Doanh nghiệp A-Z

Sau Hòa Phát, Đèo Cả, thêm ông lớn đề xuất cơ chế tham gia siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD

Ánh Nguyệt 17/03/2025 - 10:14

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam được kỳ vọng mở ra cơ hội bứt phá cho các doanh nghiệp trong nước ở ngành xây dựng, thép, xi măng...

Tại hội thảo góp ý về Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) diễn ra ngày 14/3/2025 do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều ý kiến đã được đưa ra nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành hóa chất trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật, đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết Tập đoàn cơ bản thống nhất với nội dung của Dự thảo Luật Hóa chất sửa đổi lần thứ 7. Tuy nhiên, Vinachem quan tâm đến 5 nhóm vấn đề lớn, bao gồm: chính sách ưu đãi đối với khu công nghiệp hóa chất trọng điểm, quản lý hóa chất, quảng cáo hóa chất nguy hiểm, kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất.

Đáng chú ý, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Vinachem định hướng phát triển các sản phẩm mới phục vụ ngành bán dẫn, điện tử và các lĩnh vực kỹ thuật cao phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Vì vậy, Tập đoàn mong muốn có cơ chế ưu đãi về thuế, tiền thuê đất đối với các dự án hóa chất, đồng thời đề xuất đơn giản hóa thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian thẩm định dự án để tận dụng thời cơ phát triển.

Sau Hòa Phát, Đèo Cả, thêm một ông lớn đề xuất cơ chế tham gia siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD
Hòa Phát, Đèo Cả, Vinachem đề xuất cơ chế tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Trước Vinachem, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã đề xuất các cơ chế nhằm sản xuất thiết bị phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đơn cử, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã đưa ra kiến nghị trong buổi gặp mặt Thủ tướng Chính phủ vào tháng 2/2025. Chủ tịch Trần Đình Long cho biết: "Hòa Phát dự kiến đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất ray đường sắt. Đây là sản phẩm đặc thù, nếu không được sử dụng cho các dự án trong nước thì rất khó tìm đầu ra. Vì vậy, chúng tôi mong muốn có một văn bản hướng dẫn hoặc một nghị quyết cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất phục vụ các dự án hạ tầng”.

Trong khi đó, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn Chính phủ có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trong nước nhanh chóng tự chủ trong đầu tư, sản xuất và thi công các công trình đường sắt, metro và hạ tầng giao thông thông minh.

Chủ tịch Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cũng nhấn mạnh: “Thời gian qua, nhiều đơn vị thi công các gói thầu lớn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 chưa có tiền lệ. Như vậy, sau năm 2025, nhân lực, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp sẽ tồn đọng. Do đó, khi triển khai dự án đường sắt tốc độ cao, Nhà nước cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng trong nước được tiếp cận và triển khai thực hiện, góp phần phát triển đất nước”.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km với tổng mức đầu tư lên tới 1.713.548 tỷ đồng (hơn 67 tỷ USD), nối liền từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Quy mô đầu tư bao gồm tuyến đường đôi khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế lên tới 350km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Dự kiến dự án khởi công trong quý IV/2027.

>> Tỷ phú Trần Đình Long cam kết Hòa Phát sẽ cung cấp 6 triệu tấn thép 'giá cạnh tranh' cho dự án đường sắt tốc độ cao

EU 'giáng đòn' thuế lên thép HRC Việt Nam: Hòa Phát bất ngờ 'miễn nhiễm', Formosa dính mức 12,1%

Hòa Phát (HPG) chính thức 'châm lửa' lò cao số 1 tại siêu dự án Dung Quất 2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-hoa-phat-deo-ca-them-mot-ong-lon-de-xuat-co-che-tham-gia-sieu-du-an-duong-sat-67-ty-usd-282482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sau Hòa Phát, Đèo Cả, thêm ông lớn đề xuất cơ chế tham gia siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH