Hơn 70.000 xe điện Made in China ‘mắc kẹt’ ở Nam Mỹ, chuyện gì đang xảy ra?
Với chiến lược bám trụ lâu dài cùng nhiều khoản đầu tư lớn, các nhà sản xuất Trung Quốc kỳ vọng sẽ vượt qua sóng gió và tiếp tục khẳng định vị thế tại Brazil – một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức.
SCMP đưa tin, hơn 70.000 xe điện Trung Quốc đang bị ùn ứ tại các cảng Brazil trong năm nay, phản ánh những thách thức mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt trong việc duy trì đà tăng trưởng tại quốc gia Nam Mỹ này.
Những tên tuổi lớn như BYD và Great Wall Motor từng xem Brazil như một thị trường quan trọng để mở rộng toàn cầu, nhất là khi nhiều quốc gia khác đang tăng cường các biện pháp bảo hộ. Brazil, thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới, được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho tham vọng này.
Tuy nhiên, sau khi chiếm lĩnh thị trường xe điện tại đây, các nhà sản xuất Trung Quốc lại gặp khó khăn trước những thay đổi lớn. Tình trạng tồn đọng xe tại các cảng chủ yếu xuất phát từ nỗ lực tránh mức thuế mới.
Đồng thời, tốc độ tăng trưởng xe điện tại Brazil cũng đang chững lại, tương tự xu hướng toàn cầu.
Cơ hội và thách thức
Ông Alexander Seitz, Chủ tịch điều hành Volkswagen khu vực Nam Mỹ, nhận định: “Cuộc vui đã kết thúc”. Volkswagen, với lịch sử hoạt động tại Brazil từ những năm 1950, hiện vẫn chiếm lĩnh thị trường xe động cơ đốt trong truyền thống tại quốc gia này.
Dù vậy, BYD – gã khổng lồ xe điện Trung Quốc – đang trên đà cán mốc doanh thu 100 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, Brazil là một trong những thị trường đóng góp lớn nhất. Đây cũng là thị trường nước ngoài quan trọng của BYD trong bối cảnh công ty đối mặt với hàng rào thuế quan ở Mỹ và châu Âu.
Trong hơn một thập kỷ qua, Chính phủ Brazil đã miễn thuế nhập khẩu 35% đối với xe điện và xe hybrid nhằm thúc đẩy thị trường. Chính sách này đã thu hút các nhà sản xuất Trung Quốc, giúp họ nhanh chóng xây dựng chỗ đứng tại quốc gia hơn 200 triệu dân.
BYD lần đầu tiên ra mắt xe tại Brazil vào năm 2021 và tăng tốc xuất khẩu mạnh mẽ vào năm ngoái, với mức giá cạnh tranh chỉ từ 19.100 USD (khoảng 485 triệu đồng).
Nhưng trước áp lực từ các hãng xe nội địa, Brazil bắt đầu áp thuế 10% lên ô tô nhập khẩu từ năm ngoái và dự kiến tăng lên 35% vào năm 2026. Để đối phó, BYD đã gấp rút xuất khẩu số lượng lớn xe sang Brazil trước khi thuế suất tăng cao. Tính đến đầu tháng 11, công ty vẫn còn khoảng 35.000 xe nằm tại cảng – tương đương lượng hàng tồn kho trong 4 tháng.
Ông Alexandre Baldy, phó Chủ tịch cấp cao của BYD tại Brazil, cho biết đây là chiến lược nhằm giữ giá cạnh tranh. “Chúng tôi đã làm rung chuyển thị trường ô tô Brazil, đến mức khiến đối thủ phải e ngại”, ông tuyên bố.
Tương lai ngành xe điện tại Brazil
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (Anfavea), tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số bán ô tô tại quốc gia này đã tăng gần gấp đôi, đạt 7% vào tháng 1 năm nay và duy trì ở mức này đến hiện tại. Trong tháng 10, tổng doanh số ô tô đạt khoảng 2 triệu chiếc, trong đó có 140.000 xe điện.
Dù vậy, việc mở rộng thị trường vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Hạ tầng trạm sạc tại Brazil còn hạn chế, trong khi khoảng cách lớn giữa các khu dân cư cũng là trở ngại lớn.
Đáp lại thách thức, BYD và Great Wall Motor đều đặt kế hoạch xây dựng nhà máy tại Brazil vào năm 2025. Nhiều hãng xe Trung Quốc khác như Omoda, Jaecoo, GAC và Zeekr cũng công bố kế hoạch thâm nhập thị trường này, bất chấp làn sóng thuế quan tại Mỹ và châu Âu.
Theo SCMP