Sắp có đường cao tốc nối liền Hà Nam với Nam Định

15-04-2024 11:01|Phương Hà

Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn, có 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/h.

UBND tỉnh Nam Định đã có Tờ trình số 34/TTr - UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11), giai đoạn I từ TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.

Theo quy hoạch, tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) có điểm đầu tại Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) với chiều dài toàn tuyến là khoảng 50,6km.

Sắp có đường cao tốc nối liền Hà Nam với Nam Định
Ảnh minh hoạ

Trong giai đoạn I, dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030) với chiều dài khoảng 25,1km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km.

Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn I dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn I là từ năm 2024-2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định, Hà Nam tự bố trí đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.

Tại Tờ trình số 34, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11).

Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định dài khoảng 3,9km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.

Được biết, Quốc lộ 21B đoạn từ Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý tỉnh Hà Nam đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định là trục giao thông chính, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Nam Định và khu vực Nam đồng bằng sông Hồng đến tỉnh Hà Nam, TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Tuyến được quy hoạch nâng lên cao tốc với tổng chiều dài dự kiến khoảng 50km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Hiện trạng tuyến có chiều dài khoảng 25,1km, trong đó đoạn tuyến từ Phủ Lý (Hà Nam) đến trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định dài 21,2km đã được UBND tỉnh Nam Định đầu tư theo hình thức BT, quy mô đường cấp II (4 làn xe), nền đường rộng từ 24-48m, đã được khai thác sử dụng từ năm 2014; đoạn từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định dài khoảng 3,9km được đầu tư theo hình thức BOT, hoàn thành và thông xe vào năm 2012, thời gian thu phí còn lại đến hết năm 2028, quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị.

>> Tỉnh là điểm giao 2 miền Nam - Bắc đang trong giai đoạn ‘chạy nước rút’ để kịp khởi công sân bay trong tháng 6 tới đây

Phan Thiết chuẩn bị đón tin vui, đường nối cao tốc xuống biển sắp thông xe

Toàn bộ 8 cặp trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam sẽ được khai thác trong năm 2024

'Ông lớn' sở hữu 'cú đấm thép' ấp ủ kế hoạch tạo cú hích với đường sắt cao tốc chạy 850km/h: Hành trình Bắc - Nam chỉ còn 2 tiếng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sap-co-duong-cao-toc-noi-lien-ha-nam-voi-nam-dinh-d120482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sắp có đường cao tốc nối liền Hà Nam với Nam Định
POWERED BY ONECMS & INTECH