Sau bán vốn, thành viên HĐQT, ban kiểm soát của Sông Đà 11 đồng loạt xin từ nhiệm

11-10-2022 11:12|Ngọc Huyền

CTCP Sông Đà 11 (Mã SJE - HNX) vừa công bố thông tin về việc từ nhiệm của nhiều cá nhân.

Ngày 30/9/2022, Thành viên Ban Kiểm soát Trần Thị Hằng và Trưởng Ban Kiểm soát Nguyễn Vũ Hải; Thành viên HĐQT Phạm Viết Cường; Thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch Trần Văn Ngư đồng loạt nộp đơn xin từ nhiệm.

Trước đó hồi đầu tháng 8, ông Ngư đã bán ra hơn 1,6 triệu cổ phiếu SJE giảm tỷ lệ về dưới 1.000 cổ phiếu.

Tương tự, ông Phạm Viết Cường và vợ đã bán lần lượt 173.000 và 241.000 cổ phiếu SJE trong giai đoạn từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9/2022.

Tương tự, bà Trần Thị Hằng, ông Nguyễn Vũ Hải và vợ cũng đồng loạt bán ra gần như toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ.

Bên cạnh các hoạt động thoái vốn của những cổ đông nêu trên, một cá nhân khác là ông Phạm Minh Ngọc - Thành viên HĐQT và vợ cũng liên tục bán giảm tỷ lệ sở hữu tại Sông Đà 11 từ đầu tháng 8 tới nay.

Về phần doanh nghiệp, nửa đầu năm 2022, Sông Đà 11 bất ngờ ghi nhận lãi sau thuế tăng mạnh đạt hơn 61 tỷ đồng. Đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh tương đối ổn định so với phần lớn doanh nghiệp trong họ Sông Đà của SJG.

Tuy vậy, nhìn sâu vào báo cáo tài chính quý II của doanh nghiệp, đà tăng trưởng đột biến của lợi nhuận là nhờ khoản thu nhập khác 31,26 tỷ đồng - tăng 556% so với cùng kỳ (SJE nhượng lại mỏ đá tại Hòa Bình). Mảng kinh doanh cốt lõi của công ty có lợi nhuận gộp 6 tháng âm 6 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sông Đà 11 thừa nhận, thị trường xây lắp điện cạnh tranh ngày càng quyết liệt, việc triển khai đầu tư các dự án của ngành điện đang hạn chế đã làm ảnh hưởng đến công tác đấu thầu, trúng thầu của đơn vị. Đặc biệt, tình hình sản xuất - kinh doanh của Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long (công ty con do SJE sở hữu 100% vốn điều lệ) rất khó khăn, nhiều công trình chậm tiến độ do không có vốn thi công.

Tại ĐHCĐ năm 2022, SJE khẳng định một trong những mục tiêu trọng tâm của doanh nghiệp là tiếp tục thực hiện quyết toán các công trình đã hoàn thành, nghiệm thu thanh toán khối lượng dở dang, thu hồi công nợ,…

Cụ thể, đến cuối năm 2021, công nợ phải thu của Tổng công ty Sông Đà (mã SJG) trên báo cáo của Công ty TNHH Sông Đà 11 Thăng Long là hơn 74,2 tỷ đồng (gồm công nợ phải thu ngắn hạn hơn 66,3 tỷ đồng và phải thu dài hạn 7,9 tỷ đồng). Đây là các khoản công nợ phải thu khi Sông Đà 11 Thăng Long làm nhà thầu phụ cho SJG tại một số công trình như Thủy điện Xekaman 3, Thủy điện Xekaman 1, Thủy điện Sê San 3… Tổ chức kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ với các khoản công nợ trên, đây cũng là lý do khiến cổ phiếu SJE vào diện cảnh báo từ ngày 8/4/2022.

Trong số nợ phải thu ngắn hạn hơn 66,3 tỷ đồng kể trên, hơn 31 tỷ đồng nợ đến hạn đã được Sông Đà 11 Thăng Long trích lập dự phòng. Tuy nhiên đến nay, các công trình đã thực hiện vẫn chưa thể quyết toán xong với chủ đầu tư hoặc tổng thầu do đó công nợ chưa đến hạn hơn 35,5 tỷ đồng chưa thể trích lập dự phòng.

Đáng chú ý, hợp đồng thi công các công trình gồm rất nhiều hạng mục công việc nhỏ và thi công kéo dài từ những năm 2005, 2006 đến nay thậm chí nhiều công trình bị thất lạc hồ sơ do mưa lũ.

Phía SJE cho biết đang cùng Tổng Công ty Sông Đà (Mã SJG - UPCoM) tích cực thực hiện quyết toán các công trình trên, từ đó đôn đốc thu tiền về tài khoản cũng như phân loại lại tổng thể công nợ, tuổi nợ và trích dự phòng công nợ khó đòi theo quy định.

Đến tháng 6/2022, SJE vẫn còn hơn 82,5 tỷ đồng nợ quá hạn trên 36 tháng của SJG. Nếu việc thu hồi công nợ không thuận lợi như kỳ vọng, công ty sẽ phải tăng trích lập dự phòng nợ khó đòi trên báo cáo tài chính kỳ sau.

Về diễn biến giá cổ phiếu, ngày 6/9 vừa qua, cổ phiếu SJE cũng đưa được HNX đưa ra khỏi diện cảnh báo. Mã hiện đang giao dịch tại mức 27.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, sau hơn 6 tháng đầu năm ở trạng thái gần như đi ngang, từ ngày 13/7/2022, cổ phiếu SJE bước vào một đợt tăng mạnh mẽ với nhiều phiên tăng trần.

Đến phiên 25/7/2022, thị giá cổ phiếu này đạt 40.400 đồng - thiết lập mức đỉnh lịch sử trong gần 16 năm lên niêm yết trên HNX (từ 14/12/2006). Với mức giá này, cổ phiếu xác lập đà tăng hơn 47% chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng.

Đáng nói, giai đoạn cổ phiếu tăng mạnh cũng là lúc hàng loạt cổ đông nội bộ của doanh nghiệp (các cá nhân đã liệt kê phía trên) của công bố bán ra.

84 mã cổ phiếu bị cắt margin trên HNX trong quý IV/2022



Sông Đà 11 (SJE) bị phạt, truy thu hơn 380 triệu đồng tiền thuế

Sông Đà 11 (SJE): Lợi nhuận tăng mạnh, 10 năm chưa hết trích lập dự phòng nợ xấu cho Tổng Sông Đà (SJG)

NVL, TDP, SJE, HVC, VCP, HPP, BDT, SZB: Thông tin giao dịch lượng lớn cổ phiếu

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-ban-von-thanh-vien-hdqt-ban-kiem-soat-cua-song-da-11-dong-loat-xin-tu-nhiem-152835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau bán vốn, thành viên HĐQT, ban kiểm soát của Sông Đà 11 đồng loạt xin từ nhiệm
POWERED BY ONECMS & INTECH