Quốc tế

“Kỳ lân công nghệ” Trung Quốc dẫn đầu làn sóng bùng nổ robot tự động

Phương Nhi 09/10/2023 - 09:56

Nhu cầu robot bùng nổ, start-up này bắt tay xây dựng nhà máy, nâng công suất hàng năm lên gấp 3 lần.

“Kỳ lân công nghệ” Trung Quốc dẫn đầu làn sóng bùng nổ robot tự động

Pudu Robotics, start-up Trung Quốc chuyên sản xuất robot tự động đang bắt tay vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu về công nghệ giúp tiết kiệm lao động.

Felix Zhang, nhà sáng lập và CEO của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng hai nhà máy ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, gần Thượng Hải.

Ông cho biết việc xây dựng tại hai địa điểm này sẽ dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025, nâng công suất hàng năm của Pudu lên gấp ba lần.

Nhà máy hiện tại của Pudu ở thành phố Đông Quan có công suất hàng năm khoảng 50.000 chiếc. Hai nhà máy mới sẽ nâng tổng số lên khoảng 150.000 chiếc/năm.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, Pudu đã phát triển để trở thành “kỳ lân công nghệ” với doanh thu khoảng 100 triệu USD vào năm 2022. Khách hàng của công ty bao gồm nhiều cái tên đình đám như chuỗi nhà hàng Lẩu Trung Quốc Haidilao, Burger King và KFC ở thị trường châu Âu.

Tại Nhật Bản, Pudu đã giao 3.000 robot cho nhà điều hành nhà hàng Skylark Holdings kể từ năm 2022. Chúng đang bắt đầu phục vụ khoảng 2.100 địa điểm. Các nhà hàng chiếm 50% đến 60% tổng lượng giao hàng của Pudu. Công ty khởi nghiệp này cũng bán robot dọn dẹp ngoài robot khách sạn.

Nhu cầu ở nước ngoài là nguyên nhân chính khiến công suất sản xuất tăng cao. Pudu đã bàn giao tổng cộng khoảng 70.000 robot tính đến cuối tháng 8 vừa qua, bao gồm cả những robot xử lý dịch vụ phòng tại khách sạn. Khách hàng nước ngoài chiếm khoảng 80% doanh thu của Pudu.

Bên cạnh đó, Pudu đã giao khoảng 7.500 chiếc sang Nhật Bản và chiếm được thị phần hàng đầu về robot phục vụ bàn.

Về tổng số lượng giao hàng, “chúng tôi không có mục tiêu chính xác, nhưng hy vọng sẽ vượt quá 100.000 chiếc trong vài năm tới”, Zhang nói.

Pudu liên tục cải thiện độ chính xác của chuyển động robot bằng cách thu thập nguồn dữ liệu lớn từ các đơn vị đã đi vào hoạt động. Hãng cũng có nguồn cung cấp các linh kiện giá cả phải chăng ở Trung Quốc, giúp giảm chi phí sản xuất.

Ông nói: “Chúng tôi là công ty robot bồi bàn hàng đầu của Trung Quốc xét về doanh số bán hàng ở nước ngoài và có khả năng là chúng tôi sẽ có thể duy trì vị trí đó trong tương lai”.

Theo công ty nghiên cứu Trung Quốc AskCI, thị trường robot dịch vụ toàn cầu sẽ tăng 33% trong năm nay lên 33,7 tỷ USD. Riêng thị trường nội địa được dự báo sẽ tăng 36% lên 10,3 tỷ USD.

Song Xiaogang, Giám đốc điều hành và tổng thư ký của Liên minh Công nghiệp Robot Trung Quốc cho biết: “Nhu cầu về robot sẽ tăng lên do dân số già và thiếu lao động”.

Cạnh tranh để giành được một phần của thị trường tăng trưởng này rất gay gắt. Công ty Keenon Robotics có trụ sở tại Thượng Hải rất mạnh ở Trung Quốc và đang chuẩn bị đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài.

Keenon đã bán được khoảng 35.000 chiếc cho đến cuối năm 2022, với gần 10.000 chiếc vượt qua biên giới. Công ty có kế hoạch tăng gấp ba đến gấp năm lần khối lượng bán hàng tích lũy vào cuối năm 2025.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Keenon chiếm 60,4% thị trường Trung Quốc về robot nhà hàng vào năm 2022, còn Pudu ở vị trí thứ hai với 23,2%.

Tại Nhật Bản, SoftBank Robotics bán robot bồi bàn Servi do một công ty khởi nghiệp ở Mỹ sản xuất. Liên doanh Connected Robotics và TechMagic ở Tokyo đã phát triển robot nấu ăn.

Hiroya Nakano, Giám đốc điều hành công ty tư vấn QBIT Robotics ở Tokyo, không tin rằng robot của Pudu có lợi thế vượt trội.

Nakano cho biết: “So với Keenon, Servi và các sản phẩm tương tự, không có sự khác biệt lớn về khả năng phục vụ”, đồng thời cho biết thêm rằng robot của Pudu “đang được bán vì sự an tâm từ các công ty tên tuổi lớn như Skylark Holdings sử dụng chúng”.

Zhang cho biết: “Vẫn chưa có kế hoạch IPO, nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ lựa chọn này”.

Học sinh Việt Nam so tài tối ưu, điều khiển robot

Công dân robot đầu tiên tuyên bố gây sốc về AI

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-lan-cong-nghe-trung-quoc-dan-dau-lan-song-bung-no-robot-tu-dong-204592.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Kỳ lân công nghệ” Trung Quốc dẫn đầu làn sóng bùng nổ robot tự động
POWERED BY ONECMS & INTECH