Sắp tái khởi động cây cầu vượt 'đắp chiếu' nhiều năm giữa lòng Hà Nội
Cây cầu này bị chậm trễ triển khai do vấn đề giải phóng mặt bằng.
Cầu vượt tại nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Phúc La là hạng mục quan trọng thuộc dự án xây dựng tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, kết nối từ Vành đai 3 đến đường Phan Trọng Tuệ (Tỉnh lộ 70), trên địa bàn huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
Nút giao này giữ vai trò trung chuyển các dòng phương tiện từ bốn hướng chính: đường trục phía Nam, Tỉnh lộ 70 - Phan Trọng Tuệ, đường Phạm Tu và đường Phùng Hưng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông khu vực phía Nam Hà Nội.

Tuy nhiên, sau 5 năm đưa vào khai thác đoạn đường Phạm Tu, cầu vượt tại nút giao Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Phúc La vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Điều này khiến khu vực trở thành "điểm đen" ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây nhiều phiền toái cho người dân lưu thông.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì, để thực hiện dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi là 50.910,1m2, liên quan đến 198 hộ gia đình và cá nhân. Đến nay, vẫn còn 23.712,5m2 của 119 hộ và tổ chức (trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hà Đông) chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB).
Nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ là do phần lớn các hộ dân bị thu hồi toàn bộ thửa đất, buộc chủ đầu tư phải bố trí khu tái định cư trước khi thực hiện GPMB theo quy định. Ước tính, số hộ cần tái định cư là khoảng 80 hộ, với tổng diện tích đất khoảng 8.000m2.
Tuy nhiên, ngay từ khi triển khai dự án năm 2017, UBND xã Tân Triều đã xác định trên địa bàn không có quỹ đất phù hợp để xây dựng khu tái định cư, khiến dự án rơi vào thế bế tắc kéo dài.
Hiện trạng khu vực nút giao vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, chưa thể thi công cầu vượt. Tình trạng ùn tắc giao thông tại đây ngày càng nghiêm trọng. Xe tải, xe khách nối đuôi nhau, nhiều người dân buộc phải đi lên vỉa hè để thoát khỏi dòng phương tiện ùn tắc kéo dài hàng trăm mét.


Để tạm thời giảm áp lực giao thông, lực lượng chức năng đã mở lối rẽ phải cho xe máy từ đường Phạm Tu sang Tỉnh lộ 70, không phải dừng chờ đèn đỏ. Dù vậy, giải pháp này chỉ mang tính tình thế. Ở chiều ngược lại, tuyến đường Phúc La dù sở hữu tới 5 làn xe mỗi chiều cũng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải vào các khung giờ cao điểm.
Theo UBND huyện Thanh Trì, nếu Sở Nông nghiệp và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn về định mức tối thiểu suất đất tái định cư, công tác GPMB tại khu vực nút giao này dự kiến sẽ được hoàn thành trong quý II/2025. Khi đó, dự án cầu vượt mới có thể được khởi công, góp phần khơi thông điểm nghẽn giao thông kéo dài suốt nhiều năm qua.