Xã hội

Sếp Hoàng Nam Tiến bất ngờ tiết lộ về khả năng ‘xuyên không’ của Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình

Dương Uyển Nhi 09/09/2024 - 22:52

Trong một tọa đàm mới đây, ông Hoàng Nam Tiến đã tiết lộ những bí mật thú vị về Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình.

Ông Hoàng Nam Tiến tiết lộ về khả năng “xuyên không” của của chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình

Trong buổi tọa đàm gần đây với chủ đề "Từ số 0 tới doanh nghiệp tỷ đô: Bí quyết ẩn giấu", ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, đã tiết lộ những bí mật thú vị về Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình.

Sếp Hoàng Nam Tiến bất ngờ tiết lộ về khả năng ‘xuyên không’ của Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình - ảnh 1
Ông Tiến dùng phép ẩn dụ khi nói rằng ông Bình dường như có khả năng "xuyên không" về 25 năm trước để đưa ra những quyết định chính xác (Ảnh: Internet)

Ông Tiến dùng phép ẩn dụ khi nói rằng ông Bình dường như có khả năng "xuyên không" về 25 năm trước để đưa ra những quyết định chính xác. Tại "Hội nghị Diên Hồng" của FPT vào năm 1999, ông Bình đã tuyên bố: "Xuất khẩu phần mềm hoặc là chết", một quyết định táo bạo và trái ngược với xu hướng kinh doanh phổ biến thời đó như đầu tư bất động sản hay mở ngân hàng.

Ông Tiến nhận định rằng các nhà lãnh đạo xuất chúng luôn có những điểm khác biệt, thậm chí những người vượt trội còn cần phải tách biệt hoàn toàn khỏi số đông và các xu hướng thông thường. Những lãnh đạo kiệt xuất thường đưa ra các quyết định không theo lối mòn, đôi khi còn bị những người xung quanh giễu cợt hay cho rằng họ đã sai lầm.

"Dường như những người đấy có năng lực rất đặc biệt là năng lực xuyên không. Họ quay về quá khứ, biết tương lai thành công như thế nào và chọn con đường đấy", ông Hoàng Nam Tiến nói.

Sếp Hoàng Nam Tiến bất ngờ tiết lộ về khả năng ‘xuyên không’ của Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình - ảnh 2
Ông Trương Gia Bình đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp FPT chuyển mình từ con số 0 đến một tập đoàn tỷ đô (Ảnh: Internet)

Chặng đường FPT xuất khẩu phần mềm ra thế giới không hề dễ dàng, mà bắt đầu từ những lần thất bại. Sau một năm mở văn phòng tại Mỹ, FPT đã tiêu hết sạch vốn nhưng vẫn không có khách hàng nào thuê công ty đến từ Việt Nam. Ông Tiến thẳng thắn chia sẻ rằng thời điểm đó, người Mỹ nhìn nhận nhân sự FPT như những "con khỉ biết lập trình".

Dù những thất bại ban đầu đã khiến không ít người chùn bước, ông Trương Gia Bình vẫn giữ vững lập trường, kiên trì và bền bỉ, thậm chí có phần cứng cỏi trong việc theo đuổi mục tiêu. Đến nay, khoảng 102 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu theo danh sách Fortune đã trở thành khách hàng của tập đoàn.

Ông Trương Gia Bình đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, yếu tố chủ chốt giúp Tập đoàn FPT chuyển mình từ con số 0 đến một tập đoàn tỷ đô.

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Tại buổi tọa đàm, ông Wayne Besant, Phó Chủ tịch HĐQT AIA Việt Nam, đã nhấn mạnh rằng văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ông xem đây là một trong ba trụ cột tạo nên sự thành công của doanh nghiệp, bên cạnh quy trình và con người.

Văn hóa doanh nghiệp, hiểu một cách đơn giản, chính là cách mà các nhóm làm việc và cá nhân trong tổ chức tương tác và hợp tác. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, văn hóa là yếu tố quyết định cách mà mọi người đưa ra quyết định, tạo nên nét đặc trưng và sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Niềm, Phó Tổng Giám đốc Công ty F88, cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố nổi bật của mỗi tổ chức, bao gồm các giá trị và hành vi được thể hiện một cách nhất quán ra bên ngoài.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, việc quản trị bằng văn hóa này không hề đơn giản. Đặc biệt, trong những giai đoạn khó khăn, các giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp thường phải nhường bước trước những ưu tiên về tài chính.

Sếp Hoàng Nam Tiến bất ngờ tiết lộ về khả năng ‘xuyên không’ của Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình - ảnh 3
Các diễn giả tại tọa đàm "Từ số 0 tới doanh nghiệp tỷ đô: Bí quyết ẩn giấu" (Ảnh: Internet)

Ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh rằng để xác định một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và có khả năng quản trị văn hóa này hay không, cần phải trả lời được ba câu hỏi. Thứ nhất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Thứ hai, năng lực cốt lõi của doanh nghiệp nằm ở đâu? Và cuối cùng, ai là những con người cốt lõi của doanh nghiệp?

Bà Đỗ Thùy Dương, CEO TalentPool, nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần nhớ là lý do tại sao họ xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Thực tế, dù lớn hay nhỏ, mỗi tổ chức đều đã có sẵn một nền văn hóa riêng. Các đơn vị tư vấn chỉ hỗ trợ trong việc định hình và làm rõ hơn văn hóa hiện có.

Bà cũng chỉ ra ba sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Thứ nhất, họ không hiểu rõ bản chất của mình, dẫn đến việc lãnh đạo thường "sao chép" những giá trị từ doanh nghiệp khác về cho mình.

Sai lầm thứ hai là doanh nghiệp thuê tư vấn nhưng những giá trị được đề xuất lại không phản ánh đúng cốt lõi của doanh nghiệp. Theo bà Dương, văn hóa thực sự của doanh nghiệp được thể hiện rõ nhất khi gặp thất bại, là trụ cột giúp họ vượt qua khó khăn. Sai lầm thứ ba là nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng xây dựng văn hóa khi mọi thứ thuận lợi, mà quên đi tầm quan trọng của nó trong những thời điểm khó khăn, thử thách.

>> Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải là cấp 4, bạn có học hay không là trách nhiệm của bạn, không phải trách nhiệm của thầy cô

Ông Hoàng Nam Tiến: Thế hệ chúng tôi phải mất nhiều năm làm việc để thăng tiến từng bước, nhưng các bạn trẻ ngày nay có thể 'nhảy cao, bay xa' chỉ trong 3-4 năm nếu biết làm một điều

Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn trình độ’ và ‘Hãy là chính mình’ là 2 câu nói nhảm nhí

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sep-hoang-nam-tien-bat-ngo-tiet-lo-ve-kha-nang-xuyen-khong-cua-chu-tich-tap-doan-fpt-truong-gia-binh-126554.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sếp Hoàng Nam Tiến bất ngờ tiết lộ về khả năng ‘xuyên không’ của Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình
POWERED BY ONECMS & INTECH