Thế giới

Siêu dự án giúp con người sinh sống và làm việc dưới đáy đại dương, ở độ sâu 200m trong 1 tháng

Thiên Kim 05/10/2024 21:30

Hệ thống module này có thể tùy chỉnh, đáp ứng nhiều mục đích từ nghiên cứu khoa học đến cứu hộ.

CNN đưa tin, công ty công nghệ đại dương DEEP (Anh) đã biến trung tâm lặn trong một mỏ đá ngập nước gần Bristol làm khuôn viên nghiên cứu, với nhiệm vụ "giúp con người sống và làm việc dưới nước".

Điểm nhấn trong kế hoạch của họ là hệ thống Sentinel, cho phép con người sống và làm việc ở độ sâu 200m trong vòng 1 tháng.

Sentinel là một hệ thống module linh hoạt, có thể sử dụng cho nhiều mục đích như thu thập dữ liệu về hoá chất ở biển hoặc khai quật xác tàu lịch sử.

Các module có khả năng thay đổi kích cỡ và thiết lập thành nhiều hình dạng khác nhau, phù hợp cho nhiệm vụ 6 người không kém trạm nghiên cứu quy mô lớn.

Siêu dự án giúp con người sinh sống và làm việc dưới đáy đại dương, ở độ sâu 200m trong 1 tháng - ảnh 1
Hình ảnh đồ họa của cơ sở Sentinel. Ảnh: CNN

DEEP kỳ vọng Sentinel sẽ trở thành nền tảng để con người có thể định cư lâu dài dưới nước, giống như cách Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã giúp con người sinh sống và làm việc trong không gian từ năm 2000.

Tuần trước, công ty đã ra mắt phiên bản nhỏ hơn của Sentinel mang tên Vanguard. Đây là mô hình thử nghiệm dài 12m và rộng 7,5m - đủ chỗ cho 3 người sống dưới nước trong một tuần. Vanguard dự kiến sẽ sẵn sàng hạ thủy vào đầu năm 2025 trong khuôn viên của DEEP tại Anh.

Phiên bản này cũng có thể được sử dụng cho những nhiệm vụ khẩn cấp như cứu hộ. Ở độ sâu 50m, thợ lặn chỉ có thể ở dưới nước khoảng 12 phút do áp lực.

Nhưng nếu có Vanguard, đặt ngay dưới đáy biển gần khu vực tai nạn, thì nó có thể trở thành cơ sở hỗ trợ thợ lặn thực hiện công tác cứu hộ lâu hơn và an toàn hơn.

Nếu mọi việc tiến triển theo đúng kế hoạch, Sentinel sẽ chính thức hoạt động vào năm 2027. DEEP dự định triển khai hệ thống này tại nhiều địa điểm trên toàn thế giới, dù thừa nhận rằng họ sẽ cần nỗ lực nhiều hơn để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này.

Siêu dự án giúp con người sinh sống và làm việc dưới đáy đại dương, ở độ sâu 200m trong 1 tháng - ảnh 2
Hình ảnh đồ họa cho thấy một phần bên trong Sentinel. Ảnh: CNN

Các module của Sentinel sẽ được in 3D bởi 6 robot, sử dụng thép siêu hợp kim Inconel. Loại vật liệu có thể chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt và đã được dùng trong các bộ phận của tàu con thoi và tên lửa SpaceX.

Sentinel sẽ có khả năng tiếp cận bằng tàu ngầm hoặc thợ lặn - tùy theo áp suất hoạt động - thông qua lối vào từ đáy module. Một phao nổi trên mặt nước nhằm đảm bảo kết nối liên lạc qua vệ tinh Starlink, trong khi năng lượng được cung cấp từ các nguồn tái tạo như turbine gió và tấm quang điện trên mặt nước.

Theo CNN, DEEP đang hợp tác với nhiều tổ chức và Chính phủ trên toàn cầu. Khách hàng có thể thuê, mua hoặc chia sẻ không gian trong hệ thống Sentinel, tùy theo nhu cầu sử dụng.

Không chỉ giúp tạo việc làm và thúc đẩy đầu tư mới liên quan đến đại dương, Sentinel còn có tiềm năng trong nhiều lĩnh vực khác như giám sát và sửa chữa cơ sở hạ tầng dưới biển, du lịch, bảo tồn san hô, đào tạo lặn hải quân và nghiên cứu y học.

Sau khi hoàn thành một nhiệm vụ, hệ thống chỗ ở này có thể được di dời và tái sử dụng ở các địa điểm mới.

Theo CNN

>> Huy động 6.000 công nhân cùng công nghệ cao xây siêu đập thủy điện với hệ thống đường hầm 32km top đầu thế giới, 7 năm mới hoàn thành

Siêu cường châu Á giới thiệu dự án nhà máy biến rác thải thành hydro lớn nhất thế giới: Có thể xử lý tới 130.000 tấn rác thải, sản xuất khoảng 24.000 tấn hydro/năm

Dự án đường sắt cao tốc hơn 500km nối 2 hai trung tâm kinh tế lớn: Huy động hàng loạt siêu công nghệ cao, vốn đầu tư 64.200 tỷ đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-giup-con-nguoi-sinh-song-va-lam-viec-duoi-day-dai-duong-o-do-sau-200m-trong-1-thang-127778.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án giúp con người sinh sống và làm việc dưới đáy đại dương, ở độ sâu 200m trong 1 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH