Sau mất khả năng trả nợ, VKC Holdings tiếp tục báo mất khả năng thu hồi nợ hàng chục tỷ đồng

13-10-2022 14:38|Thanh Long

VKC Holdings cho biết, con số nợ không có khả năng thu hồi sẽ còn tăng mạnh so với mức 84 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại.

Ngày 11/10/2022, CTCP VKC Holdings (mã chứng khoán VKC) vừa có văn bản giải trình "nguyên nhân mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ" gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Được biết trong thông báo gửi nhà đầu tư mới đây liên quan đến việc ngày 9/9 vừa qua là ngày đến hạn thanh toán lãi trái phiếu lô lô trái phiếu VKCH2123001 phát hành ngày 9/12/2021, VKC Holdings thông tin: "Các sai phạm của lãnh đạo tiền nhiệm đã làm thất thoát tài sản của VKC rất lớn. Vì vậy hiện tại công ty đã MẤT KHẢ NĂNG THANH TOÁN ĐỐI VỚI CÁC CHỦ NỢ.

Để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ và các cổ đông của VKC, HĐQT và Ban Tổng Giám đốc đang tích cực làm việc với các bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong lô trái phiếu này khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, VKC cũng đã gửi đơn tố giác đến các cơ quan ban ngành có thẩm quyền để xử lý, thông báo tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu đến hạn của công ty. Xem chi tiết nội dung thông báo

Trong thông báo giải trình mới đây, phía VKC thông tin:

Ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, các ngân hàng mà VKC đang có quan hệ tín dụng đã đánh giá rủi ro lô trái phiếu VKCH2123001 là rất cao nên đã ngưng cung cấp nguồn vốn tín dụng cho công ty. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khiến doanh thu quý 2/2022 của doanh nghiệp giảm tới 80% so với cùng kỳ năm 2021 - còn 46,8 tỷ đồng.

Phía VKC Holdings cũng dự kiến doanh thu quý 3/2022 tiếp tục giảm 92% YoY đồng thời giảm 63% so với quý  trước về còn 17,2 tỷ.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022, VKC lỗ hơn 191 tỷ đồng trong đó phần lỗ chủ yếu đến từ "hoạt động kinh doanh" và lỗ "lợi nhuận khác".

Nguồn báo cáo tài chính soát xét bán niên của VKC

Đến thời điểm 30/6/2022, VKC Holdings đang nợ các tổ chức tín dụng và trái chủ là 378 tỷ đồng, chi phí lãi vay gần 19 tỷ đồng 6 tháng đầu năm.

Phía công ty cũng cho biết, sau khi Ban điều hành mới vào tiếp quản, VKC đã rà soát lại tình hình tài chính và nhận thấy nhiều bất thường như: Giá trị hàng tồn kho thiếu chưa rõ nguyên nhân và đã nghi nhận trên báo cáo tài chính là 102 tỷ đồng; các khoản phải thu khách hàng lên đến 163 tỷ đồng (trong đó không có khả năng thu hồi là 84 tỷ đồng) và đã trích lập dự phòng là 65 tỷ đồng. Hiện nay

Doanh nghiệp này nhấn mạnh, hiện vẫn đang tiếp tục rà soát và đánh giá lại các khoản phải thu nêu trên và nhiều khả năng số tiền không có khả năng thu hồi sẽ cao hơn số 84 tỷ hiện tại.

Trong khi đó, việc phát hành lô trái phiếu 200 tỷ với mục đích sử dụng vốn ban đầu là mua lại 85 tỷ vốn góp của Louis Land (BII) tại Công ty TNHH Tocco (Tocco) nhưng trên thực tế số tiền sử dụng để mua và tăng vốn cho Tocco gần 165 tỷ đồng song số tiền đầu tư vào Tocco không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào cho VKC.

Vấn đề này cũng đã được kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ tại báo báo kiểm toán vừa qua trong đó nhấn mạnh công ty đã sử dụng tiền không đúng mục đích.

Cuối năm 2021 Cáp nhựa Vĩnh Khánh thông qua việc phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của CTCP Louis Land tại Tocco (tương ứng 85% vốn điều lệ). Đây là trái phiếu tạo lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo. Trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng kể từ ngày phát hành. Lãi sẽ được thanh toán định kỳ 3 tháng/lần.

Trong phương án phát hành, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này gồm 2 phần:

- Tài sản 1 là Nhà máy đã Bình Thuận, bao gồm toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên thửa đấy số 337, tờ bản đồ số 29 tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân tỉnh Bình Thuận thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Đá Thạch Anh cao cấp BIDICO.

- Tài sản số 2 gồm quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 1, tờ bản đồ số 15, tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, thuộc sở hữu của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang.

Xem thêm các bài viết với chủ đề "Nhà tiên tri" Đỗ Thành Nhân và những chiêu trò làm giá cổ phiếu

Cổ phiếu VKC bị hủy niêm yết bắt buộc

Nợ vay gấp 86 lần vốn chủ sở hữu, thêm cổ phiếu bị cảnh báo hủy niêm trên HNX

Cổ phiếu KVC, VKC, LM7, L35 bị cảnh báo hủy niêm yết: Thật đáng tiếc cho VKC?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-mat-kha-nang-tra-no-vkc-holdings-tiep-tuc-bao-mat-kha-nang-thu-hoi-no-hang-chuc-ty-dong-153252.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau mất khả năng trả nợ, VKC Holdings tiếp tục báo mất khả năng thu hồi nợ hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH