Doanh nghiệp

'Thấm' lời khuyên của Shark Bình và thừa nhận sai lầm, nhà sáng lập vẫn từ chối deal duy nhất từ vị 'cá mập' công nghệ

Hải Đường 06/08/2024 - 20:07

Nhà sáng lập cho biết, nếu có được lời khuyên từ Shark Bình từ đầu, dự án đã không phải tốn nhiều tiền như vậy.

Startup "Ứng dụng kết nối người dùng với chuyên gia tư vấn" (Askany) đã gây bất ngờ tại chương trình Shark Tank Việt Nam khi thừa nhận rằng nếu có được lời khuyên từ Shark Bình từ đầu, họ đã không phải tốn nhiều tiền như vậy. Tuy nhiên, dù nhận được lời đề nghị đầu tư duy nhất từ Shark Bình, startup này vẫn từ chối.

Askany, được sáng lập bởi anh Nguyễn Đình Nghĩa vào năm 2017, xuất phát từ nhu cầu kết nối với các chuyên gia giỏi để được tư vấn. Năm 2022, ứng dụng chính thức ra mắt, cho phép người dùng kết nối với các chuyên gia trong 16 lĩnh vực với giá tư vấn hợp lý nhờ tư vấn online và đặt các gói tư vấn theo giờ (15 phút, 60 phút), theo gói. Hiện tại, Askany hỗ trợ 300-500 cá nhân và doanh nghiệp nhỏ mỗi tháng với giá trị trung bình của một gói tư vấn là hơn 1 triệu đồng và tỷ lệ hài lòng trung bình là 4,6/5.

Đến với Shark Tank mùa 7, Nhà sáng lập Nguyễn Đình Nghĩa đã kêu gọi 2 tỷ đồng cho 7% cổ phần. Theo anh Nghĩa, công ty đã đầu tư hơn 27 tỷ đồng vào việc phát triển ứng dụng, hầu hết được "đổ" cho đội ngũ phát triển phần mềm để tạo ra các tính năng ưu việt như chia sẻ màn hình, gửi tập tin, và gọi điện miễn phí. Công ty đã tự lập trình để không phải tốn nhiều chi phí về máy chủ.

'Thấm' lời khuyên của Shark Bình và thừa nhận sai lầm, nhà sáng lập vẫn từ chối deal duy nhất từ vị 'cá mập' công nghệ
Anh Nguyễn Đình Nghĩa – Founder & CEO của Askany

Về vấn đề truyền thông marketing, khi Shark Minh Beta nêu băn khoăn “cách thức truyền thông của Askany đang khá tốn kém so với một startup, cụ thể như việc quảng cáo billboard tại sân bay”. Nhà sáng lập cho biết bản thân có kinh nghiệm về performance marketing, từng giữ chức Global Performance Manager thiên về chạy chuyển đổi tại một doanh nghiệp lớn ở Singapore nên tự tin có thể chuyển đổi những lượt search (tìm kiếm) thành lead để đạt được mức doanh số kì vọng.

>> https://nguoiquansat.vn/cau-be-danh-giay-duoc-4-shark-cung-dau-tu-nhan-ve-vang-500-trieu-ngay-truoc-gio-phat-song-149389.html

Shark Hưng cho rằng mô hình kinh doanh của Askany đang ở giai đoạn quá sớm và quyết định không đầu tư. Shark Thái đánh giá cao ý tưởng nhưng cho rằng startup đã chi quá nhiều tiền vào nhưng doanh thu hiện tại khá thấp, nên cũng từ chối đầu tư.

“Cá mập” nữ duy nhất trong Hội đồng đầu tư, Shark Phi Vân đánh giá mô hình có tiềm năng, tuy nhiên đang có phần “hụt hơi” vì tập trung xây nền tảng nhiều mà chưa có commercialize (thương mại hóa) tốt. Để đưa ra quyết định đầu tư ngay tại thời điểm này thì chưa thể. Shark mong muốn tham gia vào dự án khoảng từ 3-6 tháng để đưa nó lên một giai đoạn khác rồi sau đó mới xuống tiền đầu tư.

'Thấm' lời khuyên của Shark Bình và thừa nhận sai lầm, nhà sáng lập vẫn từ chối deal duy nhất từ vị 'cá mập' công nghệ
Shark Nguyễn Hòa Bình

Đánh giá về tiềm năng của startup, Shark Bình đưa ra so sánh về sự xem trọng lời khuyên trong văn hóa các nước: “Nếu như ở các nước phát triển, người ta sẵn sàng trả phí cao cho việc tư vấn thì văn hóa Việt Nam chưa thật sự coi trọng điều đó vì vậy startup cần phải đầu tư rất nhiều tiền cho việc educate (giáo dục, giải thích) thị trường”.

Bên cạnh đó, là “cá mập” công nghệ, Shark Bình nhận xét “mô hình của Askany có nhiều điểm chưa tối ưu. Về mặt lập trình ứng dụng, startup bỏ quá nhiều thời gian và ngân sách để “làm lại cái bánh xe” trong khi thế giới công nghệ hiện nay tất cả mọi thứ đều đã mô-đun hóa, có các doanh nghiệp cung cấp API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) giải quyết tất cả các vấn đề. Thay vì bạn phải bỏ tổng ra 10 tỷ để làm lại tất cả các tính năng đó thì bạn chỉ phải trả 10 triệu tháng, thay vì một năm chỉ mất 3 ngày. Về mặt sản phẩm, chưa thân thiện người dùng, còn rối rắm, nhiều hạng mục”. Shark Bình ra deal 2 tỷ cho 30% cổ phần vì cho rằng thị trường tuy ngách nhưng vẫn có tiềm năng nếu biết cách làm tốt.

Chạm đúng “điểm đau”, chia sẻ từ Shark Bình khiến Nhà sáng lập bồi hồi xúc động vì cho rằng rất “thấm”: “Nếu từ đầu em có được lời tư vấn của Shark Bình sẽ đỡ được rất nhiều tỷ đồng đầu tư. Tụi em bắt đầu việc này để giúp các doanh nghiệp tránh sai lầm nhưng tụi em vẫn sai lầm, tụi em đang cố gắng từng bước để hoàn thiện mình”.

Tuy nhiên, do chưa sẵn sàng chia sẻ thêm phần trăm cổ phần nên dù Shark Bình hạ deal xuống còn 2 tỷ cho 20% cổ phần thì startup vẫn từ chối, khép lại thương vụ gọi vốn không thành công.

>> Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các Shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD

Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các Shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD

'Cậu bé đánh giày' được 4 Shark cùng đầu tư, nhận vé vàng 500 triệu ngay trước giờ phát sóng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-loi-khuyen-cua-shark-binh-va-thua-nhan-sai-lam-nha-sang-lap-van-tu-choi-deal-duy-nhat-tu-vi-ca-map-cong-nghe-244455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thấm' lời khuyên của Shark Bình và thừa nhận sai lầm, nhà sáng lập vẫn từ chối deal duy nhất từ vị 'cá mập' công nghệ
POWERED BY ONECMS & INTECH