Thế giới

GPU trở thành 'vàng đen' mới: Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' CEO Nvidia bán từng con chip

Diệp Thảo 19/09/2024 10:30

Hiện nay, nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Oracle và startup xAI của Musk, đều phụ thuộc vào Nvidia để cung cấp GPU nhằm xây dựng và huấn luyện các mô hình AI.

Mới đây, nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison đã chia sẻ về một bữa tối với Elon Musk và Jensen Huang, CEO của Nvidia, tại nhà hàng Nobu Palo Alto. Tại đó, ông và Musk đã phải “cầu xin” Huang cung cấp thêm GPU mới nhất của công ty cho mình.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính tuần trước của Oracle, Ellison cho biết ông và Musk đã nói với CEO Nvidia rằng: “Làm ơn nhận tiền của chúng tôi. Không, hãy nhận nhiều hơn. Anh chưa nhận đủ đâu, chúng tôi cần anh nhận nhiều tiền hơn của chúng tôi, làm ơn".

Nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Oracle và startup xAI của Musk, đều phụ thuộc vào Nvidia để cung cấp GPU nhằm xây dựng và huấn luyện các mô hình AI.

Bữa tối được đánh giá rất hiệu quả cho Ellison và Oracle khi công ty gần đây thông báo sẽ tạo ra một siêu cụm AI Zettascale với 131.072 GPU Nvidia GB200 NVL72 Blackwell, cung cấp hiệu suất AI 2,4 Zettaflop, mạnh hơn cụm AI Memphis của Musk và xAI với 100.000 GPU Nvidia H100 AI.

Oracle cũng đang duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nvidia, hãng chiếm hơn 80% thị phần chip AI và là lựa chọn hàng đầu cho các công ty đang làm việc với AI.

Tại cuộc họp tuần trước, Ellison cho biết bối cảnh cạnh tranh khốc liệt sẽ không cản trở sự phát triển của Oracle.

Về phần mình, công ty đang đầu tư khổng lồ vào công nghệ GPU, đặc biệt là cho các ứng dụng AI. Oracle cũng tiết lộ rằng họ có 162 trung tâm dữ liệu đám mây đang hoạt động hoặc đang được xây dựng trên toàn thế giới, và trung tâm dữ liệu lớn nhất của họ có công suất 800 megawatt và sẽ chứa "hàng mẫu cụm GPU Nvidia" được sử dụng để huấn luyện các mô hình AI quy mô lớn.

GPU trở thành 'vàng đen' mới: Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' CEO Nvidia bán từng con chip - ảnh 1
Elon Musk (trái) và Larry Ellison. Ảnh: Reuters

Tương tự như vậy, Tesla, nơi Musk làm CEO, dựa vào GPU Nvidia để cung cấp năng lượng cho các siêu máy tính đào tạo mạng nơ-ron nhân tạo của mình cho công nghệ tự lái và hỗ trợ lái xe.

Nvidia được thành lập vào năm 1993 bởi ba kỹ sư Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem, những người dự đoán rằng khi công nghệ máy tính phát triển, sẽ có nhu cầu lớn đối với các bộ xử lý đồ họa (GPU) phức tạp. Đặt cược này đã thành công khi vào năm 2000, họ ký được hợp đồng lớn đầu tiên: sản xuất chip cho máy chơi game Xbox của Microsoft. Kể từ đó, Nvidia bắt đầu thu hút sự chú ý với các sản phẩm GPU dành cho máy tính. Khi cơn sốt khai thác tiền điện tử nổi lên, công ty tiếp tục hưởng lợi nhờ nhu cầu khổng lồ về card đồ họa.

Đầu năm 2022, Nvidia ra mắt H100, GPU mạnh nhất mà hãng từng sản xuất và cũng là một trong những con chip đắt nhất hiện nay, với giá lên tới 40.000 USD. Lúc đó, nhiều chuyên gia cho rằng hãng đã chọn thời điểm không phù hợp, vì các doanh nghiệp đang thắt chặt chi tiêu và cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ngược lại. Khi OpenAI ra mắt ChatGPT và làn sóng AI tạo sinh bùng nổ trên toàn cầu, chip của Nvidia nhanh chóng trở thành mặt hàng “nóng bỏng tay”, liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm.

Theo Business Insider, Fortune

>> Chuyên gia: Nvidia tiếp tục thống trị thị trường chip AI, cổ phiếu sẽ tăng vọt trong 12 tháng tới

Siêu máy tính AI lớn nhất thế giới của Elon Musk chính thức vận hành: Gồm 100.000 GPU Nvidia H100, chỉ mất 122 ngày để hoàn thành

Nvidia phủ nhận thông tin nhận được trát hầu tòa từ Bộ Tư pháp Mỹ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gpu-tro-thanh-vang-den-moi-elon-musk-va-larry-ellison-phai-nai-ni-ceo-nvidia-ban-tung-con-chip-126979.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
GPU trở thành 'vàng đen' mới: Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' CEO Nvidia bán từng con chip
POWERED BY ONECMS & INTECH