Kiến thức

Siêu tàu ngoài khơi lớn nhất thế giới 'huy động' hơn 260.000 tấn thép: Cao ngang tòa nhà 35 tầng, dài hơn 4 lần sân bóng đá, làm nhiệm vụ thu giữ 'vựa' khí khổng lồ

Đại Dương 06/08/2024 00:14

Không chỉ là con tàu ngoài khơi lớn nhất từng được chế tạo, siêu tàu này còn là giàn khoan LNG nổi lớn nhất thế giới.

Prelude FLNG không chỉ là con tàu ngoài khơi lớn nhất từng được chế tạo mà còn là giàn khoan LNG nổi lớn nhất thế giới. Mặc dù kích thước khổng lồ, con tàu này không phải để đi biển mà chủ yếu phục vụ cho việc bơm, vận chuyển và xử lý khí đốt. Prelude được xây dựng bởi Technip/Samsung Consortium (TSC) tại Hàn Quốc, với sự hợp tác của các tập đoàn hàng đầu như Royal Dutch Shell, KOGAS và Inpex.

Tàu nổi Prelude FLNG. Ảnh: Shell

Tàu nổi Prelude FLNG. Ảnh: Shell

Con tàu khổng lồ này có kích thước ấn tượng với chiều rộng 74m, chiều dài 488m và chiều cao 105m (tương đương với một tòa nhà 35 tầng). Boong tàu dài hơn 4 sân bóng đá cùng bể chứa có khả năng lấp đầy 175 hồ bơi Olympic. Để hoàn thành công trình vĩ đại này, đội ngũ thi công đã sử dụng hơn 260.000 tấn thép.

Nếu tính tổng trọng lượng tàu và hàng hóa, con tàu có thể đạt 660.000 tấn, gấp hơn 5 lần tàu sân bay lớp Nimitz. Những con số ấn tượng này đã đưa "siêu tàu" Prelude FLNG lên vị trí số 1 trong danh sách các con tàu khổng lồ nhất thế giới.

Mặc dù sở hữu kích thước khổng lồ, con tàu Prelude FLNG lại được thiết kế với tính cơ động cao, cho phép di dời đến các địa điểm khác nhau trên thế giới khi cần thiết. Tuy nhiên, tính cơ động này chưa phải là điều ấn tượng nhất về con tàu.

Để chế tạo con tàu, người ta đã dùng tới hơn 260.000 tấn thép. Ảnh: Internet

Để chế tạo con tàu, người ta đã dùng tới hơn 260.000 tấn thép. Ảnh: Internet

Điểm đặc biệt của Prelude FLNG là nó được trang bị công nghệ hiện đại, cho phép khai thác, xử lý và hóa lỏng khí tự nhiên ngay trên biển. Điều này không chỉ giảm nhu cầu về các cơ sở trên bờ mà còn cho phép khai thác khí tự nhiên từ những địa điểm xa xôi hoặc khó tiếp cận, mở rộng khả năng khai thác tài nguyên một cách linh hoạt và hiệu quả.

Cụ thể, khí đốt được khai thác từ dưới đáy biển và vận chuyển lên tàu. Tại đây, chúng được hóa lỏng ở nhiệt độ -162 độ C, giảm thể tích xuống 600 lần. Sau đó, lượng khí hóa lỏng được chuyển lên các tàu vận chuyển khác để đưa đến nơi tiêu thụ trên toàn thế giới. Theo ước tính, Prelude FLNG sẽ sản xuất khoảng 3,9 triệu tấn khí hóa lỏng trong vòng 25 năm.

>> Siêu du thuyền lớn nhất Việt Nam được đầu tư 20 triệu USD: 1 tầng hầm, 6 tầng nổi, có sân đỗ trực thăng, được coi là niềm tự hào của kỹ thuật đóng tàu biển

Lên siêu tàu lớn nhất Việt Nam chinh phục Côn Đảo: 'Sang - xịn - mịn' với mức giá chỉ bằng nửa vé máy bay nhưng hành khách vẫn còn 'lấn cấn' một vài điều

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-tau-ngoai-khoi-lon-nhat-the-gioi-huy-dong-hon-260000-tan-thep-cao-ngang-toa-nha-35-tang-dai-hon-4-lan-san-bong-da-lam-nhiem-vu-thu-giu-vua-khi-khong-lo-d129660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu tàu ngoài khơi lớn nhất thế giới 'huy động' hơn 260.000 tấn thép: Cao ngang tòa nhà 35 tầng, dài hơn 4 lần sân bóng đá, làm nhiệm vụ thu giữ 'vựa' khí khổng lồ
    POWERED BY ONECMS & INTECH