Chứng khoán

Tăng 32% sau niêm yết, cổ phiếu VFS lập đỉnh lịch sử

Quốc Trung 30/08/2023 15:34

Có quá nhiều yếu tố đang trở thành bệ phóng cho nhóm cổ phiếu chứng khoán nửa cuối năm 2023. 8 tháng qua, từ các mã nhỏ đến những cổ phiếu "đầu đàn", tất cả đều đã tăng rất mạnh.

Trên biểu đồ tuần, VN-Index hình thành một nến pin bar với đuôi dài, thể hiện sự biến đổi tâm lý của nhà đầu tư từ bán mạnh ban đầu đến sự phục hồi nhẹ vào cuối tuần.

Sau tuần rung lắc và hồi phục từ 21 - 25/8, VN-Index đóng cửa tăng hơn 5 điểm lên mức 1.18x qua đó đem đến cảm giác yên tâm cho hàng vạn chứng sĩ tham chiến trên thị trường chứng khoán.

Diễn biến giá cho thấy vùng hợp lưu hỗ trợ tại 1.150 - 1.160 điểm đóng vai trò quan trọng trong xu hướng tăng trung/dài hạn của VN-Index giai đoạn tới.

Mặc dù áp lực bán vẫn hiện hữu nhưng đã có chiều hướng suy giảm khi nền giá của nhiều mã cổ phiếu đã trở lại mức hấp dẫn hơn.

Với riêng nhóm cổ phiếu chứng khoán, với tín hiệu tăng điểm cùng thanh khoản cải thiện mạnh trong 7 tháng đầu năm; kỳ vọng về các chính sách tài khóa, tiền tệ cũng như bức tranh tài chính doanh nghiệp khởi sắc hơn, nhóm ngành chứng khoán đã - đang được nhà đầu tư đặc biệt chú ý. Nhất là kỳ vọng về việc áp dụng hệ thống giao dịch KRX trong thời gian tới.

Hiện tại, với môi trường lãi suất thấp tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn chuyển dịch qua thị trường chứng khoán, lợi nhuận của các công ty chứng khoán trong 6 tháng cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Yếu tố khác, hiện dư nợ margin trên vốn chủ sở hữu của ngành chứng khoán chỉ đạt 0,77 lần do vậy còn dư địa rất lớn cho việc tăng trưởng hoạt động cho vay margin. Giá trị tài sản tài chính gia tăng sẽ làm tăng danh mục đầu tư tự doanh, góp phần tăng lợi nhuận của các công ty chứng khoán trong nửa cuối năm nay.

Trên thị trường, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã tăng mạnh cùng với sự vận động đi lên của VN-Index từ cuối tháng 4 đến. Những mã đầu ngành như SSI, VND, VCI, HCM,... đã tăng hàng chục % trong cùng thời điểm.

Nếu tính từ đầu năm, SSI hiện tăng 90%, VND tăng 66%, VCI tăng 98%, HCM tăng 59%, BSI tăng 103%, FTS tăng 87%,... Mã tăng mạnh nhất hiện tại là VIX của Chứng khoán VIX thậm chí đã tăng tới 232% lên mức 19.450 đồng/cp.

Tăng 32% sau niêm yết, cổ phiếu VFS lập đỉnh lịch sử

Kết phiên giao dịch 30/8, nhóm chứng khoán bất ngờ giao dịch sôi động mạnh trong phiên chiều; dòng tiền gom hàng trước kỳ nghỉ nhập cuộc mạnh mẽ đẩy các mã BSI, HCM, FTS, CTS, VFS lên mức giá trần; các mã ORS, WSS, EVS, HBS tăng trên 5%; các ông lớn như SSI, VND, SHS, VCI, VDS, BVS,... cũng tăng trên 3%.

Đóng cửa, chỉ số nhóm chứng khoán tăng 4,55% - mạnh nhất thị trường; gần 4.400 tỷ đồng giá trị giao dịch đã được ghi nhận trong đó SSI, SHS, VND, VIX là các cổ phiếu ghi nhận khối lượng khớp lệnh từ 20 - 40 triệu đơn vị.

Tăng 32% sau niêm yết, cổ phiếu VFS lập đỉnh lịch sử
Diễn biến nhóm chứng khoán phiên 30/8

Một mã khác gây chú ý là VFS của Chứng khoán Nhất Việt sau phiên tăng trần cùng thanh khoản đợt biến gần 1 triệu đơn vị phiên hôm nay. Mã đóng cửa tại mức 28.900 đồng/cp (mức đỉnh lịch sử). Nếu so với mức giá trong phiên đầu chuyển niêm yết sang sàn HNX (ngày 24/7 vừa qua), cổ phiếu này đã tăng 32%.

Quan sát, với lực kéo của dòng tiền tạo lập, cổ phiếu VFS cũng xác nhận tín hiệu tích cực ngắn hạn sau phiên tăng trần này.

Tăng 32% sau niêm yết, cổ phiếu VFS lập đỉnh lịch sử

Hải Phát (HPX) báo lãi lớn quý 2/2023, nợ vay giảm 17,5%

Sách lược đầu tư trước nghỉ lễ 2/9 từ các công ty chứng khoán

Xây dựng Hòa Bình (HBC) chuyển lỗ 713 tỷ đồng sau kiểm toán bán niên 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-32-sau-niem-yet-co-phieu-vfs-lap-dinh-lich-su-198716.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng 32% sau niêm yết, cổ phiếu VFS lập đỉnh lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH