Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

12-02-2024 10:16|Thư Ý

Người đàn ông đã mất khoản tiền lớn vì dính vào 1 thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Đặc biệt, nhiều người cũng có thể dễ mắc phải điều này. Vụ việc diễn ra vào năm 2016 và từng gây xôn xao cộng đồng mạng.

Số tiền biến mất đáng ngờ?

Cụ thể, vào năm đó, một nhân viên của ngân hàng CITIC ở Quảng Đông (Trung Quốc) đã gặp một khách hàng kỳ lạ - người đàn ông này đến gửi tiền rồi rời đi nhưng lại quay trở lại và nói: "Ai đã lấy tiền của tôi?

Được biết, đó là ông Zheng - người đã đăng ký làm thẻ tiết kiệm tại ngân hàng và gửi tổng cộng 6 triệu NDT (khoảng 20,8 tỷ đồng) vào buổi sáng. Đến buổi trưa, đột nhiên, điện thoại của ông reo lên và một loạt thông báo tin nhắn hiện ra.

Không ngờ tin nhắn mà ông nhận được là thông báo tài khoản tiết kiệm bị trừ 4,7 triệu NDT (khoảng 16,3 tỷ đồng). Ông Zheng rất sốc, ông không hề đụng tới số tiền 6 triệu NDT vừa gửi sáng nay, vậy ai đã lấy đi số tiền này?

>> Google: 49% người Việt trên 55 tuổi từng là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến

Ông đã ngay lập tức gọi điện báo ngân hàng nhưng ngân hàng thông báo mọi hoạt động đều diễn ra bình thường và yêu cầu ông tự kiểm tra lại. Đến chiều, ông thấy số tiền chỉ còn khoảng 690 NDT (xấp xỉ 2,4 triệu đồng).

Ông Zheng ngay lập tức đến ngân hàng, nhân viên đề nghị ông đóng băng tài khoản nhưng ông lại bác bỏ đề nghị này. Ông tin rằng vì nhân viên ngân hàng hiểu tình huống nên họ chắc chắn sẽ bù đắp tổn thất cho ông. Ông đoán rất có thể chỉ là hệ thống ngân hàng có vấn đề, sau khi hệ thống được sửa chữa, ông có thể lấy được toàn bộ số tiền.

Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

Nhưng một thời gian mãi chưa thấy ngân hàng thông báo tình hình, lúc này ông Zheng bắt đầu thực sự hoảng sợ. Ban đầu nhân viên nói sẽ tìm cách giải quyết cho ông sớm nhất có thể, nhưng sau đó họ lại cho rằng tình trạng này không liên quan đến ngân hàng. Nhận thấy điều không may, ông Zheng không còn cách nào khác là phải gọi cảnh sát.

Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc điều tra. Họ nhận thấy ngân hàng quả thực không có vấn đề gì. Tuy nhiên, liên quan đến khoản tiền của ông Zheng bị mất, cảnh sát đã tìm ra một vấn đề. Có một công ty ở Thượng Hải (Trung Quốc) chủ yếu kinh doanh điện nước, cảnh sát chịu trách nhiệm điều tra đã phát hiện số tiền trong tài khoản của ông Zheng đã chuyển vào tài khoản của công ty này dưới danh nghĩa thanh toán hóa đơn.

Cảnh sát hỏi ông Zheng về tình hình, liệu ông có hợp tác hay ký hợp đồng thanh toán nào không? Ông Zheng nói rằng mình chưa bao giờ nghe nói đến công ty này.

Sau khi tìm hiểu sự việc, cảnh sát tiếp tục điều tra và cuối cùng phát hiện ra điểm đáng ngờ. Mặc dù công ty ở Thượng Hải có quy mô hoạt động lớn nhưng thực tế ngay từ năm ngoái, nó đã không còn tồn tại.

Công ty đã đóng cửa, vậy tiền của ông Zheng làm cách nào để chuyển vào tài khoản của công ty? Các sĩ quan cảnh sát phán đoán công ty Thượng Hải này có thể dính líu đến tội phạm lừa đảo. Có rất nhiều nghi vấn xung quanh vụ án và trong quá trình cảnh sát điều tra sâu hơn, sự thật dần được sáng tỏ.

Sự thật phơi bày

Hóa ra tiền của ông Zheng thực sự đã được công ty ở Thượng Hải chuyển đi bằng hình thức lừa đảo. Công ty này đã sử dụng một số phương tiện để chuyển tiền gửi của ông Zheng từ Ngân hàng CITIC sang Ngân hàng Minsheng bằng máy POS (máy được tạo ra để lừa đảo tiền trên mạng). Nạn nhân không chỉ có ông Zheng mà còn có nhiều người khác bị đánh cắp tài khoản.

>> Một công ty đa quốc gia mất 25 triệu USD vì dính 'bẫy' video deepfake

Trong trường hợp này, việc công ty Thượng Hải giả mạo hợp đồng thanh toán là bất hợp pháp, nhưng lý do khiến họ chuyển tiền thành công có liên quan đến những sơ hở của bản thân ông Zheng khiến app ngân hàng trên điện thoại bị tấn công bởi mã độc.

Vì ông là doanh nhân nên hàng ngày nhận được rất nhiều tin nhắn rác, trong số tin nhắn rác ông nhận được có một số tin nhắn có chứa đường link có mã độc. Hơn nữa, việc không sử dụng phần mềm bảo vệ khiến điện thoại của ông dễ dàng bị mã độc đánh cắp thông tin.

Ông Zheng cho biết, đúng là ông nhiều lần truy cập link được gửi từ tin nhắn điện thoại. Vì là người kinh doanh nên khi nhận đc tin nhắn người khác gửi đến ông đều đọc. Một lần ông nhấp vào link lạ thì thông tin hiện ra là một trang web trắng, ông thoát ra và chẳng suy nghĩ gì. Cảnh sát cho biết có thể điều này đã khiến điện thoại của ông bị nhiễm mã độc.

Thủ đoạn này đã lâu nhưng đến nay vẫn có người trở thành nạn nhân, cảnh sát cảnh báo. Các mã độc khi được cài vào máy có thể được cấp quyền truy cập vào danh sách liên hệ của mọi người bao gồm email, số điện thoại hoặc các tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng.

Khi thấy điện thoại có dấu hiệu bất thường như tốn pin hơn, máy chạy chậm hơn.... do lỡ nhấp vào link lạ thì cần tìm đến cơ quan chức năng để được kiểm tra. Đặc biệt, khi mọi người gửi tiền và thấy tiền có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết kịp thời.

>> Người đàn ông bị cảnh sát bắt chỉ vì muốn rút 6 tỷ tiền tiết kiệm, kiện cả ngân hàng nhưng suốt 8 năm vẫn không nhận lại được tiền

Tuổi trẻ tài cao: Cô gái 17 tuổi bỏ chưa đến 50 triệu tiền tiết kiệm để khởi nghiệp tại Amazon, kiếm hơn 800 triệu mỗi tháng

Giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng' dù tiền gửi tiết kiệm tăng gấp đôi

Sống tiết kiệm để nghỉ hưu sớm nhưng tôi vẫn hối hận vì làm 3 điều này ở tuổi 20: Hóa ra muốn an nhàn không phức tạp đến thế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sang-gui-tiet-kiem-20-ty-dong-trua-nhan-thong-bao-tru-16-ty-chieu-tai-khoan-chi-con-2-trieu-thu-doan-lua-dao-tinh-vi-bi-phoi-bay-222837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày
POWERED BY ONECMS & INTECH