Các hành khách mô tả nơi đây trông giống như "một tàu sân bay đang nghỉ ngơi trên biển", có người còn đặt tên sân bay là “Đường lên bầu trời”.
Thành phố Hà Trì, nằm ở ranh giới với Quý Châu, là nơi có sân bay cao nhất trong tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Với mục tiêu phát triển, vào năm 2002, lãnh đạo thành phố đã đề xuất việc xây dựng một sân bay mới nhằm thúc đẩy kinh tế và du lịch. Tuy nhiên, một thách thức lớn là địa hình của khu vực này nhiều đồi núi và chịu sự chia cắt bởi các con đường vòng cung, điều này làm cho việc chọn địa điểm xây dựng sân bay trở nên khó khăn.
Ngày 3/12/2008, Hà Trì đã bắt đầu xây dựng sân bay độc nhất trong khu vực. Tổng vốn đầu tư khoảng 850 triệu nhân dân tệ (khoảng 2.800 tỷ đồng), chính thức thông tuyến vào ngày 28/8/2014 ở Hà Trì, quận Kim Thành Giang, nên được gọi là "Sân bay Kim Thành Giang Quảng Tây Hà Trì". Sân bay này nằm trên đỉnh núi có độ cao 677m, cách khu đô thị 40km.
Địa hình Quảng Tây phức tạp, nhiều núi, tổng thể địa hình núi đá vôi được gọi một cách sống động là “trăm nghìn ngọn núi”, vì vậy, việc xây dựng một sân bay trong điều kiện như vậy là một nhiệm vụ đầy thử thách.
Chính quyền địa phương đã xem xét các lựa chọn địa điểm khác nhau nhưng gặp phải một loạt vấn đề do địa hình phức tạp, đồi núi, xung quanh thành phố thiếu đất bằng phẳng, thiếu điều kiện về hàng không. Nếu sử dụng đất phẳng như đất canh tác để xây dựng sân bay sẽ lãng phí nguồn tài nguyên đất đai vốn đã khan hiếm.
Để giải quyết thách thức này, các chuyên gia hàng không dân dụng đã đề xuất một phương án xây dựng vô cùng độc đáo, đó là xây dựng một sân bay trên đỉnh núi Kiến Đường.
Nhiệm vụ đầu tiên của việc xây dựng sân bay là tạo ra một khu vực bằng phẳng trên đỉnh núi, vì các ngọn đồi có độ cao khác nhau nên đội xây dựng cần phải san bằng chúng trước rồi lấp các khe núi giữa các ngọn núi. Trong quá trình thi công, đội ngũ nhân công đã “thổi bay” 65 ngọn đồi với độ cao khác nhau, lấp đầy 23 khe núi, “cắt” một ngọn núi xuống chỉ còn cao hơn 70m.
Đội ngũ kỹ sư đã mất 6 năm để san phẳng các ngọn đồi và vận chuyển khối lượng lớn đất đá từ các khu vực khác đến trước khi lấp đầy những khe núi này, tương đương với việc xẻ núi để xây dựng, vượt qua các trở ngại về địa chất, địa lý,...
2/3 diện tích được san phẳng, tạo nên một bề mặt phẳng nổi bật giữa vùng đồi núi xung quanh, biến sân bay trở thành một điểm nhấn đặc biệt. Chính vì điều này, sân bay Hà Trì được biết đến với biệt danh "sân bay ở rìa vách đá".
Từ trên cao, khi nhìn xuống sân bay, bạn sẽ thấy nó được bao quanh bởi những vách đá và khe núi. Một số hành khách đã mô tả nơi này như "một tàu sân bay nằm yên bình trên biển", và một số người đã đặt tên gọi cho sân bay là "Đường lên bầu trời”.
Sân bay Kim Thành Giang Quảng Tây Hà Trì sau khi hoàn thành có diện tích nhà ga là 4.621m2, chiều dài đường băng 2.200m, diện tích sân ga 14.400m2.
Sân bay này lọt vào danh sách một trong những sân bay sở hữu đường băng hẹp nhất thế giới. Do xây trên núi cao, việc cất cánh, hạ cánh dễ gặp gió lớn, chưa kể khung cảnh đồi núi trùng điệp cũng có khả năng gây ảnh hưởng tâm lý cho phi công, nên sân bay này còn được cho là một trong những sân bay nguy hiểm nhất Trung Quốc.
Sân bay Kim Thành Giang Hà Trì là một sân bay trung chuyển quan trọng ở phía tây bắc Quảng Tây, hoạt động của nó đã giúp thiết lập một "hành lang hàng không" cho Hà Trì. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp nên có rất ít hành khách tới sân bay.
Tới năm 2023, sân bay mới chỉ phục vụ 5 tuyến. Theo người dân địa phương, mỗi ngày sân bay chỉ đông đúc một lúc, sau khi máy bay cất cánh, nhân viên đóng quầy và… nghỉ luôn.
Trong dịp thấp điểm, máy bay chỉ bay theo từng tuần hoặc mỗi tháng một lần. Thống kê cho thấy trong năm 2021, sân bay chỉ có 13.000 hành khách, tương đương 35 người mỗi ngày.
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trong năm 2019, sân bay Hà Trì Kim Thành Giang đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tổng cộng khoảng 37,94 triệu nhân dân tệ, trực tiếp tạo ra khoảng 73 việc làm tại địa phương.