Bất động sản

Sẽ hoàn thành tất cả các trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2025

Quốc Chiến 22/10/2024 13:32

Đối với 24 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện đã có 8 trạm hoàn tất quá trình lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng.

Theo thông tin từ VTV, Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Quốc hội việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Nghị quyết số 100/2023 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và Nghị quyết số 109/2023 về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề.

Liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.

Tính đến nay, cả nước đã có 9 trạm dừng nghỉ đang được các đơn vị đầu tư và xây dựng (trong đó 6 trạm đã đưa vào khai thác, 1 trạm đang khai thác một bên và tiếp tục đầu tư bên còn lại, 2 trạm còn lại đang trong quá trình xây dựng); 1 trạm dừng nghỉ do địa phương quản lý sẽ được triển khai khi dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công và 2 trạm khác trên tuyến do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam quản lý hiện đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục đầu tư.

>> Khôi phục con đường cổ gần 200 tuổi, có 1.000 bậc đá nằm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam

Sẽ hoàn thành tất cả các trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2025
Sẽ hoàn thành tất cả các trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2025. Nguồn ảnh: Báo Đấu thầu

Đối với 24 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện đã có 8 trạm hoàn tất quá trình lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng.

Đối với các trạm này, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phối hợp với các địa phương sớm bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm trong năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện có 13 trạm dừng nghỉ đang trong quá trình mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, vào ngày 16/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 115/2024, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Theo quy định của nghị định này, đối với những trạm dừng nghỉ đã phát hành hồ sơ mời thầu mà đến ngày 1/8/2024 vẫn chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ, phải tiến hành hủy thông báo mời thầu và tạm dừng việc lựa chọn nhà đầu tư. Do đó, cả 13 trạm dừng nghỉ nói trên đã hủy thông báo mời thầu và tạm dừng quy trình lựa chọn nhà đầu tư.

Đến ngày 30/9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 15/2024, quy định về mẫu hồ sơ đấu thầu trong việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và dự án đầu tư kinh doanh. Thông tư này cũng cung cấp hướng dẫn về việc đăng tải thông tin liên quan đến các dự án PPP và quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Hiện, Bộ Giao thông vận tải đang đôn đốc các đơn vị cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu theo thông tư mới, tổ chức phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.

Bên cạnh đó, cả nước đang có 3 trạm dừng nghỉ đang được hoàn thiện về thủ tục pháp lý, phương án đầu tư hoặc đang tiến hành các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ vào quyết định đầu tư của dự án.

Để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong khi chờ các trạm dừng nghỉ chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại những đoạn chưa có trạm dừng nghỉ.

Cụ thể, trên đoạn từ Hà Nội đến Vinh, ngoài 2 trạm hiện có do nhà đầu tư đang khai thác là trạm của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Km227 (tỉnh Hà Nam) và trạm Xuân Khiêm tại Km269 (tỉnh Ninh Bình) trên đoạn Pháp Vân - Cao Bồ, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí thêm 3 điểm dừng nghỉ tạm trên đoạn từ Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) đến Vinh (tỉnh Nghệ An).

Trên đoạn từ TP. HCM đi Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Bộ đã bố trí 5 điểm dừng nghỉ tạm, gồm 3 điểm trên hướng từ Nha Trang đi TP. HCM và 2 điểm trên hướng ngược lại.

Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, với chiều dài hơn 98km, hiện nay Bộ đã bố trí 2 điểm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 (trái tuyến) và Km77+800 (phải tuyến), nhằm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Bộ Giao thông vận tải đã cung cấp và thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc thông qua các nút giao để các phương tiện biết và có thể sử dụng tạm.

>> Bộ giao thông vận tải trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Việt Nam hướng tới tự chủ công nghệ

IDICO sắp triển khai xây dựng KCN 470ha gần tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-hoan-thanh-tat-ca-cac-tram-dung-nghi-tren-cao-toc-trong-nam-2025-255241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sẽ hoàn thành tất cả các trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH