'Siêu cảng hàng không' 336.000 tỷ đồng của Việt Nam được dự báo đạt 100 triệu khách/năm, có thể sánh ngang Dubai, Tokyo, London
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được tổ chức quốc tế dự báo sẽ cán mốc 100 triệu khách/năm, gia nhập nhóm sân bay lớn nhất thế giới.
Mới đây, tổ chức quốc tế OAG - chuyên theo dõi và thống kê dữ liệu ngành hàng không toàn cầu - đã công bố báo cáo mới mang tên “Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không”.
Trong báo cáo này, OAG đánh giá Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) có tiềm năng trở thành một trong những sân bay đón 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới, gia nhập hàng ngũ “siêu cảng” đang dần hình thành tại châu Á.

Tính đến nay, thế giới mới chỉ có 5 sân bay vượt mốc 100 triệu lượt khách/năm, gồm Atlanta và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích khoảng 5.000ha, với tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia thành ba giai đoạn. Dự án hiện đang triển khai giai đoạn 1 và dự kiến hoàn thiện cơ bản vào cuối năm nay. Giai đoạn này sẽ giúp sân bay đạt công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đến năm 2035, khi bước sang giai đoạn 2 với việc bổ sung thêm một đường băng và một nhà ga hành khách, tổng năng lực khai thác sẽ nâng lên 50 triệu lượt khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn cuối cùng, dự kiến hoàn tất trong giai đoạn 2035-2040, sẽ đưa tổng công suất của Long Thành lên 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo OAG, việc đầu tư xây dựng các siêu cảng hàng không hiện là xu hướng chiến lược của nhiều quốc gia châu Á nhằm thu hút vốn đầu tư, phát triển du lịch và tạo hàng triệu việc làm mới. Xu hướng này được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực.
Khi hoàn thiện cả ba giai đoạn, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò trung chuyển then chốt trong khu vực Đông Nam Á và đủ sức cạnh tranh với các trung tâm hàng không quốc tế hàng đầu.
Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng Ban chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành (thuộc ACV), trong quy hoạch tổng thể, có khoảng 257ha được dành riêng cho khu logistics hàng không, tích hợp các nhà ga hàng hóa.
Tuy nhiên, theo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào cuối tháng 6, nhiều gói thầu lớn của dự án đang bị chậm tiến độ. Ông cảnh báo rằng khối lượng công việc còn rất lớn, trong khi chỉ còn hơn 6 tháng và dự án đã bước vào mùa mưa - yếu tố có thể làm gián đoạn thi công.
Cụ thể, gói thầu 4.7 đang chậm 24%, gói 4.8 trễ 36%, còn gói 5.10 – xây dựng nhà ga hành khách, mới đạt khoảng 31,3% khối lượng. Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các tổ công tác và cơ quan liên quan tăng cường giám sát, xử lý kịp thời các vướng mắc và động viên lực lượng thi công để bảo đảm tiến độ.
Ông cũng nhấn mạnh Bộ Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với ACV và các chủ đầu tư để rà soát từng gói thầu, xác định rõ khối lượng công việc còn lại và đặt mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12/2025.