Quốc tế

Startup cấy ghép não của Elon Musk được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người

Phương Nhi 21/09/2023 - 21:48

Công ty Neuralink của Elon Musk đang thực hiện tham vọng cấy chip vào não người.

Startup cấy ghép não của Elon Musk được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người

Công ty khởi nghiệp cấy ghép não Neuralink của tỷ phú Mỹ Elon Musk mới đây cho biết họ đã được cấp phép tuyển dụng người tham gia thử nghiệm đầu tiên liên quan đến cấy chip vào não người.

Theo tờ Reuters, cuộc nghiên cứu sẽ sử dụng robot để phẫu thuật đặt chip BCI vào vùng não kiểm soát ý định di chuyển. Cuộc nghiên cứu này sẽ đưa ra mục tiêu phát triển cho phép người điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính thông qua suy nghĩ. Đồng thời qua đó sẽ đánh giá được liệu công nghệ có an toàn và vận hành như kỳ vọng hay không?

Startup cấy ghép não của Elon Musk được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người

Được biết, những người bị liệt do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên có thể đủ điều kiện tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, hãng không tiết lộ có bao nhiêu người tham gia cuộc thử nghiệm dự kiến kéo dài khoảng 6 năm cũng như thời điểm và địa điểm nó diễn ra.

Hồi tháng 5, Neuralink thông báo đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt việc cấy chip lên não người. Sự chấp thuận của FDA sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Neuralink. “Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ rằng chúng tôi đã nhận được sự chấp thuận của FDA để triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người!” Neuralink công bố trên Twitter. Musk gọi đây là “bước đầu tiên để một ngày nào đó công nghệ của chúng tôi giúp đỡ nhiều người”.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi thiết bị nói trên được chứng minh là an toàn cho con người, công ty có thể phải mất hơn 10 năm để được cấp phép thương mại hóa thiết bị này.

Được thành lập vào năm 2016, Neuralink là công ty nghiên cứu kết nối hệ thần kinh với máy tính tại Fremont, California và sắp tới tại Austin. Theo đó, dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỷ phú giàu nhất hành tinh Elon Musk, Neuralink là nơi các nhà khoa học và kỹ sư phát triển các thiết bị cấy ghép điện tử có thể giải mã hoạt động của não và giao tiếp với máy tính.

Hầu hết các công ty tìm cách thương mại hóa cấy ghép não vào những người có nhu cầu chữa trị chức năng, tuy nhiên có thể thấy Neuralink thậm chí còn có tham vọng lớn hơn. Đó là tạo ra một thiết bị không chỉ phục hồi chức năng của con người mà còn tăng cường chức năng đó. Điều này đã thể hiện được tham vọng của Elon Musk trong việc cấy chip vào não người. “Chúng tôi muốn nâng hiệu suất của con người bằng công nghệ của mình”, công ty Neuralink chia sẻ trên nền tảng X.

Elon Musk tham vọng thâm nhập thị trường AI thông qua ứng dụng X

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-cay-ghep-nao-cua-elon-musk-duoc-chap-thuan-thu-nghiem-tren-co-the-nguoi-201885.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup cấy ghép não của Elon Musk được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người
POWERED BY ONECMS & INTECH