Thế giới

Start-up sản xuất chip được loạt ông lớn hậu thuẫn ‘tuyên chiến’ với Nvidia, sẵn sàng IPO để giành thị phần AI

Thanh Lê 01/10/2024 - 13:22

Công ty khởi nghiệp chip trí tuệ nhân tạo (AI) Cerebras Systems đã nộp hồ sơ để chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự định giao dịch trên sàn Nasdaq với mã cổ phiếu "CBRS".

Cerebras đang quyết tâm đối đầu với Nvidia, công ty có các bộ xử lý đồ họa (GPU) là lựa chọn hàng đầu của ngành để đào tạo và vận hành các mô hình AI. Theo trang web của Cerebras, chip WSE-3 của họ có nhiều lõi và bộ nhớ hơn so với chip H100 nổi tiếng của Nvidia, đồng thời kích thước vật lý của chip này cũng lớn hơn. Ngoài việc bán chip, Cerebras còn cung cấp các dịch vụ đám mây dựa trên các cụm máy tính của chính họ.

z5884464842456_31e5f0799be37d6954d61f0f95056738.jpg
Cerebras đang thách thức vị thế thống trị của Nvidia

Theo hồ sơ, Cerebras ghi nhận khoản lỗ ròng 66,6 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2024 mặc dù doanh thu tăng trưởng mạnh, đạt 136,4 triệu USD, gấp gần hai lần so với cả năm 2023. Chi phí hoạt động của công ty đã tăng lên trong năm nay, một phần do chi phí nhân sự cao hơn để hỗ trợ tăng trưởng doanh thu.

Thị trường chip AI đang ngày càng phát triển và cạnh tranh khốc liệt. Các nhà cung cấp đám mây như Amazon, Google và Microsoft đều đã phát triển chip AI riêng của họ. Cerebras cho biết rằng Group 42, một công ty AI có trụ sở tại UAE và có sự đầu tư từ Microsoft, chiếm 83% doanh thu của công ty vào năm ngoái.

Ngoài Nvidia, Cerebras còn liệt kê AMD, Intel, Microsoft và Google là đối thủ cạnh tranh.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) là nhà sản xuất chip cho Cerebras. Công ty đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng bất kỳ gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ.

Cerebras được thành lập vào năm 2016 và có trụ sở tại Sunnyvale, California. Andrew Feldman, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty, đã bán công ty khởi nghiệp máy chủ SeaMicro cho AMD với giá 355 triệu USD vào năm 2012. Vào năm 2021, công ty tuyên bố đã được định giá hơn 4 tỷ USD trong một vòng gọi vốn trị giá 250 triệu USD. Tháng 5 vừa qua, G42 đã cam kết đặt lượng hàng trị giá 1,43 tỷ USD từ Cerebras trước tháng 3 năm 2025, theo hồ sơ. Hiện tại, G42 sở hữu dưới 5% cổ phần loại A của Cerebras và có tùy chọn mua thêm cổ phần dựa trên khối lượng sản phẩm mà họ mua từ công ty này.

Thị trường IPO công nghệ năm 2024 nhìn chung khá trầm lắng do lãi suất tăng cao khiến các nhà đầu tư chuyển hướng sang các tài sản có lợi nhuận. Ứng dụng mạng xã hội Reddit đã lên sàn chứng khoán New York vào tháng 3, và công ty phần mềm quản lý dữ liệu Rubrik cũng lên sàn vào tháng 4.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020 vào tháng 9 được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tình hình. Ngay sau khi Fed hành động, chỉ số Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã tăng mạnh.

Nhà đầu tư lớn nhất của Cerebras là quỹ đầu tư mạo hiểm Foundation Capital, sau đó là Benchmark và Eclipse Ventures. Alpha Wave, Coatue và Altimeter mỗi bên sở hữu ít nhất 5% cổ phần, theo hồ sơ. Các nhà đầu tư khác bao gồm Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman và đồng sáng lập Sun Microsystems Andy Bechtolsheim. Cá nhân duy nhất sở hữu 5% cổ phần trở lên là Feldman.

Theo CNBC

>> GPU trở thành 'vàng đen' mới: Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' CEO Nvidia bán từng con chip

‘Mỏ vàng’ chip mới nổi: Thành phố châu Á thu hút 80 tỷ USD đầu tư, từ vùng nông nghiệp trở thành trung tâm sản xuất chip sôi động

Siêu máy tính AI lớn nhất thế giới của Elon Musk chính thức vận hành: Gồm 100.000 GPU Nvidia H100, chỉ mất 122 ngày để hoàn thành

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/startup-san-xuat-chip-duoc-loat-ong-lon-hau-thuan-tuyen-chien-voi-nvidia-san-sang-ipo-de-gianh-thi-phan-ai-127596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Start-up sản xuất chip được loạt ông lớn hậu thuẫn ‘tuyên chiến’ với Nvidia, sẵn sàng IPO để giành thị phần AI
POWERED BY ONECMS & INTECH