'Siêu' cầu cạn từng giữ ‘ngôi vương’ cao nhất thế giới: Uốn lượn trên mây ở độ cao 270m, vừa xây xong đã xác lập 3 kỷ lục Guinness
Ngay khi khánh thành, cây cầu này đã thiết lập 3 kỷ lục Guinness: Sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới và cột cao nhất thế giới.
Khi nhắc đến các công trình hạ tầng nổi bật của Pháp, cầu cạn Millau thường được nhớ đến ngay sau kỳ quan tháp Eiffel. Đứng sừng sững giữa thung lũng Tarn thơ mộng, cầu cạn Millau vươn mình như dải lụa trắng, kết nối hai cao nguyên Occitanie và Larzac. Được mệnh danh là "kỳ quan mới của Pháp", công trình kiến trúc này không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp tráng lệ mà còn bởi những kỷ lục ấn tượng.
Là sản phẩm trí tuệ của kiến trúc sư tài ba Norman Foster và kỹ sư cầu Michel Virlogeux, cầu Millau không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn là một biểu tượng cho sức sáng tạo và lòng dũng cảm của con người trước thiên nhiên. Được khánh thành vào năm 2004, cầu Millau có chiều dài 2.460m, với 7 nhịp cầu được nâng đỡ bởi 8 trụ tháp cao chót vót, cách mặt đất khoảng 270m. Điểm cao nhất của cây cầu là đỉnh của cột chống dây văng với chiều cao 343m, đây là cấu trúc cao nhất ở Pháp, thậm chí cao hơn cả tháp Eiffel. Vì xây dựng ở vị trí cao, cây cầu này tạo cảm giác cho bất cứ ai đi trên nó như đang uốn lượn trên những tầng mây.
Ngay từ khi xuất hiện, cầu Millau đã gây chấn động thế giới khi liên tiếp phá vỡ 3 kỷ lục Guinness: Sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới và cột cao nhất thế giới.
Việc xây dựng cây cầu cạn này yêu cầu sử dụng tới 127.000m3 bê tông, 19.000 tấn sắt và hơn 5.000 tấn thép. Tuy nhiên, chi phí xây dựng cầu được coi là khá thấp so với quy mô, chỉ 400 triệu euro (tương đương 490 triệu USD). Các nhà thiết kế cũng tuyên bố rằng tuổi thọ của cây cầu sẽ ít nhất là 120 năm.
Sau khi được đưa vào sử dụng, cây cầu này sẽ giúp người dân tiết kiệm 1 tiếng lái xe trong điều kiện giao thông thuận lợi, và thậm chí có thể lên tới 5 tiếng đồng hồ so với tình trạng tắc nghẽn trước đó.
Quá trình xây dựng cầu cực kỳ khó khăn và phức tạp khi các kỹ sư và công nhân phải đối mặt với những thách thức như đất lở, gió giật trên 130 km/h và các cơn bão lớn. Kỹ sư Michel Virlogeux, người thiết kế cây cầu, đã chia sẻ rằng: "Khi tôi đưa ra bản thiết kế đầu tiên về cây cầu cho nhà chức trách, họ nghĩ rằng tôi bị điên".
Vào năm 2009, chỉ sau 5 năm “giữ ngôi vương”, cầu Millau đã chính thức bị “soán ngôi” bởi cầu Siduhe (496m) ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, với chiều cao 496m. Và sau 7 năm, vào năm 2016, cầu Siduhe cũng đã bị phá kỷ lục bởi cầu Bắc Bàn Giang ở Trung Quốc với độ cao 565m.
Dù không còn giữ danh hiệu "cầu cao nhất thế giới", cầu Millau vẫn giữ nguyên giá trị và vị trí đặc biệt trong lòng du khách và người dân Pháp. Cây cầu vẫn là một biểu tượng cho sự sáng tạo, kỹ thuật và tầm nhìn xa của con người, đồng thời là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá những kỳ quan của thế giới.
Tổng hợp