Câu chuyện đầu tư

VinFast: Phép thử đã 'nhiệm màu' trên đất Mỹ và nước đi chiến lược đưa hãng xe điện Việt bứt tốc

Ánh Nguyệt 13/09/2024 14:41

VinFast gặt hái nhiều thành công tại thị trường Mỹ nhờ chiến lược mở rộng hệ thống đại lý và các chính sách phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Vào năm 2021, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC), ông Phạm Nhật Vượng đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD từ tiền túi để thực hiện mục tiêu xuất khẩu xe điện của VinFast vào thị trường Mỹ.

Bước khởi đầu của chiến lược này được đánh dấu bởi sự kiện "Lễ ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu VinFast" tại Mỹ vào ngày 18/11/2021, nơi hai mẫu ô tô điện của VinFast đã lần đầu tiên xuất hiện. Đây là một bước đột phá mang tính lịch sử không chỉ đối với VinFast mà còn đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nối tiếp dấu ấn thành công, vào ngày 15/8/2023, VinFast củng cố vị thế toàn cầu khi chính thức niêm yết trên Nasdaq Global Select Market, trở thành công ty niêm yết đại chúng với tầm vóc quốc tế.

Sau hơn gần 4 năm nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ, VinFast tiếp tục “bung sức” tại đây bất chấp nhiều thách thức. Hệ thống đại lý của VinFast tại Mỹ cũng đang được mở rộng, đạt 25 điểm trên khắp 13 tiểu bang bao gồm California, Bắc Carolina, Alabama, Florida, Texas, New Mexico, Maryland, Indiana, Illinois, New York, Kansas, Connecticut và Kentucky. Đặc biệt, nhiều đại lý tại Mỹ đã triển khai các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá hàng nghìn USD cho các mẫu xe VF 8 Eco và VF 8 Plus.

VinFast: Phép thử đã ‘nhiệm màu’ trên đất Mỹ, công phá bằng nước đi chiến lược đưa hãng xe điện Việt bứt tốc
VinFast tiếp tục mở rộng đại lý trên thị trường Mỹ

Theo báo cáo của Chứng khoán VNDirect, VinFast hiện có khoảng 80 đơn đăng ký đại lý hoạt động tại Mỹ và dự kiến sẽ mở thêm nhiều điểm bán hàng trong năm 2024. Bên cạnh VF 8, VinFast dự kiến sẽ đưa mẫu VF 9 vào thị trường này trong quý III - IV/2024.

“Thị trường Mỹ giống như một phép thử, nếu chúng tôi vào được thị trường khó nhất thì vào những thị trường khác đơn giản, dễ dàng. Và với những công ty mới, mang tính startup như VinFast, chúng tôi càng phải đặt những mục tiêu rất cao và nghiêm khắc”.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Có thể thấy, phép thử này dường như đang mang lại kết quả tích cực cho VinFast, nhờ vào định hướng kinh doanh bài bản và chiến lược rõ ràng. Điều này giúp VinFast ngày càng chinh phục được khách hàng tại Mỹ, mở rộng sự hiện diện và gia tăng sự tin tưởng từ người tiêu dùng.

Dựa theo tình hình của thị trường, VinFast đã thay đổi chiến lược phân phối, kết hợp giữa các showroom do công ty vận hành và hệ thống đại lý bên thứ ba. Mô hình này giúp mở rộng nhanh chóng nhưng làm giảm biên lợi nhuận gộp, đồng thời tối ưu hóa vốn và chi phí nhờ tận dụng mạng lưới khách hàng và sự am hiểu thị trường của các đại lý.

VinFast cũng cung cấp thêm dịch vụ cho thuê xe, phù hợp với xu hướng thuê trước, mua sau của người tiêu dùng Mỹ. Công ty đã hợp tác với US Bank, Bank of America, JPMorgan Chase và các tổ chức tài chính khác để hỗ trợ dịch vụ này.

Với chiến lược phân phối linh hoạt và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, VinFast đang dần tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Mỹ. Các bước đi đúng đắn và sự điều chỉnh kịp thời trong mô hình kinh doanh đã chứng minh sự hiệu quả của cách tiếp cận này, hứa hẹn sẽ mang lại thành công lâu dài cho hãng xe điện Việt.

>> Lộ diện ‘khách sộp’ ký kết hợp tác mua và thuê 5.000 xe ô tô điện hãng VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Một công ty chứng khoán Top đầu muốn vay 200 triệu USD khi rào cản nâng hạng thị trường đang được tháo gỡ

UBCKNN tổ chức họp khẩn để tháo gỡ nút thắt cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VinFast: Phép thử đã 'nhiệm màu' trên đất Mỹ và nước đi chiến lược đưa hãng xe điện Việt bứt tốc
POWERED BY ONECMS & INTECH