Sau hơn một thập kỷ làm 'vua đào hầm', Đèo Cả lấn sân xây đường sắt với loạt dự án hàng tỷ USD
Giai đoạn năm 2025 - 2026, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến tham gia nghiên cứu nhiều dự án đường sắt và cao tốc, với tổng mức đầu tư lên tới 10 tỷ USD.
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú vừa báo cáo kết quả sơ bộ về dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng. Khác với báo cáo cách đây 2 tháng, lần này liên danh bổ sung thêm dự án thành phần là tuyến đường sắt đô thị 1 ray (monorail) chạy song song với trục giao thông cảnh quan. Đồng thời, dự án sẽ khai thác quỹ đất khoảng 3.300ha dọc sông Hồng để phát triển không gian cây xanh, xây dựng 8 công viên cùng nhiều khu vực công cộng. Tổng vốn đầu tư dự kiến được nhà đầu tư đưa ra là 300.000 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là biến khu vực ven sông Hồng thành điểm nhấn cảnh quan phục vụ dịch vụ, du lịch, đồng thời tạo nên một “kỳ tích sông Hồng”, góp phần từng bước khắc phục thực trạng “thành phố quay lưng vào sông”.
![]() |
Phối cảnh tuyến monorail đi trên cao bên cạnh đại lộ cảnh quan sông Hồng (Ảnh: VnExpress) |
Cách đây ít ngày trước, Đèo Cả cũng trình UBND TP. Đà Nẵng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình TOD, triển khai dưới hình thức đối tác công tư (PPP). Các phương án công nghệ được đưa ra là MRT và Monorail, được đánh giá phù hợp với địa hình và hạ tầng khu vực. Tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2030, sau đó có thể được kéo dài đến Tam Kỳ và Chu Lai ở giai đoạn tiếp theo.
Trước đó, vào tháng 7/2025, Đèo Cả - đại diện liên danh gồm Fecon (FCN), PowerChina và Sucgi (Trung Quốc) - cũng đã đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương tại TP.HCM. Tuyến metro này dài hơn 11km, đi qua nhiều quận trung tâm với 10 nhà ga, có tổng vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng. Theo phương án, Đèo Cả sẽ đóng vai trò đầu mối triển khai theo hình thức EPC, qua đó giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ thi công, giảm phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.
Để chuẩn bị nguồn lực cho các dự án đường sắt trong tương lai, Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng mua thiết bị TBM, cử kỹ sư sang Trung Quốc học tập, thực hành trực tiếp tại các tuyến hầm metro sử dụng TBM. Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ này. Đơn vị cũng đã thành lập Viện Đào tạo với hơn 1.000 kỹ sư đại học và 3.000 công nhân kỹ thuật. Việc huấn luyện được tổ chức ngay tại công trường và mở rộng hỗ trợ đào tạo cho các đối tác trong nước.
Được mệnh danh là “vua hầm” của Việt Nam, trong hơn một thập kỷ qua, Đèo Cả đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc, 6 cây cầu lớn với tổng vốn đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2025 - 2026, Đèo Cả sẽ triển khai loạt dự án lớn như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Cao Bằng - Bắc Kạn, Quy Nhơn - Pleiku, hầm Cát Lái, đại lộ ven sông Hồng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Tổng khối lượng công việc đang nghiên cứu tại các dự án lên tới 245km hầm, trị giá 10 tỷ USD.