Bài học kinh doanh

Sếp FPT Đỗ Cao Bảo lên tiếng về quan điểm 'Chat GPT chỉ là 1 cú lừa, AI là bóng ma dọa thất nghiệp'

Huy Hoàng 06/09/2024 - 05:52

Ông Đỗ Cao Bảo cho rằng các công ty công nghệ vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào AI, sự giảm giá cổ phiếu chỉ đơn thuần là do kỳ vọng của giới đầu tư quá lớn.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, ông Đỗ Cao Bảo, một trong những nhà sáng lập Tập đoàn FPT (Mã CK: FPT), đã có những chia sẻ xung quanh quan điểm của một số người cho rằng “Chat GPT chỉ là một cú lừa, sau gần 2 năm ra đời nó vẫn chỉ là công cụ để làm bài tập về nhà và gian lận thi cử”, “AI chỉ là bóng ma dọa thất nghiệp, doạ mất việc làm khiến cho rất nhiều người lao động lo sợ”.

Giải thích về điều này, ông Bảo cho biết trong thời gian qua, giới đầu tư toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán, đã "nín thở" chờ đợi kết quả kinh doanh quý 2 của Nvidia. Bởi Nvidia được coi là tâm điểm của cuộc cách mạng AI.

Khi kết quả kinh doanh được công bố, doanh số và lợi nhuận của Nvidia đã vượt xa mọi dự báo và kỳ vọng, thế nhưng cổ phiếu của Nvidia, cũng như loạt ông lớn công nghệ khác như Apple, Microsoft, và Google, đều giảm từ 0,68% đến 2,1%. Điều này khiến một số người lầm tưởng rằng "cơn sốt" AI đã hạ nhiệt.

Sếp FPT Đỗ Cao Bảo lên tiếng về quan điểm 'Chat GPT chỉ là 1 cú lừa, AI là bóng ma dọa thất nghiệp'
Ông Đỗ Cao Bảo, một trong những nhà sáng lập Tập đoàn FPT

Theo ông Bảo, nếu chỉ nhìn vào giá cổ phiếu, có thể có cảm giác rằng cơn sốt AI đã qua. Nhưng thực tế, AI vẫn đang phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu trong việc đưa ứng dụng vào thực tế. Các công ty công nghệ lớn vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào AI, và sự giảm giá cổ phiếu chỉ đơn thuần là do kỳ vọng của giới đầu tư chứng khoán quá lớn mà thôi.

>>Gây dựng FPT từ những ngày đầu, 'lão tướng' Đỗ Cao Bảo sở hữu khối tài sản bao nhiêu?

Cụ thể, lợi nhuận quý 2 của Nvidia đạt 16,95 tỷ USD, tăng trưởng 173,8% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi cả năm 2023 công ty chỉ đạt 4,368 tỷ USD lợi nhuận. Điều này có nghĩa là chỉ riêng trong quý 2/2024, lợi nhuận của Nvidia đã cao gấp gần 4 lần so với cả năm trước.

Ông Bảo cũng đưa ra dẫn chứng rằng các công ty công nghệ hàng đầu vẫn đang tập trung đầu tư rất nhiều cho việc phát triển AI. Điển hình như Apple, hãng này chuẩn bị ra mắt dòng iPhone tích hợp AI, mở đầu cho chu kỳ "Intelligence Phone" thay thế dòng smartphone hiện tại. iPhone AI không chỉ tạo ra văn bản giống ChatGPT mà còn có khả năng gợi ý từ ngữ phù hợp với ý định và phong cách của người dùng. Thiết bị này còn có khả năng ưu tiên hiển thị các email và tin nhắn quan trọng, cùng nhiều tính năng thông minh khác.

Sếp FPT Đỗ Cao Bảo lên tiếng về quan điểm 'Chat GPT chỉ là 1 cú lừa, AI là bóng ma dọa thất nghiệp'
Xe tự lái của Waymo hoạt động liên tục tại các thành phố lớn

Trong lĩnh vực xe tự lái, Waymo của Google đang hoạt động liên tục tại các thành phố lớn như San Francisco và Phoenix, cung cấp 100.000 chuyến xe mỗi tuần. Hãng Tesla của Elon Musk thì đã có 500.000 chủ xe Tesla sử dụng chức năng tự lái hoàn toàn trên đường công cộng. Hầu hết các chủ xe này đã trả 8.000 USD trở lên cho Tesla để sử dụng hệ thống tự lái hoàn toàn.

Riêng Amazon đã triển khai 750.000 robot AI trong các kho hàng của mình, giúp tăng tốc độ xử lý đơn hàng và giảm chi phí. Đáng chú ý, chỉ trong năm 2024, các "ông lớn" như Microsoft, Google, Amazon và Meta đã đầu tư tổng cộng 200 tỷ USD vào AI. Trung Quốc và Đài Loan cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này, gần như ngang bằng với Mỹ.

Theo đó, một lần nữa ông Đỗ Cao Bảo khẳng định AI vẫn đang phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng vào thực tế, chỉ có điều giới đầu tư chứng khoán Mỹ đã đặt kỳ vọng quá cao mà thôi.

Ông Đỗ Cao Bảo sinh ngày 18/6/1957 ở Nam Trung, Tiền Hải, Thái Bình là một trong những người sáng lập và gây dựng Tập đoàn FPT từ những ngày đầu cùng với ông Trương Gia Bình. Trong suốt 3 thập kỷ, vị lãnh đạo 67 tuổi này đã dẫn dắt FPT trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và phát triển phần mềm tại Việt Nam.

>>Tập đoàn FPT khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo hơn 4.300 tỷ đồng

Bộ sạc 65W với dòng chữ 'FPT Chip Inside': Kỳ vọng sản phẩm công nghệ Việt Nam chất lượng toàn cầu

CEO FPT: Khi ký kết hợp đồng với khách hàng quốc tế, một yếu tố đặc biệt luôn được yêu cầu đầu tiên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-fpt-do-cao-bao-len-tieng-ve-quan-diem-chat-gpt-chi-la-1-cu-lua-ai-la-bong-ma-doa-that-nghiep-247810.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sếp FPT Đỗ Cao Bảo lên tiếng về quan điểm 'Chat GPT chỉ là 1 cú lừa, AI là bóng ma dọa thất nghiệp'
POWERED BY ONECMS & INTECH