Siêu thành phố trên sa mạc 'vỡ mộng' vì thiết kế 'quá điên rồ', phải rút ngắn chiều dài từ 170km xuống còn... 2km

16-04-2024 06:58|Phương Nhi

Sức chứa của thành phố cũng giảm từ 1,5 triệu dân xuống còn 300.000 cư dân.

Mới đây, Arab Saudi đang tiến hành điều chỉnh kế hoạch đối với dự án tham vọng NEOM. Dự án phát triển sa mạc này đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch của Thái tử Mohammed Bin Salman nhằm giúp Arab Saudi giảm phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, ngân sách năm 2024 của dự án chưa được thông qua, Interesting Engineering hôm 11/4 đưa tin.

Siêu đô thị NEOM có tổng diện tích hơn 26.500km2, dự kiến bao gồm 10 vùng, trong đó có thành phố cảng nổi Oxagon và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Trojena.

Tuy nhiên, phần được nhắc đến nhiều nhất trong dự án là The Line, thành phố thẳng dài 170km. Theo Al Jazeera, công trình bao gồm hai cấu phần giống như bức “tường thành” chọc trời cao tới 500m dựng song song có chiều dài lên tới 170km và chiều rộng 200m, tạo thành khu đô thị nối từ bờ Biển Đỏ qua sa mạc về vùng núi phía Tây Bắc Arab Saudi.

Siêu công trình kiến trúc này sẽ có mặt tiền hoàn toàn bằng kính và nhờ vậy tạo hiệu ứng gương độc đáo và mới lạ. Toàn bộ thành phố sẽ nằm giữa tòa nhà đó.

Siêu thành phố trên sa mạc 'vỡ mộng' vì thiết kế 'quá điên rồ', phải rút ngắn chiều dài từ 170km xuống còn... 2km
The Line gồm 2 mặt ngoài được ốp hoàn toàn bằng gương, cùng chiều cao khoảng 500m, vượt qua tòa nhà Empire State (450 m) và tháp Eiffel (330 m). Ảnh: Internet

Theo kế hoạch, thành phố The Line sẽ có sức chứa 1,5 triệu người vào cuối thập kỷ này. Thành phố tương lai hướng tới tự cung tự cấp thực phẩm và có các tiện ích như cửa hàng, trường học để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cư dân chỉ trong vòng năm phút đi bộ hoặc đạp xe.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, kế hoạch xây thành phố đang thu nhỏ quy mô, từ 170km xuống còn 2,4km khi xây dựng vào năm 2030. Do đó, sức chứa của thành phố cũng giảm còn 300.000 cư dân.

Đồng thời, siêu dự án sẽ được hoàn thiện trong tương lai nhưng với khung thời gian lâu hơn. Tác động của những quyết định này có thể thấy rõ ngay lập tức, ít nhất một nhà thầu đã sa thải công nhân ở công trường xây dựng.

Siêu thành phố trên sa mạc 'vỡ mộng' vì thiết kế 'quá điên rồ', phải rút ngắn chiều dài từ 170km xuống còn... 2km
Mô phỏng hình ảnh "siêu đô thị" The Line. Ảnh: Internet

Chi phí ước tính cho dự án siêu đô thị NEOM vào khoảng 1,5 nghìn tỷ USD. Kinh phí cho dự án chủ yếu đến từ Quỹ đầu tư công cộng (PIF) do Thái tử Arab Saudi phụ trách. Việc thu nhỏ quy mô của The Line hé lộ thực tế tài chính của dự án. Dự trữ tiền mặt của quỹ đã giảm xuống còn 15 tỷ USD tính đến tháng 9 năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Nhà chức trách cho biết các mặt khác của dự án NEOM vẫn tiếp tục như kế hoạch. Hòn đảo sang trọng dành cho du khách Sindalah dự kiến khánh thành trong năm nay. Kế hoạch tổ chức Thế vận hội Mùa đông ở Trojena năm 2029 cũng không bị cắt bỏ.

Dự kiến sau khi hoàn thành, siêu dự án NEOM sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại của thế giới và là điểm đến du lịch nổi tiếng. Nơi này tập trung mọi lĩnh vực trong đời sống con người, từ xây dựng, văn hóa, phần mềm cho tới du lịch, thể thao, năng lượng và giáo dục.

>> Thế giới lên cơn sốt siêu thành phố: Người âm thầm gom đất nông nghiệp, kẻ nuôi mộng xây đại đô thị giữa sa mạc

Quá phụ thuộc vào Trung Quốc, thành phố ở Campuchia sở hữu tới 500 'tòa nhà ma'

Một lĩnh vực được thành phố 'mũi nhọn' của siêu cường thế giới tích cực 'săn đón', dự kiến đem lại doanh thu 500.000 tỷ đồng mỗi năm

Siêu đập thủy điện tỷ USD nhấn chìm thành phố cổ 12.000 năm tuổi, 'nuốt gọn' toàn bộ 'kho báu' quốc gia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-thanh-pho-tren-sa-mac-vo-mong-vi-thiet-ke-qua-dien-ro-phai-rut-ngan-chieu-dai-tu-170km-xuong-con-2km-230791.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu thành phố trên sa mạc 'vỡ mộng' vì thiết kế 'quá điên rồ', phải rút ngắn chiều dài từ 170km xuống còn... 2km
POWERED BY ONECMS & INTECH