Bất động sản

Khôi phục con đường cổ gần 200 tuổi, có 1.000 bậc đá nằm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam

Quốc Chiến 22/10/2024 10:00

Đây là lối đi mà người xưa đã dùng để vượt qua đèo Ngang trên hành trình thiên lý Bắc - Nam.

Theo thông tin từ Báo Quảng Bình, sau khi phát lộ lối mòn bằng đá nối từ đền Thánh mẫu Liễu Hạnh lên Cổng Trời (Hoành Sơn quan) tại xã Quảng Đông, UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo phát quang, từng bước khôi phục hiện trạng đường “thiên lý Bắc - Nam” .

Tuyến đường này vẫn còn một số đoạn giữ nguyên hiện trạng với các bậc đá và những ngôi mộ bằng đá, đây là lối đi mà người xưa đã dùng để vượt qua đèo Ngang trên hành trình "thiên lý Bắc - Nam".

Việc phát quang và dần khôi phục hiện trạng cung đường góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của di tích đền Thánh mẫu Liễu Hạnh. Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và du khách mà còn mang lại trải nghiệm trọn vẹn trong hành trình du lịch văn hóa - tâm linh.

Khôi phục con đường cổ gần 200 tuổi, có 1.000 bậc đá nằm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam
Con đường "thiên lý Bắc - Nam" đang được phát quang, từng bước khôi phục hiện trạng. Nguồn ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Trước đó, tháng 9 vừa qua, UBND huyện Quảng Trạch và Sở Xây dựng có các tờ trình và công văn về việc xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu di tích lịch sử, văn hóa đền Thánh mẫu Liễu Hạnh và điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất một số khu vực thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư khu Kinh tế Hòn La.

>> Dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sắp hoàn thành

Ngày 14/10, UBND tỉnh có văn bản thống nhất với các nội dung nêu trên, đồng thời yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch căn cứ nội dung để triển khai các bước theo đúng quy định của pháp luật. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện Quảng Trạch tiến hành các bước kêu gọi đầu tư, hoàn chỉnh công trình, nâng cao giá trị tổng thể của khu di tích.

Với các động thái tích cực ngay sau khi phát lộ con đường “thiên lý Bắc - Nam”, Quảng Bình đang từng bước xây dựng và phát triển chuỗi địa chỉ du lịch văn hoá, tâm linh.

Khôi phục con đường cổ gần 200 tuổi, có 1.000 bậc đá nằm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam
Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh. Nguồn ảnh: Báo Quảng Bình

Được biết, đền Thánh mẫu Liễu Hạnh là một trong những đền thờ nổi tiếng nhất của tỉnh Quảng Bình. Đúng như tên gọi, ngôi đền thờ Công chúa Liễu Hạnh – một trong bốn vị thánh "Tứ bất tử" được nhân dân tôn kính. Đằng sau lịch sử xây dựng đền là một câu chuyện ly kỳ và bí ẩn.

Ngôi đền tọa lạc dưới chân núi Đèo Ngang, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, về phía Đông Bắc hang Sơn Đoòng.

Theo Báo Lao động, con đường "thiên lý Bắc - Nam" dài hơn 1km, có khoảng 1.000 bậc đá cổ, được xây dựng và tồn tại gần 200 năm dưới triều Nguyễn. Điểm khởi đầu của con đường là bia Hạ Mã, nằm trước cổng đền Thánh mẫu Liễu Hạnh, men theo triền núi qua khu rừng rậm dẫn lên đỉnh đèo Ngang, kết thúc tại Hoành Sơn Quan.

>> Vingroup (VIC) chính thức khai trương bệnh viện thứ 8 tại phía Tây Hà Nội

Khởi động tuyến đường ven biển gần 1.500 tỷ đồng ở TP. Hà Tĩnh

Hé lộ thời gian thông xe tuyến đường trục hơn 500 tỷ đồng tại Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-phuc-con-duong-co-gan-200-tuoi-co-1000-bac-da-nam-tai-tinh-hep-nhat-viet-nam-255015.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Khôi phục con đường cổ gần 200 tuổi, có 1.000 bậc đá nằm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH