Sẽ trình Chính phủ phê duyệt Nghị định 65 sửa đổi về trái phiếu doanh nghiệp trong tuần tới

02-02-2023 22:12|Quốc Trung

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối ngày 2/2/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã có những chia sẻ liên quan đến tiến độ sửa đổi Nghị định 65 cũng như thời điểm ban hành nghị đình sửa đổi cụ thể.

Trong phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ sáng 2/2/2023, Thủ tướng có yêu cầu khẩn trương hoàn thiện ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về trái phiếu doanh nghiệp.

Ngay sau đó, tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã có những chia sẻ liên quan đến tiến độ về việc sửa đổi Nghị định 65 cũng như thời điểm ban hành nghị đình sửa đổi cụ thể.

Sẽ trình Chính phủ phê duyệt Nghị định 65 sửa đổi về trái phiếu doanh nghiệp trong tuần tới
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi (đứng) Ảnh: VGP/Quang Thương

Ông Nguyễn Đức Chi cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính đã triển khai xong quy trình đánh giá tác động và xin ý kiến của các bộ ngành, các tổ chức, chuyên gia, kể cả các tổ chức quốc tế.

Chúng tôi đã tổng hợp và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp theo quy trình, quy định và đến hiện nay đang trong quá trình hoàn chỉnh bộ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 65 để trình Chính phủ.

Dự kiến Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trong đầu tuần tới.

Với tiến độ như vậy, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm thông qua những nội dung Nghị định mới để các quy định của chúng ta thích ứng với tình hình thực tế, từ đó củng cố niềm tin của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành đồng thời chúng ta cũng bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp".

Trước đó, tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Dấu ấn ở những lần ban hành - sửa đổi chính sách

Theo các chuyên gia, Nghị định 65 là giải pháp căn cơ giúp thị trường phát triển bền vững trong dài hạn còn ở thời điểm hiện tại vẫn cần có giải pháp cấp bách để vực dậy thị trường, tránh xảy ra nguy cơ bất ổn đang hiện hữu.

Sẽ trình Chính phủ phê duyệt Nghị định 65 sửa đổi về trái phiếu doanh nghiệp trong tuần tới
Hình minh họa

Nhìn lại diễn biến của thị trường trong quãng thời gian dài hơn, có thể thấy các phản ứng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp khá nhạy cảm trước sự thay đổi của chính sách hay động thái chấn chỉnh của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, ngay khi có sự “cởi trói” của Nghị định 163/NĐ-CP ban hành tháng 12/2018 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thị trường đã lập tức phát triển bùng nổ trong đó “thăng hoa” rực rỡ nhất vào năm 2021 với giá trị trái phiếu phát hành cả năm ước đạt 623.600 tỷ - tăng mạnh 34,9% so với năm 2020.

Tuy nhiên, chính vì phát triển quá nóng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đã phát sinh nhiều hệ lụy. Lợi dụng việc nhiều nhà đầu tư chưa được trang bị kiến thức tài chính, ham lãi suất cao, nhiều doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu “chui”. Điển hình nhất là vụ việc Tân Hoàng Minh với 9 đợt phát hành trái phiếu huy động 10.300 tỷ đồng nhưng công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ, không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Theo Bộ Công an, tình trạng này khá phổ biến trên thị trường thời gian qua, khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh toán cũng như vỡ nợ.

Tới ngày 16/9/2022, sau nhiều mong đợi, Chính phủ ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 153. Giới đầu tư kỳ vọng thị trường trái phiếu Việt Nam sẽ bước sang một giai đoạn phát triển thực chất hơn.

Tuy nhiên trên thực tế, đến nay thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn hầu như đóng băng.

Theo các chuyên gia, Nghị định 65 là giải pháp căn cơ giúp thị trường phát triển bền vững trong dài hạn, còn ở thời điểm hiện tại vẫn cần có giải pháp cấp bách để vực dậy thị trường, tránh xảy ra nguy cơ bất ổn đang hiện hữu.

Mới nhất, nửa đầu tháng 12/2022, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam về việc lấy ý kiến sửa đổi Nghị định số 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với 3 kiến nghị chính:

- Giãn thời gian thực hiện trong vòng 01 năm đối với quy định về xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoản chuyên nghiệp tại Nghị định số 65;

- Giãn thời gian thực hiện trong vòng 01 năm đối với quy định yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc và quy định giảm thời gian phân phối trái phiểu tại Nghị định số 65;

- Cho phép các trái phiếu đã phát hành trước đây được kéo dài kỳ hạn của trái phiếu.

Nếu các đề xuất này được thông qua, nhiều doanh nghiệp địa ốc trên thị trường sẽ có hy vọng được "cứu".

Phó Chủ tịch UBCKNN được bổ nhiệm làm Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Không có vùng cấm trong chứng khoán

Khẩn trương phối hợp để nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-trinh-chinh-phu-phe-duyet-nghi-dinh-65-sua-doi-ve-trai-phieu-doanh-nghiep-trong-tuan-toi-167839.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ trình Chính phủ phê duyệt Nghị định 65 sửa đổi về trái phiếu doanh nghiệp trong tuần tới
POWERED BY ONECMS & INTECH