Xe

Sau 15 năm đi xe xăng, chủ xe chia sẻ thẳng trải nghiệm khi đổi sang xe máy điện VinFast và số tiền phải bù thêm

Châu Sa 20/10/2025 22:35

Hãng xe máy điện VinFast liên tục triển khai các chương trình “Thu xăng – đổi điện”, thu hút đông đảo người tiêu dùng tham gia. Nhiều khách hàng mang xe máy cũ đã qua sử dụng đến sự kiện và ra về với chiếc xe điện mới.

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ từ xe chạy xăng sang xe máy điện. Xu hướng này không còn là “chuyện của tương lai” mà đã hiện diện rõ trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong hai năm gần đây, doanh số xe máy xăng truyền thống có dấu hiệu chững lại, trong khi lượng xe máy điện tăng nhanh, hiện chiếm gần 15% tổng doanh số toàn thị trường.

Các thương hiệu nội địa như VinFast, Selex, Dat Bike, Yadea, Pega cùng nhiều hãng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan đang đồng loạt tung ra sản phẩm mới, trải dài từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.

xe-dien-1.jpg
VinFast đang có chương trình thu xe xăng đổi xe điện. Ảnh: Tổng hợp

Một trong những nguyên nhân thúc đẩy xu hướng này là giá xăng duy trì ở mức cao, khiến người tiêu dùng cân nhắc bài toán chi phí dài hạn. Trung bình, một chiếc xe điện chỉ tốn khoảng 2.000–3.000 đồng tiền điện cho quãng đường 50km, trong khi xe xăng tiêu tốn gấp 6–8 lần.

Không chỉ vậy, các chương trình “thu xăng – đổi điện” đang thu hút đông đảo người dùng tham gia.

Anh Trần Trung Thanh (phường Bình Trưng, TP.HCM) chia sẻ rằng, anh mang chiếc xe xăng cũ sử dụng gần 15 năm đi đổi lấy xe điện mới, chỉ cần bù thêm hơn 10 triệu đồng. Đi xe điện tiện lợi, không phải tốn chi phí bảo dưỡng hay thay dầu như trước.

Tương tự, một khách hàng khác tại sự kiện đổi xe do VinFast tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM mang chiếc Wave đời 2007 đến đổi. Chiếc xe cũ được định giá 8 triệu đồng, và người này chỉ cần bù thêm 10 triệu đồng để sở hữu VinFast Evo trị giá 18 triệu đồng.

evo-1.jpg
VinFast VinFast Evo trị giá 18 triệu đồng, vì vậy chủ cũ chỉ phải bù hơn 10 triệu. Ảnh minh hoạ

Thị trường bán lẻ cũng phản ánh xu hướng này rõ nét. Hàng loạt cửa hàng xe máy điện mới mở, trong khi các đại lý xe máy xăng dần thu hẹp hoạt động.

Ông Bùi Văn Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Kim Nhật Phát, cho biết - doanh nghiệp đã mở gần chục cửa hàng kinh doanh xe máy điện tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Sức mua xe điện tăng mạnh nhờ mẫu mã đa dạng, giá giảm đáng kể, thậm chí có mẫu rẻ hơn xe xăng”, ông Chiến nói.

Nếu như trước đây, xe máy điện chủ yếu phục vụ học sinh, sinh viên hoặc người lớn tuổi, thì nay, nhiều mẫu xe mới được đầu tư mạnh về công nghệ, thiết kế và hiệu năng, có thể chạy 100–200km mỗi lần sạc và đạt tốc độ trên 80km/giờ, tương đương xe tay ga truyền thống.

Giới chuyên gia nhận định, dù còn tồn tại một số rào cản về hạ tầng sạc và thói quen sử dụng, song làn sóng xe máy điện tại Việt Nam là xu hướng không thể đảo ngược. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, cùng áp lực giảm phát thải ngày càng lớn, việc chuyển sang phương tiện xanh không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm với môi trường.

Nếu các chính sách hỗ trợ và đầu tư hạ tầng sạc tiếp tục được mở rộng, chỉ trong vài năm tới, xe máy điện có thể chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số phương tiện lưu thông, mở ra giai đoạn mới cho giao thông xanh tại Việt Nam.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-15-nam-di-xe-xang-chu-xe-chia-se-thang-trai-nghiem-khi-doi-sang-xe-may-dien-vinfast-va-so-tien-phai-bu-them-1409283.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sau 15 năm đi xe xăng, chủ xe chia sẻ thẳng trải nghiệm khi đổi sang xe máy điện VinFast và số tiền phải bù thêm
    POWERED BY ONECMS & INTECH