Chứng khoán

SSI Research: Một mã hot khác sẽ được thêm vào rổ VNDiamond ‘thế chỗ’ ông lớn bất động sản

Thu Huyền 13/09/2024 14:19

Cổ phiếu VRE có tỷ lệ FOL giảm xuống dưới 65%, do đó không đáp ứng điều kiện giữ lại trong chỉ số. Trong khi đó, MWG đã thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc mới.

Ngày 30/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã ban hành Quy tắc Chỉ số VNDiamond phiên bản 3.0 thay thế cho phiên bản 2.1, có hiệu lực từ kỳ xem xét tháng 10/2024. Các quỹ ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục quý IV/2024 theo lịch dưới đây, với ngày hoàn thành cơ cấu danh mục vào 1/11.

SSI Research: VRE có thể bị loại khỏi rổ VNDiamond, một mã hot khác sẽ được thêm trong kỳ tới
Lịch tái cơ cấu của các quỹ ETF

SSI Research nhận thấy rằng quy tắc chỉ số mới đã thắt chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL) để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện tham gia chỉ số. Ngoài ra, quy tắc mới cũng sửa đổi điều kiện lọc P/E, bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức và thêm tham số wS nhằm hạn chế biến động đối với chỉ số.

SSI Research: VRE có thể bị loại khỏi rổ VNDiamond, một mã hot khác sẽ được thêm trong kỳ tới
Tóm tắt thay đổi quy tắc chỉ số VNDiamond Index 3.0

Với số liệu tạm tính đến ngày 5/9, SSI Research dự báo danh mục chỉ số VNDiamond sẽ không thay đổi thành phần trong kỳ này, giữ nguyên 18 cổ phiếu, gồm 10 cổ phiếu ngân hàng và 8 cổ phiếu ngoài ngân hàng. Tuy nhiên, bộ phận phân tích cũng nhấn mạnh một số điểm đáng chú ý:

Theo đó, cổ phiếu VRE có tỷ lệ FOL giảm xuống dưới 65%, không đáp ứng điều kiện giữ lại trong chỉ số. Theo quy tắc mới, VRE sẽ được xếp vào nhóm "Chờ loại" và áp dụng hệ số wS 50%, tương đương với việc giảm 50% tỷ trọng cổ phiếu này. Trong kỳ tiếp theo, nếu VRE không cải thiện được FOL lên trên 65%, nó có thể bị loại hoàn toàn khỏi chỉ số.

Trong khi đó, MWG đã thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc mới (

Theo SSI Research, các cổ phiếu NLG, KDH, VPB và BMP có thể sẽ được tăng tỷ trọng do điều chỉnh thang chia hệ số wFOL. Ngược lại, các cổ phiếu còn lại sẽ bị giảm tỷ trọng để cân đối danh mục.

SSI Research: VRE có thể bị loại khỏi rổ VNDiamond, một mã hot khác sẽ được thêm trong kỳ tới
Danh mục VNDiamond Index và giao dịch quỹ DCVFM VNDiamond ETF

Hiện tại, có 5 quỹ ETF sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu, bao gồm DCVFM VNDiamond, MAFM VNDiamond, BVF VNDiamond, KIM Growth Diamond và ABF VNDiamond, với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 12.000 tỷ đồng (tính đến ngày 5/9/2024). Riêng quỹ DCVFM VNDiamond ETF chiếm tổng tài sản khoảng 12.000 tỷ đồng.

>> SSI khuyến nghị thêm mới 3 cổ phiếu ‘hot’ vào danh mục đầu tư tháng 9, tâm điểm MWG

VinFast: Phép thử đã 'nhiệm màu' trên đất Mỹ và nước đi chiến lược đưa hãng xe điện Việt bứt tốc

Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng taxi Mai Linh 'bắt tay' làm chuỗi sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ssi-research-vre-co-the-bi-loai-khoi-ro-vndiamond-mot-ma-hot-khac-se-duoc-them-trong-ky-toi-248797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
SSI Research: Một mã hot khác sẽ được thêm vào rổ VNDiamond ‘thế chỗ’ ông lớn bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH