Làm việc với Thị trưởng Seoul, Tập đoàn Đèo Cả khẳng định quyết tâm triển khai công trình ‘kỳ tích sông Hồng’ 300.000 tỷ
Tại buổi làm việc, Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh sẽ học hỏi kinh nghiệm từ “kỳ tích sông Hàn” để kiến tạo “kỳ tích sông Hồng”, phù hợp với tầm nhìn phát triển của đất nước.
Mới đây, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Oh Se-hoon - Thị trưởng TP. Seoul.
Chuyến công tác diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chọn lọc kinh nghiệm và tìm kiếm nguồn lực cho các dự án trọng điểm sắp tới.
Tại buổi làm việc, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, được sự tin tưởng và ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp - đơn vị đứng đầu liên danh Đèo Cả - Văn Phú đã tổ chức nghiên cứu, đề xuất và triển khai dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng (chưa gồm kinh phí giải phóng mặt bằng), gồm nhiều hạng mục như tuyến đại lộ ven sông Hồng cho phương tiện cơ giới, hệ thống đường sắt đô thị phục vụ giao thông công cộng và các dải không gian xanh chạy dọc hai bờ.

Dự án đòi hỏi nguồn lực lớn trong và ngoài nước, với mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026 và hoàn thành trước năm 2030 theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội.
Sau khi tiếp thu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm (ngày 22/8) cùng ý kiến lãnh đạo TP. Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức đoàn công tác đến Seoul để học hỏi kinh nghiệm từ “kỳ tích sông Hàn”, qua đó kiến tạo “kỳ tích sông Hồng” phù hợp với tầm nhìn phát triển đất nước.
Trong chuyến thị sát dọc sông Hàn ngày 26/9, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng ghi nhận nhiều đoạn cầu cạn được thiết kế hợp lý, nhất là giải pháp hạ thấp cao trình cầu cạn để giữ gìn cảnh quan, đồng thời bảo đảm tĩnh không giao cắt với hệ thống cầu hiện hữu.
Tuy nhiên, đoàn công tác cũng nhận thấy nhiều đoạn cầu cạn có mật độ trụ dày, hơn 30 cầu vượt sông, kéo theo khối lượng bê tông lớn.
Trước thực tế này, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã trao đổi thẳng thắn với các chuyên gia Hàn Quốc.
Theo lý giải, đại lộ sông Hàn được cải tạo từ năm 2007, khi tiêu chuẩn và công nghệ chưa cho phép áp dụng các giải pháp tối ưu như đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine). Đây là kinh nghiệm để Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu các giải pháp khoan hầm hiện đại, nhằm giữ gìn cảnh quan sông Hồng và hạn chế tác động môi trường.

Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cũng trao đổi với các chuyên gia Hàn Quốc về kịch bản lũ vượt 3.000m3/s vào mùa hè, nhấn mạnh sự cần thiết của hệ thống hồ chứa điều tiết thượng nguồn, kết hợp nạo vét định kỳ lòng sông để tăng khả năng thoát lũ và giảm nguy cơ ngập úng đô thị.
Ngoài ra, qua thảo luận về phát triển giao thông đô thị bền vững, chính quyền Seoul đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong khai thác đại lộ sông Hàn như phát triển hệ thống xe buýt dọc bờ sông, nghiên cứu tuyến monorail - tương đồng với đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả cho dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng, nhằm nâng cao năng lực vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc nội đô.
Kết thúc buổi làm việc, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thị trưởng Seoul hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, thiết kế và phát triển đô thị ven sông.
Đồng thời, doanh nghiệp sẽ báo cáo Đại sứ quán và Chính phủ hai nước để mở rộng hợp tác trong đầu tư, thi công, đào tạo và chuyển giao công nghệ mới.