Thế giới

Siêu bão lớn hơn cả Helene sắp đổ bộ, siêu cường số 1 thế giới căng mình chuẩn bị cho cuộc sơ tán lớn nhất từ năm 2017

Thùy Dương 07/10/2024 17:30

Ngay sau khi cơn bão Helene tàn phá khu vực, Florida (Mỹ) đang chuẩn bị cho cuộc sơ tán lớn nhất kể từ năm 2017 khi cơn bão Milton mạnh lên ở vịnh Mexico, tiến về phía bờ biển phía Tây của bang này.

Theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ, Bão Milton, sau khi hình thành từ một vùng áp thấp nhiệt đới, đã nhanh chóng tăng cường sức mạnh và trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với bờ biển phía Tây của Florida. Dự kiến, sẽ đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa ngày 9/10 với sức gió mạnh, gây ra mưa lớn, sóng cao và khả năng xảy ra lũ quét.

z5905052921124_fa8a838ec268ba4be777a4d284cb1f61.jpg
Đường đi dự kiến của cơn bão Milton

Điều đáng lo ngại là những khu vực này vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau tác động của bão Helene vào cuối tháng 9.

Giám đốc Sở Quản lý Khẩn cấp Florida, Kevin Guthrie, đã đưa ra cảnh báo, kêu gọi người dân chuẩn bị cho "cuộc sơ tán lớn nhất có khả năng từ năm 2017, khi bão Irma xảy ra". Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị và sơ tán sớm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tính đến 7 giờ tối ngày Chủ nhật (0h ngày 7/10 theo giờ Việt Nam), bão Milton ở cách Tampa khoảng 780 dặm (khoảng 1.255 km) về phía Tây - Tây Nam, với sức gió duy trì tối đa đạt 85 dặm/giờ (140 km/giờ) và di chuyển về phía Đông với tốc độ 7 dặm/giờ (11 km/giờ), theo Trung tâm Bão Quốc gia.

Cảnh báo nguy hiểm về bão Milton đã được ban hành cho bờ biển phía Bắc của bán đảo Yucatan, Mexico. Sức gió của cơn bão hiện đang ở mức Cấp 1 trên thang Saffir-Simpson, tuy nhiên các nhà dự báo dự đoán nó có thể mạnh lên đáng kể trong những giờ tới. AccuWeather cảnh báo Milton có thể đạt cấp 4, gây ra lũ lụt nghiêm trọng và sóng biển dâng cao, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân địa phương.

Tại Florida, Thống đốc Ron DeSantis đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về bão Milton. Ông cho biết cơn bão này có khả năng gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn so với bão Helene, bao gồm sóng thần cao hơn và mất điện diện rộng. Với nhiều khu vực vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả của bão Helene, việc phải đối mặt với một cơn bão mới sẽ càng làm tình hình trở nên khó khăn hơn. Ông nhấn mạnh: "Những khu vực đã bị hư hại nặng nề bởi bão Helene sẽ càng dễ bị tổn thương hơn trước những tác động của bão Milton".

Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri cho biết, quận Pinellas, bao gồm thành phố St. Petersburg, có thể sẽ ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với hơn 500.000 cư dân sống ở vùng trũng vào ngày hôm nay (7/10). Động thái này được đưa ra sau khi bão Helene gây ra hậu quả nghiêm trọng với 12 người thiệt mạng và 1.500 cuộc gọi cấp cứu không được giải quyết do nhiều người đã phớt lờ cảnh báo.

Để đảm bảo an toàn, quận cũng đã ra lệnh sơ tán cho 6 bệnh viện, 25 nhà dưỡng lão và 44 cơ sở chăm sóc khác, với tổng cộng 6.600 bệnh nhân. Tất cả các trường học sẽ đóng cửa từ thứ Hai đến thứ Tư.

Thị trưởng St. Petersburg, Ken Welch, nói: "Chúng tôi vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả của bão Helene, và cơn bão Milton mới này có thể gây ra thêm nhiều thiệt hại". Ông cũng nhắc nhở rằng bão Helene ở cách St. Petersburg 100 dặm (160 km), di chuyển theo hướng khác, nhưng Milton là một cơn bão mạnh cấp 2 hoặc cấp 3 đang tiến thẳng về khu vực này.

z5905055271109_216753984ad3fe8ede024413d84a89b7.jpg
Thiệt hại tại thị trấn Horseshoe Beach, bang Florida

Các bang miền Nam Hoa Kỳ, đặc biệt là Bắc Carolina và Florida, vẫn đang chật vật khắc phục hậu quả nặng nề do bão Helene gây ra, cơn bão đã khiến hơn 200 người thiệt mạng ở 6 bang, trở thành cơn bão gây tử vong nhiều nhất tại đất liền Hoa Kỳ kể từ bão Katrina năm 2005.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hôm qua rằng ông đã ra lệnh điều động thêm 500 binh sĩ đến phía tây Bắc Carolina, nâng tổng số quân nhân được triển khai lên 1.500 binh sĩ. Cùng với đó, 7.000 nhân viên liên bang và 6.100 lính Vệ binh Quốc gia cũng đang tích cực tham gia vào nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai quy mô lớn này.

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ khẩn cấp liên bang trị giá 137 triệu USD và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các bang bị ảnh hưởng, khi thiệt hại kinh tế dự kiến sẽ lên đến hàng tỷ USD.

Theo Reuters

>> Siêu bão khiến các tuyến đường huyết mạch 'biến mất', ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu bị đe dọa vì một thị trấn nhỏ ít ai biết đến

Siêu bão khiến các tuyến đường huyết mạch 'biến mất', ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu bị đe dọa vì một thị trấn nhỏ ít ai biết đến

Ít nhất 40 người thiệt mạng sau khi siêu bão Helene đổ bộ vào Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-lon-hon-ca-helene-sap-do-bo-sieu-cuong-so-1-the-gioi-cang-minh-chuan-bi-cho-cuoc-so-tan-lon-nhat-tu-nam-2017-127860.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão lớn hơn cả Helene sắp đổ bộ, siêu cường số 1 thế giới căng mình chuẩn bị cho cuộc sơ tán lớn nhất từ năm 2017
POWERED BY ONECMS & INTECH