Hạ tầng - Chính sách

Tầng hầm nhà ở riêng lẻ tại TPHCM cao tối thiểu 2m, không được ở

Anh Phương 19/09/2024 22:45

Theo hướng dẫn mới nhất từ Sở Xây dựng TPHCM, nhà ở riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe, không bố trí chức năng ở. Chiều cao thông thuỷ tầng hầm tối thiểu 2m nếu bố trí đậu xe ô tô.

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và đơn vị liên quan trên địa bàn về việc cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm.

Hướng dẫn này được đưa ra sau khi UBND TPHCM ban hành hai quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch phân khu - Khu trung tâm hiện hữu 930ha và 375 đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng đang áp dụng.

Căn cứ trách nhiệm được giao, Sở Xây dựng TPHCM hướng dẫn các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, thực hiện thống nhất trong việc giải quyết cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm trên toàn thành phố.

W-tầng hầm 001.JPG.jpg
Sở Xây dựng TPHCM vừa có hướng dẫn các quận, huyện và TP Thủ Đức cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm. Ảnh: Anh Phương

Cụ thể, đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cấp thẩm quyền cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe. Không bố trí chức năng ở và chức năng khác. Chiều cao thông thuỷ của tầng hầm tại nhà ở riêng lẻ không nhỏ hơn 2m trong trường hợp không bố trí đậu xe ô tô và không nhỏ hơn 2,2m khi bố trí đậu xe ô tô.

Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng.

Đối với nhóm nhà ở cao tầng như chung cư, các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và công trình xây dựng khác..., cho phép xây tầng hầm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Số tầng hầm và vị trí tầng hầm của các công trình nói trên được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết, bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn quy hoạch, tiêu chuẩn xây dựng.

Sở Xây dựng TPHCM lưu ý khi cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm cần tuân thủ quy chuẩn về xây dựng ngầm, giấy phép xây dựng. Cụ thể, ranh tầng hầm không vượt quá phạm vi sử dụng đất, trường hợp vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi đất phải được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, phải đảm bảo an toàn cho cộng đồng, bản thân công trình và các công trình lân cận. Tầng hầm phục vụ đậu xe và hệ thống kỹ thuật không tính vào hệ số sử dụng đất. Nếu ngoài các chức năng này thì đảm bảo không vượt hệ số theo quy hoạch.

Riêng tại TP Thủ Đức, việc cấp phép xây dựng các công trình có tầng hầm được thực hiện sau khi UBND TP Thủ Đức bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào các đồ án quy hoạch còn hiệu lực trên địa bàn theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Tầng hầm nhà ở riêng lẻ tại TPHCM cao tối đa 2,2m, không được ở

TPHCM chính thức bổ sung quy hoạch ngầm, nhà riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tang-ham-nha-o-rieng-le-tai-tphcm-cao-toi-thieu-2m-khong-duoc-o-2323861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tầng hầm nhà ở riêng lẻ tại TPHCM cao tối thiểu 2m, không được ở
POWERED BY ONECMS & INTECH