Xã hội

Sở Giáo dục yêu cầu không được giao ép các khoản ủng hộ cho phụ huynh, học sinh

Quốc Huy 16/09/2024 - 08:15

Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường không được giao ép chỉ tiêu các khoản ủng hộ cho phụ huynh, học sinh. Tất cả các khoản thu theo hình thức tự nguyện, đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở GD-ĐT Nghệ An về công tác quản lý thu, chi năm học 2024-2025 tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài các khoản theo quy định, các cơ sở giáo dục có thể triển khai các khoản thu theo hình thức tự nguyện.

Các khoản thu, chi theo hình thức tự nguyện gồm: Tài trợ cho cơ sở giáo dục; kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh; quỹ đoàn, quỹ đội. Toàn bộ kế hoạch phải được công khai tại cuộc họp với phụ huynh và kêu gọi tài trợ theo đúng kế hoạch.

Trong quá trình thực hiện, các cơ sở giáo dục phải thành lập tổ tiếp nhận và lập kế hoạch sử dụng tài trợ. Sau khi hoàn thành, các cơ sở giáo dục niêm yết công khai và báo cáo quyết toán kinh phí, kết quả thực hiện với cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp.

W-Hoc sinh 1.jpg
Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu tất cả các nhà trường không được giao ép các khoản thu ủng hộ cho phụ huynh, học sinh. Ảnh: Quốc Huy

Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, nhà trường không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, tuyệt đối không giao chỉ tiêu vận động tài trợ cho từng lớp (hoặc từng giáo viên chủ nhiệm).

Sở GD-ĐT Nghệ An nhấn mạnh, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp, không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo (hoặc là điều kiện để đánh giá xếp loại thi đua). Việc thu, chi, kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ.

Mỗi nhà trường cần thực hiện giãn thời gian thu, không thu gộp nhiều khoản trong một thời điểm; khuyến khích có chế độ miễn, giảm các khoản thu ngoài học phí cho học sinh thuộc diện gia đình chính sách hoặc có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Sở cũng yêu cầu, cần có sự phối hợp giữa chính quyền cấp xã với nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý sử dụng nguồn thu chi.

>>Không theo ‘quy luật ngầm’ ở trường, tôi phải viết đơn xin nghỉ việc

Từ năm học 2025-2026, thêm nhiều đối tượng sẽ được miễn giảm học phí

Không riêng sư phạm, ngành học này cũng được miễn 100% học phí năm học 2024-2025

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/so-giao-duc-yeu-cau-khong-duoc-giao-ep-cac-khoan-ung-ho-cho-phu-huynh-hoc-sinh-2322439.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sở Giáo dục yêu cầu không được giao ép các khoản ủng hộ cho phụ huynh, học sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH