Thế giới

Siêu cường châu Á phát minh thành công vật liệu mỏng hơn sợi tóc 100 lần có tiềm năng giảm nguy cơ nổ pin xe điện, mở ra bước tiến mới cho nhân loại

Dĩnh Khâm 09/10/2024 21:11

Giám đốc công nghệ của LG Chem, ông Lee Jong Ku khẳng định: “Đây là thành tựu nghiên cứu có thể áp dụng vào sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn”.

Đánh dấu bước tiến lớn về an toàn pin, công ty hóa chất LG Chem hàng đầu của Hàn Quốc đã phát triển một vật liệu có tên là lớp gia cố an toàn (SRL) - có khả năng chủ động thay đổi điện trở dựa trên nhiệt độ nhằm ngăn chặn tình trạng pin quá nhiệt.

Siêu cường châu Á phát minh thành công vật liệu mỏng hơn sợi tóc 100 lần có tiềm năng giảm nguy cơ nổ pin xe điện, mở ra bước tiến mới cho nhân loại - ảnh 1
Công ty LG Chem đã phát triển một vật liệu có tên là lớp gia cố an toàn (SRL)

Theo thông cáo báo chí của LG Chem, nhiệt độ tăng đột biến có thể xảy ra khi cực âm và cực dương bên trong pin vô tình tiếp xúc trực tiếp, dẫn đến đoản mạch.

Đoản mạch này làm dòng điện di chuyển không qua các phần bảo vệ của pin, tạo ra nhiệt lượng lớn trong một khoảng thời gian ngắn, gây ra hiện tượng tăng nhiệt đột ngột và có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Được biết, chỉ trong vài giây, nhiệt độ hoàn toàn có thể tăng lên gần 1.000 độ C.

Và SRL có tiềm năng ngăn cản nguy cơ này. Được biết, nó chỉ dày 1 micromet - mỏng hơn sợi tóc 100 lần. Nó được đặt giữa cực âm của pin và bộ thu dòng điện, thường là lá nhôm dẫn điện.

Điểm cải tiến chính là SRL cho phép dòng điện chạy qua bình thường trong điều kiện hoạt động thông thường, nhưng sẽ phản ứng nhanh khi nhiệt độ tăng cao bằng cách thay đổi cấu trúc phân tử, giúp bảo vệ pin khỏi tình trạng quá nhiệt.

Công ty LG Chem đã hoàn thành các thử nghiệm xác minh an toàn cho vật liệu SRL trong pin di động với sự hợp tác của công ty liên kết LG Energy Solution, nhà sản xuất pin ô tô hàng đầu của Hàn Quốc.

Trong các thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn pin, pin được trang bị SRL đều không bắt lửa hoặc dập tắt ngọn lửa ngay sau khi chúng xuất hiện - giúp ngăn chặn sự cố mất kiểm soát nhiệt hoàn toàn.

Siêu cường châu Á phát minh thành công vật liệu mỏng hơn sợi tóc 100 lần có tiềm năng giảm nguy cơ nổ pin xe điện, mở ra bước tiến mới cho nhân loại - ảnh 2
LG Chem đặt mục tiêu nâng cao tính an toàn của xe điện và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin

Các nhà nghiên cứu của LG Chem cho biết: "Thử nghiệm tác động lên các cell pin 3,4 Ah cho thấy SRL giúp giảm nguy cơ nổ pin từ 63% xuống còn 10%".

Với sự đổi mới này, LG Chem đặt mục tiêu nâng cao tính an toàn của xe điện và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin.

Giám đốc công nghệ của LG Chem, ông Lee Jong Ku khẳng định: "Đây là thành tựu nghiên cứu có thể áp dụng vào sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn. Chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cao công nghệ an toàn để đảm bảo khách hàng có thể tự tin sử dụng xe điện, đồng thời góp phần tăng cường khả năng cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường pin”.

Tham khảo Wonderful Engineering

>> Hà Nội, TP.HCM sắp có đường bay thẳng cố định tới một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới?

Siêu cường châu Á khai trương tuyến tàu điện ngầm hoàn toàn dưới lòng đất: Trải dài hơn 30km, kết nối 27 nhà ga, rút ngắn thời gian đi lại từ 1 tiếng xuống còn 10 phút

Siêu cường châu Á giới thiệu dự án nhà máy biến rác thải thành hydro lớn nhất thế giới: Có thể xử lý tới 130.000 tấn rác thải, sản xuất khoảng 24.000 tấn hydro/năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-phat-minh-thanh-cong-vat-lieu-mong-hon-soi-toc-100-lan-co-tiem-nang-giam-nguy-co-no-pin-xe-dien-mo-ra-buoc-tien-moi-cho-nhan-loai-127965.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á phát minh thành công vật liệu mỏng hơn sợi tóc 100 lần có tiềm năng giảm nguy cơ nổ pin xe điện, mở ra bước tiến mới cho nhân loại
POWERED BY ONECMS & INTECH