Sẽ có tuyến đường sắt kết nối Hà Nội tới sân bay lớn thứ 2 Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới Sân bay Gia Bình và thành phố Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với quy mô gần 2.000ha, sân bay này chính thức vượt Nội Bài, trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước, chỉ sau sân bay quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, sân bay Gia Bình được thiết kế để đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống khu bay được quy hoạch với hai đường cất hạ cánh song song gồm đường 07R/25L phía Bắc dài 3.500m, rộng 45m và đường 06L/24R phía Nam dài 4.000m, rộng 45m, cách nhau khoảng 1.800m. Hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh và sân đỗ được bố trí đồng bộ, đủ năng lực khai thác các dòng máy bay thân rộng như B747, B777, B787, A380, A350, A321 cùng các loại chuyên cơ, máy bay đặc biệt.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay được định hướng nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn này, khu bay mở rộng lên bốn đường cất hạ cánh song song. Phía Bắc bổ sung đường 07L/25R dài 3.500m, cách đường hiện hữu 366m; phía Nam bổ sung đường 06R/24L dài 3.650m, cách đường 06L/24R cũng 366m. Cùng với đó, hệ thống đường lăn song song, đường nối và đường thoát nhanh được quy hoạch đồng bộ để bảo đảm công suất khai thác tối đa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng mức đầu tư giai đoạn 2021-2030 của sân bay Gia Bình ước khoảng 161.600 tỷ đồng, trong khi giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050 cần thêm khoảng 52.700 tỷ đồng. Khi dự án được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hạ tầng hàng không đến năm 2030 được dự kiến lên tới 485.472 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Để bảo đảm tính đồng bộ hạ tầng, sân bay Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới sân bay Gia Bình và thành phố Hải Phòng; bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách của cảng để phục vụ kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối, nhằm hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Về phía địa phương, UBND tỉnh Bắc Ninh được yêu cầu cập nhật nội dung quy hoạch sân bay vào quy hoạch tỉnh, đồng thời quản lý chặt chẽ không gian tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định. Tỉnh cũng phải bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp với quy hoạch được duyệt, xây dựng phương án cấp điện, cấp nước, thoát nước cho khu vực lân cận cảng hàng không. Ngoài ra, Bắc Ninh cần phối hợp với Bộ Công Thương rà soát các quy hoạch hạ tầng cung cấp điện, nhiên liệu, năng lượng để bảo đảm khả năng kết nối và khai thác của sân bay theo quy mô được phê duyệt.
Với quy mô, công suất và mức đầu tư vượt trội, Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ không chỉ chia sẻ áp lực với sân bay Nội Bài, mà còn trở thành trung tâm hàng không - logistics - thương mại quốc tế của miền Bắc, tạo cú hích phát triển mới cho tam giác kinh tế Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực.
(Tổng hợp)