Doanh nghiệp

SpaceX muốn rót 1,5 tỷ USD phủ sóng Internet tại Việt Nam, ông lớn Viettel đã chuẩn bị những gì?

Huy Hoàng 27/09/2024 - 05:47

SpaceX muốn phủ sóng Internet vệ tinh Starlink, các ông lớn viễn thông trong nước, điển hình như Viettel, sẽ đứng trước cơ hội, và cả thách thức lớn.

Ngày 25/9, tại New York, trong buổi gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX - tập đoàn hàng đầu thế giới về tàu vũ trụ và dịch vụ vệ tinh do tỷ phú Elon Musk sáng lập - đã cho biết về kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Tim Hughes chia sẻ, dự án Internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã được triển khai từ 5 năm trước. Hiện nay, hơn 6.000 vệ tinh đang hoạt động ở quỹ đạo thấp, cho phép Starlink cung cấp dịch vụ Internet gần như trên toàn cầu.

SpaceX muốn rót 1,5 tỷ USD phủ sóng Internet tại Việt Nam, ông lớn Viettel đã chuẩn bị những gì?

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi với ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao SpaceX, ngày 25/9 tại New York. Ảnh: TTXVN

>> SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, đưa Internet vệ tinh phủ sóng toàn quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu kỹ lưỡng đề xuất của SpaceX và cam kết phối hợp chặt chẽ để quá trình đầu tư diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Lãnh đạo Việt Nam cũng nhấn mạnh mong muốn dự án Starlink của SpaceX sẽ hỗ trợ đất nước trong việc ứng phó nhanh chóng với thiên tai, đồng thời mang Internet đến với mọi người dân trên khắp cả nước.

Phó Chủ tịch Tim Hughes khẳng định SpaceX mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phổ cập Internet và hy vọng có được sự hợp tác tích cực từ các bộ, ngành để triển khai dự án một cách nhanh chóng.

Viettel đã có sự chuẩn bị để "đối mặt" với Starlink?

Ý tưởng triển khai Starlink tại Việt Nam lần đầu được ông Hughes đề cập khi gặp Thủ tướng vào tháng 9/2023, với mong muốn cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tại các "vùng lõm" về sóng trong nước. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 của Viettel Global - công ty con của Tập đoàn Viettel - vấn đề này đã được đề cập.

Một cổ đông đã nêu câu hỏi về ảnh hưởng của việc Starlink đặt mục tiêu xây dựng 42.000 vệ tinh Internet vào năm 2027, ngỏ ý muốn cung cấp dịch vụ ở Việt Nam và một số nước khác. Theo đó, Viettel Global đã đầu tư trạm thu phát sóng và mở rộng thị trường, nhưng trong trường hợp Starlink mở rộng toàn cầu và phủ sóng internet vệ tinh mở rộng với tốc độ rất cao so với tốc độ di động Việt Nam hiện nay, thì liệu Viettel Global có đang đi quá chậm?

Một ý khác được đặt ra là, khi Trung Quốc cũng có thể phát triển công nghệ như Starlink, thì liệu công nghệ của Viettel có bị lỗi thời?

Trả lời thắc mắc này, ông Phùng Văn Cường, Tổng Giám đốc Viettel Global cho biết Starlink muốn cung cấp dịch vụ ở đâu thì phải xin phép các quốc gia, ông cũng khẳng định giá sẽ không hề rẻ. Ông cho rằng sẽ có sự chuyển dịch công nghệ.

"Giống như việc vì sao Viettel đi đến đâu cũng phải chạy mạng không dây và mạng có dây - đó là vì đến một lúc nào đó mạng không dây sẽ không thay thế được mạng có dây vì ổn định hơn, dung lượng lớn hơn, công nghệ mới hơn…"

>> Viettel ra mắt sản phẩm 'độc nhất vô nhị', chính thức bước chân vào thị trường tỷ đô

Ông Cường cũng khuyên cổ đông không nên lo lắng vì các thị trường đầu tư còn đi sau Việt Nam 5-10 năm và chúng ta đã lường trước các chuyển dịch công nghệ.

Ngoài ra, để cạnh tranh, Viettel cũng đang sở hữu lợi thế "sân nhà" với gần 120.000 trạm phát sóng 2G-5G được lắp đặt trên toàn quốc, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Viettel cũng là nhà mạng 4G lớn nhất Việt Nam với 45.000 trạm phát sóng, độ phủ đạt 97% dân số. Vào tháng 8, Viettel cũng đã công bố triển khai thành công mạng 5G SA đầu tiên tại Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ Internet tại Việt Nam.

SpaceX muốn rót 15 tỷ USD phủ sóng Internet tại Việt Nam, Viettel đã có sự chuẩn bị trước?
Viettel triển khai thành công mạng 5G SA đầu tiên tại Việt Nam

>> Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ muốn cung cấp​​​​​​​ Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam

Đồng hành cùng phát triển

Dù đối mặt với nhiều thách thức, việc SpaceX đầu tư vào Việt Nam cũng mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp viễn thông trong nước như Viettel. Theo quy định hiện hành, nếu muốn cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink, SpaceX sẽ phải liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam như Viettel, VinaPhone, hay MobiFone. Đây là cơ hội quý để Viettel học hỏi và tiếp cận công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường viễn thông.

Để chuẩn bị cho sự chuyển dịch công nghệ và đón đầu xu hướng, mới đây Viettel cho biết sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng xây dựng trung tâm dữ liệu lớn tại Củ Chi, TP. HCM. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm trung chuyển dữ liệu, thu hút các "ông lớn" công nghệ như Microsoft, Google, và Amazon,... đến Việt Nam.

Ngoài ra, trung tâm này cũng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm dựa trên các xu hướng công nghệ mới như: Điện toán đám mây (Cloud computing); công nghệ chuỗi khối (Blockchain); trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence);...

Sự xuất hiện của Starlink sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam đồng thời mở ra những cơ hội và thách thức mới cho Viettel cũng như các doanh nghiệp trong nước. Để duy trì vị thế dẫn đầu, Viettel cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, hợp tác với các đối tác quốc tế, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động thích ứng với các xu hướng mới.

>> Viettel sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu 6.000 tỷ đồng ở TP. HCM vào năm 2025

Viettel sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu 6.000 tỷ đồng ở TP. HCM vào năm 2025

SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, đưa Internet vệ tinh phủ sóng toàn quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/spacex-muon-rot-15-ty-usd-phu-song-internet-tai-viet-nam-ong-lon-viettel-da-chuan-bi-nhung-gi-250453.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
SpaceX muốn rót 1,5 tỷ USD phủ sóng Internet tại Việt Nam, ông lớn Viettel đã chuẩn bị những gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH