tự động ILS nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu, hỗ trợ máy bay cất - hạ cánh từ cả hai đầu đường băng.

Sân bay được bao quanh bởi không gian xanh mướt của cây cỏ. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Môi trường

Sân bay được bao quanh bởi không gian xanh mướt của cây cỏ. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Môi trường

Ngoài ra, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn còn có khả năng kết hợp phục vụ cả dân sự và quân sự. Sân bay được thiết kế cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), đồng thời là sân bay quân sự cấp II, có khả năng đón các loại máy bay có tải trọng lớn như Boeing 777, 787 và Airbus A320, A350.

Nhà ga hành khách được thiết kế 2 tầng, 2 cao trình, công suất thiết kế đáp ứng lưu lượng 5 triệu lượt hành khách/năm, giai đoạn 1 là 2,5 triệu lượt hành khách/năm, khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Kiến trúc của nhà ga được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Ảnh: Sưu tầm

Kiến trúc của nhà ga được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Ảnh: Sưu tầm

Việc "sinh sau, đẻ muộn" đã trở thành lợi thế để Sân bay Vân Đồn tích hợp những công nghệ hàng đầu thế giới như hệ thống Ilane tích hợp với máy soi đa chiều; băng chuyền đưa hành lý kiểm tra tự động với tiêu chuẩn an ninh cao nhất hiện nay; hệ thống trả khay tự động; trung tâm kiểm soát không lưu hiện đại; hệ thống hạ tầng thông tin được xây dựng đồng bộ dựa trên công nghệ mạng lớn nhất thế giới - Cisco System (Mỹ)...

Nhìn từ bên ngoài, sân bay được bao quanh bởi không gian xanh mướt của núi rừng, cây cỏ; phía xa xa là những hòn đảo nhỏ nhấp nhô giữa biển khơi. Trong không gian ấy, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn nổi lên như một hòn ngọc bích - một tuyệt tác kiến trúc được tô điểm bởi thiên nhiên hùng vĩ.

Sân bay Vân Đồn từng gây tiếng vang lớn trong ngành du lịch và hàng không khi liên tiếp nhận được các giải thưởng uy tín như Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020, Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019...

>> Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là 'Điểm đến hàng đầu châu Á' tại giải 'Oscar du lịch'

4 sân bay tạm thời đóng cửa ngày 7/9 để ứng phó với bão số 3

Thông báo khẩn: Việt Nam đóng cửa tạm thời 4 sân bay để tránh siêu bão Yagi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-tu-nhan-7500-ty-dau-tien-cua-viet-nam-duoc-vinh-danh-san-bay-khu-vuc-hang-dau-chau-a-lan-thu-5-lien-tiep-d132339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay tư nhân 7.500 tỷ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh 'Sân bay khu vực hàng đầu châu Á' lần thứ 5 liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH