Hàng hóa - Tiêu dùng

'Siêu thực phẩm' Việt lên ngôi: Thu về gần 800 triệu USD, EU - Italy tích cực chốt đơn, Ai Cập thành 'điểm vàng'

Thục Khuê 21/11/2025 08:00

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt 791 triệu USD. EU tiếp tục là điểm sáng, trong khi thị trường Hà Lan và Italy ghi nhận mức tăng trưởng bứt phá mạnh mẽ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu Hải quan cho biết, xuất khẩu cá ngừ trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 791 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ 2024.

Dù kim ngạch chung giảm, diễn biến theo thị trường cho thấy sự phân hóa mạnh, với một số thị trường tăng bứt phá.

xk-ca-ngu0cua-viet-nam-10-thang-2025.png
Cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - Ảnh minh họa


EU dẫn đầu tăng trưởng, Hà Lan và Italy tăng tới ba chữ số


Thị trường EU tiếp tục là điểm sáng khi xuất khẩu trong tháng 10 đạt gần 15 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Hà Lan và Italy đạt mức tăng trưởng “phi mã”, lên tới 3 con số trong tháng qua.

Nhờ đà tăng này, lũy kế 10 tháng, xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt gần 175 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ và duy trì vị trí là một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành.
Tại khối CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico và Chile đang phục hồi, với mức tăng lần lượt 51% và 16% trong tháng 10.

Tuy nhiên, mức cải thiện này chưa đủ bù cho sự sụt giảm ở những tháng trước. Lũy kế 10 tháng, xuất khẩu sang Mexico và Chile vẫn giảm 4% và 29%.
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 10. Lũy kế 10 tháng, kim ngạch sang thị trường này đạt gần 294 triệu USD, giảm 8%, nhưng vẫn chiếm hơn 37% tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam – giữ vai trò thị trường lớn nhất.

Nguyên nhân sụt giảm đến từ người tiêu dùng Mỹ tiếp tục thắt chặt chi tiêu; Hàng tồn kho đang ở mức cao; Sản phẩm cá ngừ Việt Nam bị áp thuế đối ứng cao hơn so với các nước như Thái Lan, Indonesia và Ecuador, làm giảm sức cạnh tranh.

Xuất khẩu sang Canada và Nhật Bản cũng giảm trong tháng 10 với mức tương ứng 4% và 33%. Trong tháng 10, xuất khẩu sang Nga tăng 23%, còn xuất khẩu sang Israel dù vẫn giảm nhưng tốc độ sụt giảm đã chậm lại, cho thấy tín hiệu cải thiện.
Ai Cập bất ngờ bứt phá, tăng 128% và lọt top 8 thị trường lớn nhất

Một trong những điểm sáng lớn nhất là Ai Cập, với mức tăng trưởng 128% trong tháng 10, đạt gần 21 triệu USD. Thị trường này liên tục tăng mạnh từ đầu năm và đã lọt vào top 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng gần đây.

Điều này phản ánh nỗ lực đa dạng hóa thị trường của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh các thị trường truyền thống biến động.

Về sản phẩm, nhóm cá ngừ mã HS 03 (tươi, đông lạnh, khô) giảm nhẹ gần 1%, trong đó mặt hàng loin/thịt cá ngừ đông lạnh (HS0304) tăng gần 2%.

Ngược lại, nhóm cá ngừ chế biến (HS16) giảm 7%, chủ yếu do nhu cầu yếu tại Mỹ và các thị trường Trung Đông.

Ngành vẫn đối mặt nhiều thách thức, dự báo quý cuối năm khó phục hồi

VASEP nhận định ngành cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với loạt khó khăn lớn như nguồn cung nguyên liệu trong nước chưa ổn định, phụ thuộc nhập khẩu; Chi phí logistics và yêu cầu kiểm soát IUU tiếp tục là gánh nặng; Các thị trường cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản yêu cầu ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc và chứng nhận bền vững.

Vì vậy, xuất khẩu cá ngừ trong quý IV/2025 được dự báo khó có thể phục hồi mạnh, dù một số thị trường mới đang mở ra cơ hội.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-thuc-pham-viet-len-ngoi-thu-ve-gan-800-trieu-usd-eu-italy-tich-cuc-chot-don-ai-cap-thanh-diem-vang-1415287.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    'Siêu thực phẩm' Việt lên ngôi: Thu về gần 800 triệu USD, EU - Italy tích cực chốt đơn, Ai Cập thành 'điểm vàng'
    POWERED BY ONECMS & INTECH