Silicon Valley Bank (SVB) vỡ nợ, nhân viên vẫn được trả lương thưởng "hậu hĩnh"

14-03-2023 19:05|Phương Anh

Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã hoàn thành báo cáo tiền thưởng hàng năm cho đội ngũ nhân viên năm 2022 và xử lý số tiền này vài ngày trước khi ngân hàng phá sản.

Tin tức Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ hôm 10/3, gây ra làn sóng sợ hãi khắp Thung lũng Silicon, nơi ngân hàng đóng vai trò là người cho vay chính đối với các công ty start-up công nghệ.

Ngân hàng này tiết lộ họ đã mất gần 2 tỷ USD và tuyên bố sẽ bán tài sản để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Theo giới chức bang California, tình hình tài chính tại SVB vẫn ổn trước ngày 9/3. Ngân hàng này chỉ mất khả năng thanh toán sau khi các nhà đầu tư và người gửi tiền đồng loạt rút tiền.

Trước khi bị cơ quan quản lý đóng cửa, cổ phiếu của SVB đã bị tạm dừng vào sáng thứ Sáu sau khi giảm hơn 60% vào thứ Năm khi ngân hàng bán danh mục trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và 1,75 tỷ đô la cổ phiếu để trang trải cho khách hàng đang giảm tiền gửi.

Nhân viên Silicon Valley Bank kịp nhận tiền thưởng từ FDIC

Chia sẻ với CNN, một nhân viên giấu tên thuộc bộ phận quản lý tài sản của SVB cho biết mình "chết lặng" khi cựu CEO Becker công khai thừa nhận mức độ rắc rối tài chính của ngân hàng, trước khi tự mình sắp xếp các hỗ trợ tài chính cần thiết nhằm vượt qua khủng hoảng.

Chính điều này đã tạo tiền đề cho sự hoảng loạn diễn ra ngay sau đó khi khách hàng tranh nhau rút tiền của họ, vị nhân viên trên nhận định.

Dù vậy theo các nguồn tin của Axios, những nhân viên Mỹ đủ điều kiện của SVB vẫn kịp nhận khoản tiền thưởng hằng năm hậu hĩnh trước khi ngân hàng được tiếp quản bởi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC).

Thông tin cụ thể về số tiền thưởng chưa được tiết lộ. Nhưng báo chí Mỹ trích dẫn Glassdoor – một trang web nơi các nhân viên và cựu nhân viên đánh giá các công ty – nói rằng khoản tiền thưởng ở SVB dao động từ khoảng 12.000 đô la/năm cho các cộng sự đến khoảng 140.000 đô la cho giám đốc điều hành.

Trong khi đó, nhân viên SVB ở các quốc gia khác vẫn chưa nhận được tiền thưởng vì chưa đến hạn (dự kiến vào cuối tháng 3).

Theo Reuters, hôm 10/3, cựu CEO của SVB Greg Becker công khai gửi lời xin lỗi tới những nhân viên làm việc tại ngân hàng sau vụ sụp đổ.

“Tôi ở đây để gửi thông điệp này với một trái tim nặng trĩu”, ông Becker nói trong video gửi tới nhân viên hôm 10/3. “Tôi không thể tưởng tượng được những gì đang diễn ra trong đầu bạn với những băn khoăn về công việc, tương lai của mình”.

Nhân viên SVB được đề nghị mức lương gấp 1,5 lần

SVB là ngân hàng giao dịch công khai được trả lương cao nhất vào năm 2018. Nhân viên của ngân hàng này có thể nhận được mức lương trung bình từ 250.683 USD. Theo Bloomberg, SVB có 8.528 nhân viên tính đến tháng 31/12/2022.

Sau khi đóng cửa SVB, FDIC đã đề nghị nhân viên SVB làm việc trong 45 ngày với mức lương cao gấp rưỡi, theo Reuters. Cụ thể, nhân sự tại SVB sẽ được FDIC đăng ký và cung cấp thông tin về các phúc lợi vào cuối tuần. FDIC đã viết trong một email có tiêu đề "giữ chân nhân viên" vào cuối ngày 10/3.

Chế độ chăm sóc sức khỏe sẽ do "công ty mẹ" cũ của SVB là tập đoàn dịch vụ tài chính SVB Financial Group cung cấp.

Hiện các nhân viên được yêu cầu tiếp tục làm việc từ xa, ngoại trừ những người lao động thiết yếu và nhân viên chi nhánh.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/silicon-valley-bank-svb-vo-no-nhan-vien-van-duoc-tra-luong-thuong-hau-hinh-173539.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Silicon Valley Bank (SVB) vỡ nợ, nhân viên vẫn được trả lương thưởng "hậu hĩnh"
POWERED BY ONECMS & INTECH