Doanh nghiệp

Startup sản phẩm bánh tráng làm từ lúa gạo Bình Định từ chối lời đề nghị của Shark Thái

Hoàng Ngân 13/08/2024 - 21:46

Không chỉ có sản phẩm tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc, startup này cũng đã có đơn hàng xuất đi Mỹ, Canada, Đài Loan.

Nguyễn Hữu Vinh, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của IPP Sachi, và Trần Nhật Nhi, cổ đông của công ty, đã có mặt tại Shark Tank Việt Nam mùa 7 để gọi vốn 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Giới thiệu về startup của mình, Nguyễn Hữu Vinh cho biết, từ năm 2017, Vinh quyết định trở về quê hương Bình Định để lập nghiệp với sản phẩm bánh tráng gia truyền. Với quyết tâm xây dựng một thương hiệu bánh tráng gắn liền với cây lúa và cây dừa của quê nhà, chàng trai trẻ đã xây dựng một nhà máy rộng 20.000m2 đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế như FDA, ISO và OCOP 4 sao.

Startup sản phẩm bánh tráng làm từ lúa gạo Bình Định từ chối lời đề nghị của Shark Thái
Sản phẩm bánh tráng của IPP Sachi được giới thiệu tới các Shark

Nhờ vào kiến thức cơ khí tự động hóa và kinh tế, Vinh tự nghiên cứu và thiết kế dây chuyền sản xuất bánh tráng. Hiện tại, IPP Sachi cung cấp nhiều sản phẩm như bánh tráng cuốn, bánh tráng nướng và một số loại snack mang thương hiệu Sachi. Sản phẩm của công ty không chỉ có mặt tại các siêu thị trong nước mà còn được xuất khẩu sang Mỹ, Canada và Đài Loan.

Năm 2022, khi nhận thấy sản phẩm của Sachi xuất hiện ở hầu hết các quán ăn và nhà hàng tại 7 tỉnh miền Trung, công ty IPP Group đã tiếp cận và quyết định đầu tư vào startup này. Sau khi hợp tác, IPP Sachi đã đổi tên và đặt mục tiêu doanh thu 24 tỷ đồng trong năm 2023, với kế hoạch tăng lên 50 tỷ đồng vào năm 2024, 70 tỷ đồng vào năm 2025 và 250 tỷ đồng vào năm 2029.

Tại Shark Tank, Vinh và Nhật Nhi đặt ra mức định giá pre-money (định giá trước khi đầu tư) của IPP Sachi là 90 tỷ đồng, dựa trên hai nhà máy sản xuất. Nhà máy đầu tiên xây dựng trên đất gia đình Vinh có giá trị sổ sách là 17 tỷ đồng và tạo ra lợi nhuận EBITDA khoảng 3,3 tỷ đồng mỗi năm, hiện được định giá 50 tỷ đồng. Nhà máy thứ hai, được xây dựng trên đất thuê với giá trị 33 tỷ đồng và có khoản nợ ngân hàng 10 tỷ đồng, được định giá 40 tỷ đồng.

Startup sản phẩm bánh tráng làm từ lúa gạo Bình Định từ chối lời đề nghị của Shark Thái
Không chỉ có sản phẩm tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc, IPP Sachi đã có đơn hàng xuất đi Mỹ, Canada, Đài Loan

>> Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các Shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD

Shark Bình đặt câu hỏi về cơ cấu cổ đông hiện tại của IPP Sachi và biết rằng Nguyễn Hữu Vinh sở hữu 43% cổ phần, Trần Nhật Nhi chiếm 17%, và 40% còn lại thuộc về IPP Group. Dù vậy, Shark Bình cho rằng startup chưa tận dụng tốt kênh D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) và từ chối đầu tư.

Shark Phi Vân, cũng quan tâm đến việc mở rộng thị trường ra nước ngoài, nhưng sau khi nghe Vinh giải thích rằng các đơn hàng xuất khẩu chủ yếu là từ đối tác trong nước, bà khuyên startup nên tập trung vào kênh D2C trước khi mở rộng quốc tế. Bà cũng từ chối đầu tư vì cho rằng năng lực bán hàng và marketing của IPP Sachi còn hạn chế.

Shark Minh Beta lo ngại về khả năng quản lý chuỗi cung ứng khi kiểm tra trang web của IPP Sachi và nhận thấy nhiều sản phẩm đang hết hàng. Ông cũng từ chối đầu tư do lo ngại về khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Shark Hưng cho rằng IPP Sachi chưa định vị rõ ràng vai trò trong chuỗi giá trị, liệu là làm thương hiệu hay tập trung sản xuất. Ông cho rằng chiến lược không rõ ràng sẽ khó dẫn đến sự phát triển đột phá và cũng từ chối đầu tư.

Shark Thái, Phó Chủ tịch Thái Hương, đưa ra đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần và cung cấp 10 tỷ đồng còn lại dưới dạng vốn vay trong 1-2 năm. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, Vinh và Nhật Nhi đã từ chối đề nghị này.

Dù không đạt được khoản đầu tư mong muốn, IPP Sachi đã rút ra nhiều bài học quý giá từ Shark Tank. Startup này cần tập trung hơn vào chiến lược phát triển, đặc biệt là trong việc định vị thương hiệu và cải thiện khả năng quản lý chuỗi cung ứng nếu muốn tiếp tục tiến xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

>> 'Thấm' lời khuyên của Shark Bình và thừa nhận sai lầm, nhà sáng lập vẫn từ chối deal duy nhất từ vị 'cá mập' công nghệ

Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Vì sao 174 thương vụ lên Shark Tank được 'hứa' rót vốn nhưng các 'cá mập' chỉ giải ngân thực tế vào 60 startup?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-san-pham-banh-trang-lam-tu-lua-gao-binh-dinh-tu-choi-loi-de-nghi-cua-shark-thai-245258.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Startup sản phẩm bánh tráng làm từ lúa gạo Bình Định từ chối lời đề nghị của Shark Thái
POWERED BY ONECMS & INTECH