Sẽ còn một đợt giảm lãi suất nữa?

20-06-2023 06:30|Nhã Kỳ

Nền kinh tế chưa có dấu hiệu "chạm đáy", các chuyên gia kỳ vọng thêm một đợt giảm lãi suất điều hành vào quý 3/2023.

Tại báo cáo mới phát hành, Bộ phận phân tích Ngân hàng HSBC cho biết, 2023 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều rủi ro làm chậm tăng trưởng ngày càng gia tăng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong chưa đầy ba tháng, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành, mỗi lần 0,5 điểm %. Sau khi trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên ở châu Á cắt giảm lãi suất điều hành hồi đầu tháng 4, NHNN lại có một đợt cắt giảm cuối tháng 5 trước khi công bố tiếp tục giảm lãi suất vào ngày 16/6.

Theo HSBC, quyết định mới đây phản ánh rõ ràng sự cấp thiết của NHNN trong việc hỗ trợ tăng trưởng thông qua kênh tín dụng. Đây là động thái tiếp theo nhằm giảm chi phí tài trợ vốn cho doanh nghiệp và hộ gia đình, từ đó khuyến khích môi trường kinh doanh và hỗ trợ tâm lý người tiêu dùng.

Rõ ràng, 2023 là một năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam. Sau khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng của quý 1/2023 giảm mạnh xuống còn có 3,3% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam tiếp tục chuẩn bị cho những khó khăn lớn hơn.

Mặc dù các chỉ số mới nhất cho thấy tình hình không đến nỗi xấu đi, nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu "chạm đáy" để bật trở lại.

Thật vậy, dữ liệu lĩnh vực bên ngoài chậm lại vẫn là rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng. Xuất khẩu tính từ đầu năm đến nay đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, sự suy yếu thể hiện trong nhiều ngành hàng.

Tất cả các ngành hàng chính như điện tử tiêu dùng, dệt may/da giày, máy móc và đồ nội thất gỗ đều sụt giảm mạnh ở mức hai con số, chưa thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể.

Khả năng sẽ còn một đợt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % nữa trong quý 3/2023

Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ, điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần 30%, từ đầu năm tới nay đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia của HSBC cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2023 của Việt Nam về 5% (trước đây là 5,2%) sau khi xem xét mức độ suy giảm thương mại kéo dài và ảnh hưởng sâu rộng hơn kỳ vọng.

Tổ chức này cũng kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi đáng kể từ quý IV/2023, đảm bảo sự hỗ trợ hơn nữa về chính sách tiền tệ.

"Sau khi giảm tổng cộng 150 điểm cơ bản trong quý 2/2023, chúng tôi kỳ vọng sẽ còn một đợt giảm 50 điểm cơ bản nữa trong quý 3/2023", báo cáo HSBC viết.

Động thái này nhiều khả năng sẽ đưa lãi suất điều hành của Việt Nam xuống 4,0%, đảo ngược những nỗ lực thắt chặt trong năm 2022, đồng thời tương đương với mức giảm lãi suất trong suốt đại dịch. Mặc dù vậy, vẫn còn một khả năng không có thêm đợt cắt giảm lãi suất trong 6 tháng cuối năm 2023 trong trường hợp tăng trưởng "chạm đáy" và bật trở lại sớm hơn kỳ vọng.

Phó Thống đốc NHNN: Không có chính sách thắt chặt tín dụng

Ngân hàng đồng loạt giảm sâu lãi suất huy động, một nhà băng chỉ còn 3,4%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-con-mot-dot-giam-lai-suat-dieu-hanh-05-diem-nua-trong-quy-32023-188494.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ còn một đợt giảm lãi suất nữa?
POWERED BY ONECMS & INTECH