Thế giới

Sau Pháp, Telegram tiếp tục bị điều tra ở Hàn Quốc

Vũ Bấc 05/09/2024 - 18:44

Sau vụ bắt giữ CEO Pavel Durov tại Pháp, nền tảng nhắn tin Telegram lại đối diện với rắc rối pháp lý mới tại Hàn Quốc.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra sơ bộ về vai trò của Telegram trong việc hỗ trợ tội phạm tình dục. Cuộc điều tra này diễn ra trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng phát tán nội dung khiêu dâm deepfake, nhắm vào phụ nữ trẻ và thanh thiếu niên.

Vụ việc tại Hàn Quốc đặt thêm thách thức cho Telegram, khi trước đó vào ngày 24/8, người sáng lập Pavel Durov đã bị bắt giữ tại Pháp vì liên quan đến các cáo buộc liên quan đến ứng dụng này.

Sau Pháp, Telegram tiếp tục bị điều tra ở Hàn Quốc - ảnh 1
Telegram vướng rắc rối pháp lý tiếp theo ở Hàn Quốc

Các điểm tương đồng giữa hai cuộc điều tra

Durov, tỷ phú công nghệ người Nga 39 tuổi - nhà đồng sáng lập Telegram bị bắt giữ sau khi Pháp mở cuộc điều tra ứng dụng này vào ngày 8/7. Tại Pháp, chính quyền cũng đang điều tra vai trò của Telegram trong việc phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ vị thành niên và tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy và gian lận.

Theo thông tin từ Telegram, họ khẳng định tuân thủ luật pháp EU và rằng Durov "không có gì phải che giấu". Tuy nhiên, ông bị cáo buộc không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các hoạt động tội phạm trên nền tảng này.

Tại Hàn Quốc, Woo Jong-soo, Giám đốc Văn phòng Điều tra Quốc gia, cho biết cảnh sát nước này đang hợp tác với Pháp và các tổ chức quốc tế khác. Tuy nhiên, việc Telegram từ chối cung cấp thông tin người dùng cho các cơ quan điều tra đã gây khó khăn cho quá trình điều tra, tương tự như những gì diễn ra tại Pháp.

Mặc dù vụ bắt giữ Durov được xem là động thái chưa từng có tiền lệ, Telegram đã từng phải đối mặt với các vấn đề pháp lý ở nhiều quốc gia khác, như Brazil và Đức, do lo ngại về nội dung bất hợp pháp và có hại.

Mặc dù Telegram khẳng định các biện pháp kiểm duyệt nội dung của họ “đáp ứng tiêu chuẩn ngành và liên tục được cải thiện,” nhưng một số tính năng đặc biệt của nền tảng này đã khiến nó trở thành mục tiêu giám sát nghiêm ngặt từ Chính phủ các nước.

Với việc chỉ yêu cầu người dùng cung cấp số điện thoại để đăng ký và cung cấp tính năng trò chuyện được mã hóa đầu cuối qua “trò chuyện bí mật,” Telegram mang lại mức độ ẩn danh cao. Điều này đã thu hút sự quan tâm của những phần tử bất hợp pháp, từ kẻ lừa đảo đến các nhóm cực đoan. Và hiện nay tại Hàn Quốc, nó đang thu hút những kẻ phát tán phim khiêu dâm deepfake.

Deepfake là các video, âm thanh hoặc hình ảnh được chỉnh sửa kỹ thuật số để mô phỏng người thật. Công nghệ này ngày càng phổ biến trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau Pháp, Telegram tiếp tục bị điều tra ở Hàn Quốc - ảnh 2
Telegram là hang ổ của nhiều "Phòng chat thứ N"mới, tiếp tay cho tội phạm tình dục và lừa đảo

Theo Hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc hiện đang điều tra tám chương trình tạo nội dung deepfake khiêu dâm tự động cho các nhóm trên Telegram, cùng với các phòng chat chịu trách nhiệm phát tán nội dung này. Cuộc điều tra diễn ra khi chính quyền chịu áp lực từ ngày càng nhiều báo cáo về việc các nhóm trên Telegram, có nhóm lên đến 220.000 thành viên, đã chia sẻ hình ảnh deepfake của các nữ sinh từ đại học, trung học phổ thông và thậm chí trung học cơ sở.

Đây không phải là lần đầu tiên Telegram dính líu đến một vụ bê bối liên quan đến tội phạm tình dục tại Hàn Quốc. Năm 2020, chính quyền nước này đã bắt giữ kẻ cầm đầu một mạng lưới trực tuyến sử dụng Telegram để tống tiền và ép buộc phụ nữ cùng trẻ em cung cấp hình ảnh nhạy cảm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, không có hành động pháp lý nào được thực hiện đối với Telegram.

Theo CNBC

>> Vấn nạn mại dâm và lừa đảo trên 'thiên đường tình dục' Telegram

Lương thấp, giáo viên trẻ Hàn Quốc muốn nghỉ việc

Vai trò quan trọng bất ngờ của Telegram trong cuộc xung đột Nga - Ukraine

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sau-phap-telegram-tiep-tuc-bi-dieu-tra-o-han-quoc-126366.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau Pháp, Telegram tiếp tục bị điều tra ở Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH