Siêu phẩm xe điện ‘Made in Malaysia’ đầu tiên: Trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại, cạnh tranh trực tiếp với Tesla và BYD
Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh rằng sự ra mắt của mẫu xe này không chỉ là bước đột phá về công nghệ mà còn là cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng hệ sinh thái ô tô điện bền vững.
Ngày 16/12, Proton Holdings, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Malaysia, chính thức ra mắt mẫu xe điện Proton e.MAS 7. Đây là chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất trong nước, đánh dấu bước tiến lớn của ngành công nghiệp ô tô tại thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á. Với mức giá từ 109.800-123.800 ringgit (24.700-27.700 USD), e.MAS 7 hứa hẹn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như Tesla và BYD trong phân khúc xe điện bình dân.
Proton e.MAS 7 được xây dựng dựa trên nền tảng của mẫu xe Geely Galaxy E5 từ Trung Quốc, một phần trong quan hệ hợp tác giữa Proton và tập đoàn Geely.
Mặc dù chủ yếu thay đổi logo, e.MAS 7 vẫn mang đậm dấu ấn của Proton với những điều chỉnh tinh tế để phù hợp với thị trường Malaysia. Xe thuộc phân khúc C, với chiều dài 4.615 mm, rộng 1.901 mm, và trục cơ sở 2.750 mm, nhỉnh hơn mẫu Proton X70. Hệ số cản gió thấp 0,275 Cd giúp tăng hiệu suất hoạt động.
Nội thất xe tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như màn hình cảm ứng 15,4 inch độ phân giải 2,5K, cụm đồng hồ LCD 10,2 inch, và hệ thống điều khiển thông qua màn hình Flyme OS do Meizu phát triển. Phiên bản cao cấp Premium còn được trang bị màn hình hiển thị thông tin HUD 13,8 inch và hệ thống âm thanh 16 loa Flyme Sound Wanos.
Proton e.MAS 7 cung cấp hai tùy chọn pin với công nghệ lithium iron phosphate Aegis Short Blade độc quyền của Geely. Mẫu xe cung cấp hai cấu hình pin bao gồm gói pin 49,52 kWh có khả năng di chuyển 345km và một tùy chọn gói pin lớn hơn 60,22 kWh cho khả năng di chuyển 410km.
Cả hai phiên bản đều sử dụng mô-tơ điện công suất 214 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6,9 giây, biến e.MAS 7 trở thành chiếc xe Proton nhanh nhất hiện nay. Tốc độ tối đa của xe đạt 175 km/h.
Hỗ trợ sạc nhanh là điểm mạnh của e.MAS 7. Xe có thể sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 20 phút hoặc thêm 135 km chỉ sau 10 phút sạc. Bản Prime cần 4,9 giờ để sạc đầy qua AC, trong khi bản Premium cần 6,1 giờ. Proton cũng tích hợp bản đồ sạc với hơn 1.700 trạm tại Malaysia, chiếm 85% tổng số trạm sạc trong nước.
Thủ tướng Malaysia, ông Anwar Ibrahim, nhấn mạnh rằng sự ra mắt của Proton e.MAS 7 không chỉ là bước đột phá về công nghệ mà còn là cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng hệ sinh thái ô tô điện bền vững. Chính phủ Malaysia đặt mục tiêu xe điện chiếm 15% doanh số bán xe vào năm 2030, đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu đãi như miễn thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt đến năm 2025 đối với xe nhập khẩu và đến năm 2027 đối với xe lắp ráp trong nước.
Thủ tướng cũng tiết lộ rằng e.MAS 7 sẽ là phương tiện chính thức dành cho các lãnh đạo tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 2025 khi Malaysia giữ chức Chủ tịch luân phiên. Đây là cơ hội để Proton và Malaysia khẳng định vị thế trong khu vực.
Thị trường ô tô Malaysia đang hồi phục sau đại dịch, với doanh số bán xe đạt 664.000 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số lượng xe thuần điện mới chỉ đạt 20.000 chiếc, cho thấy tiềm năng phát triển còn rất lớn. Proton, với sự hỗ trợ từ Geely, đang có cơ hội dẫn đầu làn sóng chuyển đổi sang xe điện tại quốc gia này.
Tổng hợp
92% chủ xe điện không muốn quay lại xe xăng: Khảo sát toàn cầu hé lộ sự thật bất ngờ
Hơn 70.000 xe điện Made in China ‘mắc kẹt’ ở Nam Mỹ, chuyện gì đang xảy ra?