Vĩ mô

“Sẽ xảy ra khủng hoảng toàn cầu nếu Israel và Mỹ chiến tranh với Iran”

Nguyễn Phương 05/10/2024 - 12:04

Chuyên gia an ninh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Agar, đưa ra cảnh báo trên khi bình luận về tình hình căng thẳng tại Trung Đông và tuyên bố mới nhất của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Chuyên gia an ninh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Agar. Ảnh:Report.az
Chuyên gia an ninh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Agar. Ảnh:Report.az

Phát biểu với hãng tin Tass của Nga hôm 4/10, ông Abdullah Agar cho rằng cuộc tấn công trả đũa Israel của Iran đã trao cho Tel Aviv và Washington lá bài chủ để đáp trả quân sự, nhưng cuộc xung đột tiềm tàng với Iran có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong khu vực và ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

"Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã khẳng định rằng nước này sẽ hành động kiên nhẫn và quyết tâm, và nếu bị tấn công sẽ trả đũa, nhưng Tehran sẽ lựa chọn thời điểm và biện pháp phù hợp. Đại giáo chủ Iran nhấn mạnh rằng mối đe dọa an ninh từ Israel không chỉ nhắm vào Iran mà còn gây lo ngại đối với các quốc gia khác trong khu vực, do đó các nước này cần cùng nhau hành động. Liệu tuyên bố của ông Khamenei có làm ổn định tình hình tại Trung Đông hay không sẽ khó có thể đoán trước được. Tuy nhiên, nếu Mỹ quyết định cùng Israel đáp trả Iran, chắc chắn điều này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong khu vực cũng như trên toàn thế giới" - chuyên gia Agar cho hay.

Chuyên gia này cảnh báo, một cuộc tấn công tiềm tàng vào Iran có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng tại Trung Đông - khu vực có vị trí địa chiến lược về thương mại và dầu mỏ của thế giới.

Ông Agar nêu rõ: "Đây sẽ là một cuộc chiến hoàn toàn khác vì nó đe dọa an ninh đến các tuyến vận tải thương mại và năng lượng quan trọng tại Trung Đông. Nếu bị Israel tấn công, Iran sẽ kích hoạt học thuyết chiến tranh du kích hải quân của nước này, theo đó cuộc khủng hoảng này sẽ chủ yếu diễn ra ở vịnh Ba Tư, eo biển Hormuz và Biển Đỏ. Nguy cơ xung đột Israel - Iran bùng phát thành cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thương mại toàn cầu và nguồn cung dầu mỏ thế giới”.

Theo chuyên gia Agar, căng thẳng hiện tại ở Trung Đông đang leo thang nghiêm trọng khi cả Đại giáo chủ Iran Khamenei và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng đưa ra những tuyên bố cứng rắn.

Trong bài phát biểu tại Tehran hôm 4/10, Đại giáo chủ Khamenei khẳng định, cuộc tập kích tên lửa gần đây của Iran hoàn toàn hợp pháp, chính đáng và nhấn mạnh "đây mới chỉ là đòn trừng phạt tối thiểu". Ông Khamenei cũng tuyên bố, Iran và các đồng minh khu vực sẽ không lùi bước.

Ngày 4/10, lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã có bài thuyết giáo đầu tiên sau gần 5 năm trước hàng nghìn tín đồ tại thủ đô Tehran. Ảnh: France24
Ngày 4/10, lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã có bài thuyết giáo đầu tiên sau gần 5 năm trước hàng nghìn tín đồ tại thủ đô Tehran. Ảnh: France24

Theo The Guardian, trong bài phát biểu, ông Khamenei kêu gọi các nơi từ "Afghanistan đến Yemen và từ Iran đến Gaza" sẵn sàng hành động, đồng thời ca ngợi những người đã hy sinh.

Ông Khamenei cho biết Iran sẽ không "trì hoãn" nhưng cũng không "hành động vội vã, mà phải làm những gì hợp lý và đúng đắn".

Bài phát biểu của ông Khamenei được đưa ra trong bối cảnh Israel đang cân nhắc trả đũa cuộc tấn công, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột Israel - Iran bùng phát thành cuộc xung đột toàn diện ở khu vực Trung Đông.

Cùng ngày, Phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Fadavi ảnh báo sẽ tấn công nhắm vào tất cả cơ sở năng lượng của Israel, bao gồm các nhà máy lọc dầu và các mỏ khí đốt, nếu nước này "phạm sai lầm".

"Nếu những kẻ chiếm đóng mắc sai lầm, chúng tôi sẽ tấn công nhắm mục tiêu vào mọi cơ sở năng lượng, cơ sở hạ tầng, nhà máy lọc dầu và mỏ khí đốt của họ" - ông Fadavi tuyên bố, đề cập khả năng Israel tấn công Iran để đáp trả vụ Tehran tập kích tên lửa vào Tel Aviv.

Phó tư lệnh IRGC chỉ ra rằng, không giống như Iran, Israel chỉ có 3 nhà máy điện và một vài nhà máy lọc dầu nên Iran có thể tấn công cùng lúc. "Israel có thể sẽ không còn tồn tại nếu mắc sai lầm" - ông Fadavi nhấn mạnh.

Trong khi đó, tuần này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra lời kêu gọi trực tiếp tới dân thường Iran. Ông lập luận rằng nếu giới chức Iran thực sự quan tâm đến tương lai của người dân, họ đã ngừng lãng phí hàng tỷ USD vào các cuộc xung đột vô ích trên khắp Trung Đông và chi nhiều hơn cho dịch vụ công.

Thủ tướng Netanyahu lồng ghép lời kêu gọi của mình với cảnh báo rằng không có nơi nào ở Trung Đông mà Israel không thể tiếp cận.

Trong diễn biến liên quan, tại một cuộc họp tại Doha hôm 3/10, lãnh đạo các quốc gia Vùng Vịnh khẳng định họ sẽ không ủng hộ một cuộc tấn công của Mỹ vào Iran nhưng sẽ giữ thái độ trung lập.

Vào đêm 1/10, Iran tập kích khoảng 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào loạt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Israel nhằm đáp trả vụ hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh và tướng IRGC Abbas Nilforoushan. Tehran cho biết 90% số tên lửa đã bắn trúng mục tiêu được chỉ định.

Về phần mình, Israel cho biết Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào nước này, phần lớn trong số đó đã bị đánh chặn.

>> Lãnh tụ tối cao Iran cảnh báo 'mới chỉ trừng phạt nhẹ Israel'

Israel đánh vào trụ sở tình báo Hezbollah, Iran kêu gọi nỗ lực gấp đôi

Israel không đảm bảo không tấn công cơ sở hạt nhân của Iran

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/se-xay-ra-khung-hoang-toan-cau-neu-israel-va-my-chien-tranh-voi-iran.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
“Sẽ xảy ra khủng hoảng toàn cầu nếu Israel và Mỹ chiến tranh với Iran”
POWERED BY ONECMS & INTECH