Sống

Shark Phú: Các khoản cho vay chưa từng đòi lại được, "cuộc đời này tôi chả tin ông nào cả"

Quỳnh Như 13/08/2023 - 08:20

Vị cá mập cho biết những người vay ông, kể cả doanh nghiệp trẻ, chưa ai trả ông hết tiền...

Tại một tọa đàm được đổ chức vào tháng 2/2023, ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) - Chủ tịch HĐQT Sunhouse đã chia sẻ câu chuyện chữ tín khi đi vay trong lúc đưa ra lời khuyên tận dụng nguồn lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chia sẻ lại kinh nghiệm của bản thân, Shark Phú cho biết mình khởi nghiệp từ năm 1999 và với nguồn vốn khá nhỏ. Lúc đó ông có 30 triệu đồng, cho bạn vay 10 triệu nên chỉ còn 20 triệu tiền mặt để khởi nghiệp. Đến hiện tại, người bạn này vẫn chưa trả tiền cho Shark Phú.

Vì không có nhiều tiền nên lời khuyên của Shark Phú là doanh nghiệp phải tự làm mọi thứ, cố gắng tiết kiệm nhất có thể: "Ví dụ người ta lãi được 10 đồng thì mình phải tận dụng để được gấp 3 người ta. Lúc đó mình bé mà, dùng mắt quản trị được tất, không cần phải quy trình gì hết, làm ngày làm đêm để có lãi và có lãi thì mình tích vào vốn ngay".

Shark Phú: Các khoản cho vay chưa từng đòi lại được,

Bước tiếp theo, khi bắt đầu có lời rồi thì mình mới chia sẻ với bạn bè, người thân cận như bố mẹ vợ hay vợ để người ta có lòng tin vào mình để có thêm vốn. "Từ những người thân này mình đã phải giữ uy tín rồi. Đầu tiên tôi vay của mẹ vợ 70 triệu để nhập công hàng đầu tiên nhưng mình vẫn phải ngon lành để mọi người tin và đưa tiền cho mình làm vốn", Shark Phú kể lại.

Sau đó doanh nghiệp có thể chuyển sang nhập hàng ủy thác khi chưa vay được ngân hàng. Đến khi doanh nghiệp đủ lớn thì mới đến bước vay ngân hàng. Trong suốt quá trình này, điều mà Shark Phú nhấn mạnh là uy tín. "Theo kinh nghiệm của tôi, những người vay tôi, kể cả các doanh nghiệp trẻ thì chưa ai trả tôi hết tiền. Đấy là sự thật", Chủ tịch HĐQT Sunhouse nói.

Ông cũng tiết lộ, khi cho vay lần đầu bao giờ người ta cũng cho vay ít để thử lòng người, nhưng ngay lần đầu vay, các bạn đã không trả đúng hẹn, không giữ chữ tín thì không thể huy động thêm được.

“Cuộc đời này tôi chả tin ông nào cả. Chúng ta tin thì khi mất lòng tin đau khổ lắm, đau khổ hơn mất tiền, cho nên quan điểm của tôi khi cho vay thì xác định là mất. Người ta trả hay không, tôi không quan tâm thì mới ngủ ngon được. Và nếu mất, phải nhận được giá trị vô hình nào đó lớn hơn, thì tôi chơi. Đó là cách nhẹ nhàng để chúng ta vẫn cười tươi, mất tiền vẫn vui như Tết, không có gì phải đau đầu ”, Shark Phú bày tỏ.

Trước đó, Shark Phú cũng chỉ ra một sai lầm của doanh nghiệp khi không có tiền lúc khó khăn. "Muốn có tiền trong giai đoạn khó khăn thì đầu tiên lúc có tiền chúng ta phải tiêu ít thôi. Vì đa phần mọi người lúc có tiền hay tiêu hoang, đến lúc khó khăn thì không có tiền", Shark Phú đưa ra lời khuyên.

5 món ăn sáng đơn giản mà bổ tựa nhân sâm, kéo dài tuổi thọ bất ngờ

Thực hư thông tin Hoa hậu Ý Nhi và gia đình muốn trả lại vương miện

Người giàu cần bao nhiêu tiền là đủ sống: Shark Bình, Shark Phú nói trên trăm tỷ, 1 triệu phú lại nói càng giàu càng ít hạnh phúc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shark-phu-cac-khoan-cho-vay-chua-tung-doi-lai-duoc-cuoc-doi-nay-toi-cha-tin-ong-nao-ca-196181.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shark Phú: Các khoản cho vay chưa từng đòi lại được, "cuộc đời này tôi chả tin ông nào cả"
POWERED BY ONECMS & INTECH