Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

03-10-2022 23:39| Tâm An

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trả lời câu hỏi về việc việc rau VietGAP dỏm vào siêu thị tại họp báo thường kỳ Bộ NN-PTNT, chiều 3/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, lãnh đạo Bộ đã có buổi làm việc với các Sở NN-PTNT, Hiệp hội bán lẻ, các doanh nghiệp… về công tác quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản ngay khi báo chí phản ánh sự việc sau bẩn vào siêu thị. 

Cùng với đó, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các tiêu chuẩn, quy định, chế tài, xem còn phù hợp hay không, cần sửa cái gì phải làm ngay. Theo ông Tiến, tất cả mọi thứ phải làm minh bạch, làm tử tế, bởi không chỉ để phục vụ thị trường xuất khẩu, mà là phục vụ thị trường hơn 100 triệu dân trong nước.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu Cục Trồng trọt kiểm tra, rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trường hợp phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm, Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thuỷ sản (Nafiqad) tiến hành lấy mẫu giám sát, kiểm soát chất lượng nguồn rau quả đưa vào chợ tại 3 chợ lớn nhất TP.HCM là Tân Xuân, Bình Điền, Hóc Môn.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, Nafiqad đã thực hiện kiểm tra dư lượng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng với 2.503 mẫu. Kết quả cho thấy, có 40 mẫu vi phạm dư lượng, chiếm 1,6%. Kiểm tra vi sinh với 13 mẫu, kết quả không có mẫu nào vi phạm về chỉ tiêu vi sinh. 

Trong khi đó, năm 2018, đơn vị kiểm tra 13.376 mẫu thì phát hiện 198 mẫu vi phạm dư lượng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, chiếm tỷ lệ 1,48%.

Đáng chú ý, số cơ sở trồng trọt áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP và tương đương tăng nhanh. Nếu năm 2018 có 1.845 cơ sở áp dụng VietGAP, VietGAHP, diện tích 20.000 ha thì năm 9 tháng năm 2022 là 8.304 cơ sở, với diện tích 480.000ha.

"Rau VietGAP dỏm" vào siêu thị: Ai sẽ trả giá "niềm tin" cho người tiêu dùng?

Chủ thương hiệu thịt heo Vietgap 'quay xe phút chót' khi điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận giảm tới 24%

Loại hạt quý của Sơn La khiến lãnh đạo ngành nông nghiệp cũng phải nhờ mua

HTX trồng na khổng lồ trên núi cao: Một năm lãi 120 tỷ, 26 hộ dân chia nhau

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-vu-rau-vietgap-dom-12-don-vi-cap-chung-nhan-vao-tam-ngam-d100276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'
POWERED BY ONECMS & INTECH