Du ngoạn

'Siêu' cầu xoay đường sắt lớn nhất thế giới: Nặng 14.000 tấn nhưng chỉ mất 18 phút để xoay vào vị trí

Dương Uyển Nhi 19/07/2024 09:02

Cây cầu này từng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai bờ kênh đào Suez.

Nằm bắc qua kênh đào Suez, cầu El Ferdan không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của ngành kỹ thuật Ai Cập.

Cầu El Ferdan không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của ngành kỹ thuật Ai Cập (Ảnh: Wikimedia Commons)

Cầu El Ferdan không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của ngành kỹ thuật Ai Cập (Ảnh: Wikimedia Commons)

Cầu đường sắt El Ferdan là một loại cầu xoay, nhịp trung tâm có khả năng xoay ngang quanh một trục cố định để tạo điều kiện cho các tàu thuyền qua lại. Cây cầu gồm hai phần chính: các nhịp cầu cố định ở hai bên bờ kênh và nhịp xoay ở trung tâm kênh.

(Video: CSCEC)

Trước đây, việc xây dựng cầu đường sắt trên kênh đào Suez gặp nhiều thách thức và rủi ro. Cây cầu đầu tiên được xây dựng bắc qua kênh vào năm 1918, nhưng sau đó đã bị tháo dỡ để ưu tiên giao thông đường thủy. Trong Thế chiến II, một cây cầu khác được xây dựng nhưng đã trở nên vô dụng do một sự cố. Trong vài thập kỷ sau, hai dự án xây cầu khác đã thành công nhưng bị phá hủy trong các cuộc xung đột.

Cầu El Ferdan hiện nay được hoàn thành vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng kênh đào Suez vào năm 2014 đã khiến cây cầu này phải ngừng hoạt động. Hiện tại, một cây cầu mới thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường của Công ty kỹ thuật xây dựng Trung Quốc (CSCEC) sẽ nối liền tuyến đường sắt một lần nữa và khôi phục dịch vụ.

Cầu El Ferdan mới có chiều dài 640m, chiều cao tại điểm trục là 60m, phần nhịp xoay dài 340m, được chế tạo từ những tấm thép dày tới 150mm (Ảnh: Flickr)

Cầu El Ferdan mới có chiều dài 640m, chiều cao tại điểm trục là 60m, phần nhịp xoay dài 340m, được chế tạo từ những tấm thép dày tới 150mm (Ảnh: Flickr)

Cầu El Ferdan mới có chiều dài 640m, chiều cao tại điểm trục là 60m, phần nhịp xoay dài 340m, được chế tạo từ những tấm thép dày tới 150mm. Với chiều dài tối đa 40m, mỗi tấm thép có thể nặng tới 152 tấn, khiến cây cầu có tổng trọng lượng lên đến 14.000 tấn.

Cây cầu này có tổng trọng lượng lên đến 14.000 tấn (Ảnh: Flickr)

Cây cầu này có tổng trọng lượng lên đến 14.000 tấn (Ảnh: Flickr)

Để hoàn thành phần nhịp xoay này, các kỹ sư đã sử dụng kỹ thuật hàn tiên tiến, đảm bảo độ chính xác và an toàn tuyệt đối. Việc thi công được thực hiện với sự tỉ mỉ và cẩn trọng cao độ, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đội ngũ kỹ thuật và công nhân.

Nhịp xoay của cầu El Ferdan được trang bị hệ thống động cơ điện mạnh mẽ, giúp nó có thể xoay vào vị trí chỉ trong vòng 18 phút. Khi di chuyển qua cây cầu này chỉ mất 3 phút, ngắn hơn rất nhiều do với đi bằng phà (15 phút). Khi hoàn thành, 2 cây cầu cũ và mới sẽ nối liền với nhau, khiến đây trở thành cây cầu xoay đường sắt lớn nhất thế giới.

Cầu El Ferdan đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai bờ kênh đào (Ảnh: Hanpu Machinery)

Cầu El Ferdan đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai bờ kênh đào (Ảnh: Hanpu Machinery)

Cầu El Ferdan đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai bờ kênh đào. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối Bán đảo Sinai với phần còn lại của Ai Cập, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực. Cây cầu không chỉ là một công trình kiến trúc vĩ đại mà còn là biểu tượng cho sự phát triển của ngành kỹ thuật Ai Cập.

Tổng hợp

>> Siêu cầu dây văng 24km dài nhất Đông Nam Á: Huy động hơn 1.000 người làm việc suốt 5 năm, ngốn 1,5 triệu m3 bê tông và 100.000 tấn thép

Thông xe cây cầu 2.000 tỷ kết nối hai cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, bến phà lớn nhất miền Bắc 'nghỉ hưu"

Sắp thông xe cây cầu 500 tỷ đồng rút ngắn khoảng cách 2 huyện của thành phố đông dân nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-cau-xoay-duong-sat-lon-nhat-the-gioi-nang-14000-tan-nhung-chi-mat-18-phut-de-xoay-vao-vi-tri-d128069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Siêu' cầu xoay đường sắt lớn nhất thế giới: Nặng 14.000 tấn nhưng chỉ mất 18 phút để xoay vào vị trí
POWERED BY ONECMS & INTECH