Tài chính Ngân hàng

Singapore đứng trước cơ hội trở thành trung tâm giao dịch, dự trữ vàng của châu Á

Hoàng Hiếu 18/06/2024 - 15:18

Singapore sẽ có thể trở thành trung tâm giao dịch vàng có tầm cỡ tương đương như London hay New York.

Động thái mới đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, WGC và Singapore đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm giao dịch vàng quốc tế mới tại Singapore.

Theo WGC, Singapore sẵn sàng trở thành trung tâm vàng hàng đầu thế giới, khi các giao dịch chuyển sang phía Đông. WGC và Hiệp hội Vàng Singapore công bố họ đang làm việc với các bên liên quan để nghiên cứu để phát triển vai trò của Singapore trên thị trường vàng toàn cầu.

Theo người phụ trách châu Á - Thái Bình Dương và các ngân hàng Trung ương trên toàn cầu của WGC - ông Shaokai Fan - nguyên nhân chính là mức tiêu thụ vàng ở các nền kinh tế mới nổi lớn đang gia tăng, và đa số các thị trường này tập trung ở châu Á.

Một yếu tố khác là sự gần gũi của Singapore đối với các ngân hàng Trung ương đang tích cực mua vàng.

“Singapore nhiều khả năng sẽ có vị trí nổi bật trên thị trường vàng toàn cầu trong làn sóng nhiều ngân hàng trung ương tại châu Á chú ý đến việc tăng cường mua vàng bổ sung vào dự trữ” ông Fan trả lời phỏng vấn đài CNBC.

Ông Fan nói thêm rằng, Singapore sẽ có thể trở thành trung tâm giao dịch vàng có tầm cỡ tương đương như London hay New York.

Singapore đứng trước cơ hội trở thành trung tâm giao dịch, dự trữ vàng của châu Á
ông Shaokai Fan, nguồn: Internet

Trước đó, ông John Reade, Giám đốc chiến lược thị trường của WGC, đưa ra cảnh báo ngành khai thác vàng đang khó duy trì đà tăng và phải vật lộn để có mức tăng trưởng bền vững trong sản xuất.

Vị chuyên gia giải thích thêm rằng mỏ vàng mới đang trở nên khó tìm hơn trên khắp thế giới vì nhiều khu vực tiềm năng đã được khám phá. Việc tìm kiếm vàng, cấp phép, cấp vốn và vận hành ngày càng khó khăn hơn.

Theo WGC, việc khai thác vàng quy mô lớn cần nhiều vốn và đòi hỏi phải thăm dò và phát triển đáng kể, mất trung bình từ 10 đến 20 năm trước khi một mỏ sẵn sàng đi vào sản xuất.

Ông Reade cho biết thêm rằng bên cạnh quá trình tìm kiếm mỏ mới, việc cấp giấy phép của Chính phủ các nước ngày càng khó và cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện. Việc chuẩn bị đủ các giấy phép cần thiết trước khi các công ty khai thác mỏ có thể bắt đầu hoạt động có thể mất vài năm. Những điều này đã khiến việc khai thác ngày càng trở nên khó khăn.

Ngoài ra, nhiều dự án khai thác được lên kế hoạch cho các khu vực vùng sâu vùng xa đòi hỏi cơ sở hạ tầng dẫn đến tăng thêm chi phí tài chính trong việc xây dựng các mỏ.

ông Reade chia sẻ "Ngày càng khó tìm thấy vàng, cấp phép, cấp vốn và vận hành nó".

>>Ngày càng khó tìm được các mỏ vàng, Hội đồng Vàng thế giới lên tiếng

3 nước bắt tay xây tuyến đường biển 'vàng', tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự hưởng lợi lớn

Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/singapore-dung-truoc-co-hoi-tro-thanh-trung-tam-giao-dich-du-tru-vang-cua-chau-a-239098.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore đứng trước cơ hội trở thành trung tâm giao dịch, dự trữ vàng của châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH