Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam 70 tỷ USD: Giá vé thấp nhất dự kiến chỉ hơn 1.000 đồng/km?
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hứa hẹn giá vé cạnh tranh bằng 60-70% giá vé máy bay, thu hút hành khách nhờ lợi thế tốc độ và tiện nghi hiện đại.
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ bằng 60-70% giá vé máy bay
Tại báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Ủy ban Kinh tế đánh giá rằng, khi được đưa vào khai thác, tuyến đường sắt này sẽ có lợi thế cạnh tranh về thời gian di chuyển, giá vé, và các tiện ích so với nhiều tuyến bay ngắn như Hà Nội - Vinh hay TP.HCM - Nha Trang. Tuy nhiên, dự án này cũng có thể gây áp lực lên hoạt động của các sân bay tại các địa phương này.
Ủy ban Kinh tế cho biết có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở tính toán giá vé dự kiến, dự kiến bằng 60-70% giá vé bình quân của các hãng hàng không hiện đang khai thác trên cùng chặng, đồng thời làm rõ cách tính giá vé cho toàn tuyến khi nhiều hành khách có thể không đi hết chặng.
Trước đó, tại dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, để phù hợp với khả năng chi trả và thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao sẽ chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng và mức độ tiện nghi khác nhau.
Đây là mức giá được tham khảo từ các hãng hàng không lớn trong nước như Vietnam Airlines và Vietjet, hiện đang chiếm thị phần lớn. Theo dự kiến, giá vé hạng nhất là 0,18 USD/km (4.470 đồng), hạng hai là 0,074 USD/km (1.830 đồng), và hạng ba là 0,044 USD/km (1.090 đồng).
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet |
>> Chi tiết kế hoạch đi ngầm xuyên qua siêu sân bay Long Thành của đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Tham khảo quốc tế về giá vé đường sắt cao tốc
Theo báo Tiền Phong, mặc dù giá vé đường sắt tốc độ cao thường khá cao, nhưng vẫn thu hút người dân nhờ tốc độ và tiện nghi vượt trội.
Tại Trung Quốc, tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải, một trong những tuyến nhanh nhất thế giới với tốc độ 350 km/h, có giá vé hạng phổ thông (hạng hai, tàu G) từ 1,97 triệu đến 2,4 triệu đồng; vé hạng nhì tàu D (tàu chạy qua đêm) có giá từ 1,06 đến 1,13 triệu đồng.
Tại Đài Loan, tuyến Nam Cảng - Tả Doanh dài 345 km có giá vé từ 1,2 triệu đồng cho hạng phổ thông và 1,97 triệu đồng cho hạng thương gia, tương đương 0,14 USD/km (3.530 đồng/km) và 0,23 USD/km (5.810 đồng/km).
Tại Nhật Bản, hệ thống Shinkansen với tuyến Tokyo - Aomori có mức vé phổ thông khoảng 2,87 triệu đồng và hạng cao cấp nhất lên đến 4,7 triệu đồng. Tính trung bình, giá vé đường sắt cao tốc tại Nhật Bản là khoảng 0,18 USD, 0,24 USD và 0,3 USD/km (4.500 đồng/km, 6.000 đồng/km, và 7.600 đồng/km) tương ứng với các hạng ghế.
Thông tin dự án đường sắt cao tốc Bắc - NamTheo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ bắt đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Dự án được đầu tư xây dựng mới với quy mô đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Công trình này được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hành khách, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Phương án đầu tư công là đề xuất chính thức cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). |
>> Mỗi nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra một không gian phát triển mới