SSI Research: Xuất khẩu cá tra Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ bởi thị trường Trung Quốc

19-12-2022 11:25|Huy Hoàng

Đối với các công ty xuất khẩu cá tra như CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Nam Việt, SSI Research cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ bù đắp sự sụt giảm ở các ty trường khác.

Theo Goldman Sachs, thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ dần mở cửa trở lại vào quý II năm 2023, sau khi thực hiện tăng tỷ lệ tiêm chủng cho người già và dần dỡ bỏ chính sách “Zero Covid”. Trong báo cáo mới đây, Trung tâm Phân tích của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định việc Trung Quốc có thể mở cửa trở lại trong năm 2023 là chất xúc tác cần theo dõi trong ngành cá tra.

Mặc dù sẽ mất nhiều thời gian hơn để đánh giá tác động định lượng của việc Trung Quốc mở cửa trở lại đối với hoạt động xuất khẩu cá tra, điều này sẽ tác động tích cực đến doanh thu của ngành do đây là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Tuy nhiên, SSI Research nhận định thị Trung Quốc là thị trường nhạy cảm về giá và giá bán trung bình đến thị trường này luôn thấp hơn khoảng 40% so với giá bán trung bình tại Mỹ.

Trước đó, ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) đánh giá Trung Quốc là thị trường tiềm năng trong bối cảnh kinh tế thế giới bước vào suy thoái và sức tiêu thụ ở một số thị trường truyền thống như EU, Mỹ giảm sút.

Ông cho rằng muốn tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản thì phải đi sâu vào Trung Quốc và đây là thực tế.

Đối với các công ty xuất khẩu cá tra như CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Nam Việt, SSI Research cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ bù đắp sự sụt giảm ở các ty trường khác.

Trong năm 2022, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Vĩnh Hoàn lần lượt đạt 13,8 nghìn tỷ đồng (tăng 53% so với cùng kỳ) và 2,2 nghìn tỷ đồng (tăng 101% so với cùng kỳ).

Điều này có nghĩa là lợi nhuận sau thuế quý 4 năm 2022 giảm 10% so với cùng kỳ.

Trong năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng được dự báo lần lượt đạt 12,6 nghìn tỷ đồng (giảm 9% so với cùng kỳ) và 1,6 nghìn tỷ đồng (giảm 26% so với cùng kỳ).

Với Nam Việt, SSI Research cho rằng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sẽ tăng 50% so với cùng kỳ vào năm 2023 nhờ việc nới lỏng chính sách Zero Covid. Mặt khác, giá cá tra tại Trung Quốc đã giảm xuống 2,2 USD/kg (giảm 12% so với đầu năm).

“Chúng tôi ước tính giá bán bình quân cho thị trường Trung Quốc sẽ là 2,3 USD/kg vào năm 2023. Như vậy, doanh thu từ thị trường Trung Quốc sẽ đóng góp khoảng 13% tổng doanh thu thuần vào năm 2023 (so với mức 9% trong quý 3 năm 2022).

Doanh thu của Nam Việt có thể tăng 3% so với cùng kỳ trong năm 2023, chủ yếu nhờ tăng sản lượng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, giá cá tra giảm sẽ khiến biên lợi nhuận gộp giảm, dẫn tới lợi nhuận sau thuế giảm 23%”, SSI Research nhận định.

Thủy sản IDI đặt kế hoạch lãi năm 2024 tăng 3,1 lần, thông tin về kế hoạch trả cổ tức

'Nữ hoàng cá tra' lên kế hoạch bỏ túi 190 tỷ đồng cổ tức

Vĩnh Hoàn (VHC) vừa thu về hơn 800 tỷ đồng trong tháng 2

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ssi-research-xuat-khau-ca-tra-viet-nam-chiu-tac-dong-manh-me-boi-thi-truong-trung-quoc-162852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SSI Research: Xuất khẩu cá tra Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ bởi thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH